Bệnh nhân thứ 32 về nước bằng máy riêng có giá thuê khoảng 360.000 USD

Vì không an tâm về sức khỏe nên bệnh nhân thứ 32 đã được người nhà thuê máy bay riêng để từ Anh về Việt Nam. Theo đó, gia đình bệnh nhân tiết lộ tổng chi phí di chuyển gần 10 tỷ đồng.

Mới đây, Việt Nam đã công bố ca nhiễm COVID-19 thứ 32. Bệnh nhân thứ 32 khởi phát ho vào ngày 2/3 (tại London - Anh), không sốt. Bệnh nhân đến bệnh viện tại London để khám và được cho thuốc về nhà điều trị. 

Không an tâm về sức khỏe, bệnh nhân này đã được người nhà thuê máy bay riêng (số hiệu WGT2B) về Việt Nam và nhập cảnh lúc 8h15 ngày 9/3 và được chuyển về BV dã chiến Củ Chi bằng xe chuyên dụng cách ly nghiêm ngặt.

Máy bay chở bệnh nhân thứ 32 từ Anh về nước. Ảnh: Thanh Giang.
Máy bay chở bệnh nhân thứ 32 từ Anh về nước. Ảnh: Thanh Giang.


Nguồn tin từ Zing, ghi nhận hình ảnh từ sân bay Tân Sơn Nhất, chiếc máy bay được thuê riêng chở bệnh nhân thứ 32  từ Anh về TP.HCM có số hiệu WGT2B.

Loại máy bay này là dòng Falcon 8X , thuộc sở hữu của hãng bay VW Air Service, quốc tịch Đức. Số tuổi của máy bay không được công bố. Theo nguồn tin Privatefly và nhiều bên môi giới, giá thuê một chuyến di chuyển từ Anh về khu vực Đông Nam Á thường ở khoảng 360.000 USD/chuyến, tương đương khoảng 8,3 tỷ đồng.

Nguồn tin từ FlightAware.com, chuyến bay từ London về TP.HCM kéo dài gần 13 tiếng, hạ cánh Tân Sơn Nhất lúc 8h12 ngày 9/3. Dữ liệu này trùng khớp với thông tin hành trình của bệnh nhân thứ 32 tại Việt Nam.

Bệnh nhân thứ 32 là nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, sống tại London, Anh, có tiếp xúc với chị N.H.N. (bệnh nhân thứ 17 ở Việt Nam mắc Covid-19) tại London (Anh) ngày 27/2.

Cụ thể, nguồn tin từ VnExpress, tối 27/2 bệnh nhân cùng dự tiệc, đi chơi với "bệnh nhân thứ 17" và một nhóm bạn. Bốn ngày sau bệnh nhân khởi phát bệnh với các triệu chứng ho khan, không sốt, đi khám tại bệnh viện ở London và được điều trị ngoại trú.

Không an tâm về sức khỏe, bệnh nhân được người nhà thuê máy bay riêng, có phòng cách ly trên máy bay, đưa từ Anh về Việt Nam, đến sân bay Tân Sơn Nhất sáng 9/3. Ngành y tế TP.HCM tiếp nhận, đưa đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM.

Mẫu bệnh phẩm được lấy và chuyển về Viện Pasteur TP.HCM vào lúc 20h ngày 9/3. Kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật realtime RT-PCR vào lúc 22h30 ngày 9/3.

Do di chuyển bằng máy bay riêng về thẳng nơi cách ly nên bệnh nhân 32 không tiếp xúc thêm người nào và gần như không phát sinh F1.

Hiện, bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Cũng theo nguồn tin từ Zing, người thân của nữ bệnh nhân tiết lộ để thuê một máy bay riêng chở cô, gia đình đã bỏ ra số tiền gần 10 tỷ đồng, bao gồm tiền thuê máy bay, phí chờ và khử trùng máy bay.

"Ngoài ra, để thuê được máy bay riêng từ Anh về, gia đình còn phải vận dụng mối quan hệ rộng của họ. Lúc đó, với họ, sự an toàn của con gái cũng như mọi người là quan trọng nhất", người này nói.

Như vậy, Việt Nam đã ghi nhận 32 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương