Bệnh nhân nhiễm virus Covid-19 thứ 17 đã đi qua những đâu?

Vào 17h ngày 6/3, Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 01 trường hợp tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân là Nguyễn H.N, 26 tuổi, làm quản lý khách sạn tại Trúc Bạch, Ba Đình (Hà Nội). Ngày khởi phát bệnh ghi nhận là 29/2 và nhập viện vào 18h ngày 5/3. 

Theo báo cáo nhanh từ Sở Y tế Hà Nội, ngày 15.2, bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người nhà sống tại London (Anh), nhập cảnh vào London ngày 16.2. Đến ngày 18/2, bệnh nhân đi từ London sang Milan, tỉnh Lombardy (Italia) du lịch (thời điểm này, tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát).

Khu phố nhà bệnh nhân Nguyễn H.N tối 6/3
Khu phố nhà bệnh nhân Nguyễn H.N tối 6/3

 Đến 20/2, bệnh nhân quay trở lại London. Ngày 25/2, bệnh nhân từ London sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày, ở đây bệnh nhân có gặp chị gái (hiện có thông tin chị gái bệnh nhân nhiễm Covid-19). Ngày 26/2, bệnh nhân quay lại London.

Ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Trong ngày 1/3, bệnh nhân đáp chuyến bay có số hiệu VN 0054 của hãng hàng không Việt Nam Airlines trở về nước.

Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4 giờ 30 sáng 2/3 (lúc này bệnh nhân không sốt). Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Trong ngày này, bệnh nhân có sốt nhẹ. 

Cũng theo báo cáo, từ khi về nước, bệnh nhân đã chủ động cách ly tại phòng riêng, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình và không ra khỏi nhà. rrong ngày 2/3, bệnh nhân có sốt nhẹ. 

Ngày 5/3, bệnh nhân xuất hiện sốt (38 độ C), ho nhiều, có đờm, mệt mỏi và đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, quận Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp X-quang có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải), bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (Đông Anh) để theo dõi điều trị. 

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương sau khi làm xét nghiệm COVID-19 đã cho kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. .

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp bệnh nhân, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với nguồn tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống, Bệnh viện Hồng Ngọc và Bệnh viện nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài.

Cùng lúc đó, Giám đốc và Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, Chủ tịch UBND quận Ba Đình các lực lượng của ngành Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Ba Đình trực tiếp xuống nhà bệnh nhân để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Cụ thể:

Yêu cầu phường Trúc Bạch thành lập ngay Ban Chỉ đạo đáp ứng khẩn cấp với dịch Covid-19 gồm các lực lượng: Chủ tịch UBND phường, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Ba Đình, cán bộ y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và các lực lượng khác của phường (y tế, công an, dân phòng,...).

Lập sơ đồ khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực. Hiện số nhà từ 125 đến 139 phố Trúc Bạch đã có chốt chặn hai đầu. 

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy, chuyến bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng của bệnh nhân có 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xẹ riêng. Tại Bệnh viện Hồng Ngọc có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân. 

Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Hiện đã phun khử khuẩn bằng Clormin B tại nhà bệnh nhân, khu vực nhà bệnh nhân, bệnh viện Hồng Ngọc và nhà những người tiếp xúc gần. 

Bí thư Thành uỷ Hà nội, ông Vương Đình Huệ nhận định: "Bản thân bệnh nhân tự biết có khả năng gây bệnh nên chủ động không tiếp xúc nhiều người nhưng lại không chủ động khai báo tình trạng của mình với nhà chức tránh". 

Với tình hình hiện tại, ông Huệ đề xuất phải tăng cường kiểm soát và khai báo tình hình đi lại trước đó, vì hiện nay công tác khai báo ở cửa khẩu chỉ có nơi đi và nơi đến thì không kiểm soát được tình hình.   

Th

Việt Nam có bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid-19, Hà Nội họp khẩn cấp lúc 22h đêm

Việt Nam có bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid-19, Hà Nội họp khẩn cấp lúc 22h đêm

Một phụ nữ sống tại Trúc Bạch (Ba Đình) xác nhận dương tinh với virus Covid-19. Thông tin đưa ra trong cuộc họp khẩn cấp của Hà Nội tối nay 6/3.