Bộ Kit phát hiện nhanh virus Covid-19 của Việt Nam được chia sẻ với WHO

Việt Nam trở thành một trong số ít nước có thể sản xuất được bộ Kit này, bên cạnh Tổ chức Y tế Thế giới, Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Mỹ.

Mới đây, trong cuộc họp báo công bố kết quả nghiên cứu chế tạo bộ Kít phát hiện virus Covid-19, Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có thư đề nghị Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) của Việt Nam chia sẻ quy trình nghiên cứu, chế tạo, sản xuất bộ Kit này với mong muốn sẽ cung cấp cho các phòng nghiên cứu khác.

Cũng trong cuộc họp, ông Đỗ Quyết cho biết, Học Viện Quân Y đã gửi thông tin đến một tạp chí virus học nổi tiếng và tạp chí này đã gửi đến WHO. Học viện Quân Y đã đồng ý với đề nghị chia sẻ thông tin nghiên cứu, cấu tạo chế tạo bộ Kit của WHO.

PGS.TS Hồ Anh Sơn, Chủ nhiệm đề tài chia sẻ về sản phẩm.
PGS.TS Hồ Anh Sơn, Chủ nhiệm đề tài chia sẻ về sản phẩm.

Sáng ngày 5/3, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố kết quả nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2m.  

Bộ sinh phẩm này đã được Bộ Y tế cho phép sản xuất đại trà nhằm phục vụ công tác sàng lọc bệnh nhân nghi nhiễm, có thể xuất khẩu và hỗ trợ quốc tế trong việc phòng dịch.

Trước đó, các nhà khoa học thuộc Học viện Quân y và Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á đã hoàn thành quy trình công nghệ chế tạo được bộ Kit real-time RT-PCR one step phát hiện nCoV. Đây là kết quả của đề tài nghiên cứu trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real-time RT-PCR và RT PCR phát hiện virus corona chủng mới (nCoV)” do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện.

Bộ Kit được sản xuất dựa trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn ISO 13485, trong quy trình hết sức nghiêm ngặt. Bộ Kit đạt các tiêu chí về độ nhạy, độ chính xác, đặc hiệu, lặp lại tương đương với bộ sinh phẩm do US CDC và WHO sản xuất.

Bộ Kit cũng được đánh giá trên các mẫu bện phẩm của bệnh nhân với 5 thiết bị phổ biến ở các cơ sở y tế, tất cả đều cho kết quả chính xác trong các lần thử nghiệm. Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, bộ sinh phẩm được khuyến cáo sử dụng để phát hiện SARS-CoV-2.

Bộ Kit real-time RT-PCR one step được Hội đồng KH&CN cấp Quốc gia do Bộ trưởng Bộ KH&CN thành lập đã nhận được tỷ lệ đánh giá của các thành viên là 8/8 (100%). Các thành viên cũng kiến nghị Bộ Y tế cấp phép sử dụng bộ Kít real-time RT-PCR do Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất.

Ngày 4/2, Bộ Y tế đã ra quyết định ban hành danh mục 2 sinh phẩm chẩn đoán invitro xét nghiệm virus được cấp số đăng ký do Học Viện Quân Y và Công ty Cổ phàn Việt Á sản xuất để phục vụ kịp thời công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hiện dự kiến có thể sản xuất được 10.000 bộ Kit/ngày, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu, hỗ trợ quốc tế. Bộ Kit sẽ hỗ trợ công tác sàng lọc các ca nghi nhiễm SARS-CoV-2 với thời gian xét nghiệm, từ khi lấy mẫu, xử lý mẫu và chạy máy mất khoảng 2 tiếng. Giá sản phẩm từ 400-600 nghìn đồng.

Trong thời gian tới sẽ sản xuất 20.000 sản phẩm phục vụ công tác sàng lọc bệnh nhân. Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Việt Á, công ty đã sản xuất 100.000 sản phẩm phục vụ công tác sàng lọc bệnh nhân.

Thanh Mai

LG tạm đóng cửa trung tâm nghiên cứu tại Hàn Quốc vì COVID-19

LG tạm đóng cửa trung tâm nghiên cứu tại Hàn Quốc vì COVID-19

COVID-19 ảnh hưởng đến nghiên cứu tại LG Electronics, với công ty điện tử tiêu dùng số 2 của Hàn Quốc buộc phải tạm thời đóng cửa trung tâm nghiên cứu.