Fed sẵn sàng thắt chặt tài chính khi giá cả hàng hóa tăng chóng mặt

Theo biên bản công bố hôm thứ Tư (16/2), các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã lập kế hoạch bắt đầu tăng lãi suất và giảm hàng nghìn tỷ USD trái phiếu trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng trung ương.

Một số quan chức tại cuộc họp bày tỏ lo ngại về sự ổn định tài chính, nói rằng chính sách tiền tệ nới lỏng có thể gây ra rủi ro lớn.

Họ chỉ ra rằng việc tăng lãi suất có khả năng sẽ sớm được thực hiện và họ cho biết việc thoái vốn danh mục trái phiếu có thể sẽ rất tích cực.

“Những người tham gia quan sát thấy rằng, với mức nắm giữ chứng khoán của Fed ở mức cao hiện tại, việc giảm đáng kể quy mô của bảng cân đối kế toán có thể là phù hợp", tóm tắt cuộc họp nêu rõ.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang hoạch định chính sách đã quyết định sau phiên họp hai ngày rằng họ sẽ không tăng lãi suất nhưng chỉ ra một cách mạnh mẽ rằng một đợt tăng sẽ sớm xảy ra vào tháng 3.

Bất chấp giọng điệu dường như diều hâu, các cổ phiếu đã giảm lỗ sau khi công bố biên bản.

021622-ck.jpg

Simona Mocuta, nhà kinh tế trưởng tại State Street Global Advisors, cho biết: “Thị trường đã giải thích chính xác chúng là ôn hòa so với kỳ vọng.

Thị trường trong vài tuần qua đã bắt đầu căng thẳng khi lạm phát tăng vọt và những lời nói hớ hênh từ một số quan chức Fed, đặc biệt là Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard, đã khiến các nhà giao dịch định giá tương đương bảy đợt tăng lãi suất 0,25% trong năm nay.

Giá thị trường đã giảm bớt một số sau khi thông báo phát hành vài phút, với khả năng là 50-50 bây giờ Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn của mình lên 1,75%.

Ngoài cuộc thảo luận về lãi suất, ủy ban còn đặt ra các thủ tục về cách họ sẽ bắt đầu giải quyết bảng cân đối kế toán gần 9.000 tỷ USD của mình, bao gồm phần lớn trái phiếu mà họ đã mua với nỗ lực giảm lãi suất và kích thích tăng trưởng.

Tháng 3 cũng là thời điểm kết thúc chương trình mua tài sản được theo kế hoạch, mặc dù một số thành viên trong cuộc họp đã hy vọng kết thúc nhanh hơn. Thay vào đó, ủy ban đã đề ra một lộ trình trong đó Fed sẽ mua 20 tỷ USD trong Kho bạc trong tháng tới và gần 30 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp.

Biên bản cho biết: “Một số người tham gia nói rằng họ ủng hộ việc kết thúc mua tài sản ròng của Ủy ban sớm hơn để gửi một tín hiệu mạnh mẽ hơn rằng Ủy ban đã cam kết giảm lạm phát”, biên bản cho biết.

Các thành viên đã thảo luận về việc giảm bảng cân đối kế toán sẽ diễn ra như thế nào. Con đường khả dĩ nhất là cho phép một số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn được tung ra mỗi tháng thay vì được tái đầu tư.

Tuy nhiên, một số quan chức cho biết có thể cần phải bán các khoản thế chấp ngay lập tức trong một nỗ lực để giữ bảng cân đối kế toán cho các Kho bạc thuần túy.

Kể từ cuộc họp, các chỉ số lạm phát mới nhất đã cho thấy giá cả tăng với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm. Fed đặt mục tiêu lạm phát ở mức trung bình khoảng 2% và các quan chức đã thừa nhận rằng chính sách cần phải thắt chặt hơn để hạ giá.

Theo biên bản, lạm phát chiếm phần lớn nội dung thảo luận trong cuộc họp. Thuật ngữ này được đề cập đến 73 lần trong bản tóm tắt, với các thành viên nói rằng sự tăng giá diễn ra mạnh mẽ và dai dẳng hơn những gì họ đã dự đoán.

“Những người tham gia nhận xét rằng các chỉ số lạm phát gần đây tiếp tục vượt quá đáng kể mục tiêu dài hạn của Ủy ban và lạm phát tăng cao vẫn tồn tại lâu hơn họ dự đoán, phản ánh sự mất cân bằng cung và cầu liên quan đến đại dịch và sự mở cửa trở lại của nền kinh tế”, tài liệu nêu rõ.

Các thành viên FOMC lưu ý rằng lạm phát đang bắt đầu lan rộng ra ngoài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid và sang nền kinh tế rộng lớn hơn.

“Những người tham gia thừa nhận rằng lạm phát tăng cao là gánh nặng đối với các hộ gia đình Hoa Kỳ, đặc biệt là những người ít có khả năng trả giá cao hơn cho các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu”, biên bản cho biết.

Cũng có cuộc thảo luận về sự ổn định tài chính. Các quan chức lưu ý rằng rủi ro đang đến từ giá tài sản tăng cao cũng như sự tăng giá nhanh chóng của tiền điện tử.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương