Bệnh nhân 137 phải quay lại bệnh viện do nghi tái dương tính Covid-19

Các bác sĩ đang gửi mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân 137 sang Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để xét nghiệm lại.

Theo bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, sau 15 ngày được công nhận khỏi bệnh, bệnh nhân 137 đã được đưa trở lại bệnh viện do nghi tái dương tính với virus Covid-19. Người này sẽ được tiếp tục theo dõi, lấy mẫu xét nghiệm lần nữa, hiện chưa có kết quả. 

  Nghi vấn bệnh nhân 137 quê Nghệ An tái dương tính Covid-19 sau khi xuất viện.

Nghi vấn bệnh nhân 137 quê Nghệ An tái dương tính Covid-19 sau khi xuất viện.

Trước đó ngày 25/3, bệnh nhân nhập viện điều trị và được tuyên bố khỏi bệnh vào 7/4, sau đó ở lại bệnh viện cách ly tiếp 14 ngày theo đúng quy định. 

Ngày 22/4, sau 6 lần xét nghiệm âm tính, bệnh nhân được xét nghiệm lần thứ 7 cho kết quả dương tính, tuy nhiên lúc này bệnh nhân đã rời bệnh viện và về nhà ở Nghệ An một ngày. Ngay sau khi có kết quả, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã thông báo với Sở Y tế Nghệ An. Khuya cùng ngày, bệnh nhân được xe của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đón ra Hà Nội để tiếp tục cách ly, điều trị. 

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, ông Dương Đình Chỉnh cho biết Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh phối hợp với nhà chức trách huyện Yên Thành, nơi cư trú của bệnh nhân, để phun thuốc khử trùng, điều tra dịch tễ và giám sát những người tiếp xúc gần. 

Khi rời viện về nhà, bệnh nhân đi bằng taxi, dọc đường dừng lại ở Ninh Bình để đổi tiền, sau đó vào một quán ăn ở Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Trước khi về nhà, bệnh nhân đã thông báo cho người nhà chuẩn bị nhu yếu phẩm, để lại khóa cổng tự mở cửa vào nhà, người thân đã rời nhà từ trước. 

Bệnh nhân cũng cho biết từ thời điểm về nhà chưa tiếp xúc với ai, tuy nhiên cơ quan chức năng vẫn yêu cầu vợ con và bác của bệnh nhân tự cách ly tại nhà. Chính quyền huyện Yên Thành sẽ tiếp tục xác minh dịch tễ, mọi sinh hoạt của người dân tại xóm bệnh nhân cư ngụ vẫn bình thường, không bị phong tỏa.

Hiện, Việt Nam ghi nhận ba ca tái dương tính gồm bệnh nhân 22, 137, 188. Trong đó "bệnh nhân 22" đã trở về Anh và xét nghiệm âm tính; "bệnh nhân 188" hiện đã xét nghiệm âm tính trở lại và đang theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cho rằng, do virus corona có thể đã bị khống chế ở tế bào trong cơ thể bệnh nhân nhưng khi xét nghiệm gen vẫn có thể tìm thấy xác virus. Lúc này xét nghiệm vẫn có thể cho kết quả dương tính nhưng không có nguy cơ lây sang người khác.

Thanh Mai

Hà Nội chính thức được phép nới lỏng giãn cách xã hội từ tối nay 22/4

Hà Nội chính thức được phép nới lỏng giãn cách xã hội từ tối nay 22/4

Thủ tướng tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết, hạn chế tập trung đông người.