Bắt nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai

Ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bị bắt vì có liên quan vụ án nâng khống giá thiết bị y tế.

Ngày 25/9, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc bệnh viện Bạch Mai; Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Bạch Mai; Trịnh Thị Thuận, (nguyên Kế toán Trưởng bệnh viện Bạch Mai). 

 Các bị can: Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Ngọc Hiền, Trịnh Thị Thuận (ảnh BV Bạch Mai)
 Các bị can: Nguyễn Quốc Anh, Nguyễn Ngọc Hiền, Trịnh Thị Thuận (ảnh BV Bạch Mai)

Các bị can bị khởi tố để điều tra hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, theo Điều 365 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh này. Hiện tại cơ quan điều tra, với sự giám sát của viện kiểm sát, đang tiến hành khám xét nhà riêng của ông Quốc Anh và ông Hiền.

Hành vi phạm tội của các bị can liên quan đến đề án liên doanh, liên kết lắp đặt Hệ thống phẫu thuật sọ não có sử dụng công nghệ lập kế hoạch và Robot trợ giúp chính xác Rosa, liên kết giữa Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Cổ phần Công nghệ BMS (Công ty BMS).

Ông Nguyễn Quốc Anh và Nguyễn Ngọc Hiền là lãnh đạo bệnh viện thời điểm Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai thực hiện liên doanh liên kết đưa nhiều thiết bị máy móc vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân theo chủ trương xã hội hóa.

Theo cơ quan chức năng, BMS đã nâng giá thiết bị phẫu thuật lên cao, từ đó Bệnh viện Bạch Mai thu phí điều trị của bệnh nhân gấp 5 lần bình thường. Bước đầu đã xác định có một số cá nhân thuộc BMS có hệ thống robot được nhập khẩu có giá trị 7,4 tỉ đồng (gồm VAT), nhưng giá đã được nâng khống lên 39 tỉ đồng, hợp thức bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý.

Cụ thể, giá của hệ thống robot là 7,4 tỉ, chi phí khấu hao máy cho mỗi bệnh nhân là 4 triệu nhưng với giá 39 tỉ đồng thì người bệnh phải trải 23 triệu đồng/ca, tức là tăng gấp 5 lần. 

Từ năm 2017 - 2019 có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này, số tiền chênh lệch hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh là 10 tỉ đồng.

Trước đó, C03 đã ra các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Đức Tuấn - chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền - phó giám đốc.

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Trần Lê Hoàng - thẩm định viên Công ty cổ phần Thẩm định giá và dịch vụ tài chính Hà Nội (Công ty VFS). Các bị can này đều bị khởi tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Hiện Cơ quan điều tra đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của các bị can, mở rộng điều tra làm rõ các sai phạm tại Bệnh viện Bạch Mai để xử lý nghiêm trước pháp luật và thu hồi tài sản phạm tội mà có.

Thanh Mai

Hà Nội cấm phương tiện trên 5 tuyến đường để phục vụ lễ hội Trung Thu phố cổ

Hà Nội cấm phương tiện trên 5 tuyến đường để phục vụ lễ hội Trung Thu phố cổ

Thời gian cấm đường, phân luồng được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện từ ngày 19/9-1/10/2020 (từ ngày 3/8 đến 15/8 Âm lịch).