Bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 có thực sự tự cách ly tại nhà?

Từ thời điểm thông báo về ca dương tính với virus Covid-19 ở Hà Nội, có rất nhiều thông tin bên lề về việc hành trình di chuyển của bệnh nhân.

Tối 6/3, trong cuộc họp khẩn về tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hà Nội. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết Ban chỉ đạo đã nhận được tin từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, đến 21h30, xác định bệnh nhân đầu tiên tại Hà Nội dương tính với virus Covid-19.

Bệnh nhân này đã đi những đâu sau khi về nước? 

Nguyễn Hồng Nhung bắt đầu xuất hiện triệu chứng liên quan đến đường hô hấp từ ngày 29/2, đến 18h ngày 5/3 cô nhập viện.

Ngày 29/2, cô gái có biểu hiện ho nhưng không đi khám, hôm sau xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người. Trong ngày 1/3, bệnh nhân đáp chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines về Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3 (lúc này bệnh nhân không sốt) và được lái xe riêng đưa về phố Trúc Bạch.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, cô gái này đã chủ động cách ly trong phòng và hạn chế tiếp xúc với người nhà. 
Hiện danh sách người tiếp xúc với cô đã được khoanh vùng gồm 33 người tiếp xúc trực tiếp và 90 người tiếp xúc gần, trong đó có 15 người tại nhà cô gái ở Trúc Bạch và 18 nhân viên bệnh viện Hồng Ngọc. Bố cô gái từ Thuỷ Nguyên, Hải Phòng cũng đã được cách ly. Tổng cộng số người cách ly là 123 người.

Sở Y tế Hà Nội cũng thông tin đang phối hợp với sân bay thu thập thông tin 217 trường hợp hành khách và phi hành đoàn cùng chuyến bay VN 0054 với bệnh nhân.

Trong cuộc trao đổi bên lề với báo chí, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết ông đã trực tiếp liên hệ với bệnh nhân trao đổi thông tin, đề nghị cô này cộng tác với thành phố. 

Sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Nguyễn Hồng Nhung được lái xe riêng đưa về nhà tại Trúc Bạch.
Sau khi hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, Nguyễn Hồng Nhung được lái xe riêng đưa về nhà tại Trúc Bạch.

Bệnh nhân có tham dự nhiều sự kiện như tin đồn?

Theo một số thông tin trên mạng xã hội, Nguyễn Hồng Nhung đã di chuyển đến nhiều nơi trong nội thành Hà Nội trong đó bao gồm việc đến tham dự sự kiện khai trương của Uniqlo ngày 6/3.

Người trong ảnh đã lên tiếng xác nhận đây không phải là Nhung
Người trong ảnh đã lên tiếng xác nhận đây không phải là Nhung

 Ông Nguyễn Đức Chung vào tối 6/3 đã phủ nhận việc Nguyễn Hồng Nhung tham dự sự kiện khai trương của Uniqlo ngày 6/3. Theo lịch trình bệnh nhân khai báo sau khi từ sân bay Nội Bài trở về Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội từ sáng ngày 2/3. Đên 14h ngày 5/3. Lái xe đã chở cô này đến bệnh viện Hồng Ngọc và sau đó đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 vào 17h ngày 5/3. Trong đó sự kiện khai trương của Uniqlo lại diễn ra vào ngày 6/3, vì vậy việc Hồng Nhung tham gia là không thể.

Trả lời báo chí đại diện truyền thông Uniqlo khẳng định, thông tin trên là sai sự thật. Và trong danh sách khách mời không có tên của Nguyễn Hồng Nhung.

Các thông tin về việc Nhung đi các sự kiện khác hiện chưa được kiểm chứng. 

Thanh Mai

Uniqlo Hà Nội  chính thức khai trương ngày 6/3

Uniqlo Hà Nội chính thức khai trương ngày 6/3

Lượng người xếp hàng Uniqlo Hà Nội không đông bằng dịp khai trương tại TP.HCM, cũng không có sự xuất hiện của những vị khách nước ngoài.