Nghiên cứu mới nhất: Càng ngủ ít, cơ thể càng thèm đồ ngọt và chất béo, dễ gây béo phì

Theo một nghiên cứu mới nhất, càng ngủ ít, phụ nữ càng thèm đồ ăn ngọt và chất béo bão hòa, caffein

Nếu bạn thấy mình đang thèm điên cuồng đồ ăn ngọt và chất béo không lành mạnh, có thể là do bạn không ngủ đủ giấc, theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Hai trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm y tế Irving của Đại học Columbia đã nghiên cứu mối liên quan giữa chất lượng giấc ngủ và chế độ ăn kiêng của gần 500 phụ nữ tham gia chương trình AHA Go Red for Women, một nghiên cứu kéo dài một năm về mô hình giấc ngủ và nguy cơ tim mạch ở phụ nữ.

Những gì họ tìm thấy là chất lượng giấc ngủ càng kém, hoặc ngủ càng ngủ ít, phụ nữ càng tiêu thụ nhiều đường, đồ ăn ngọt, chất béo bão hòa và caffeine.

Theo một nghiên cứu mới nhất, càng ngủ ít, phụ nữ càng thèm đồ ăn ngọt và chất béo bão hòa, caffein
Theo một nghiên cứu mới nhất, càng ngủ ít, phụ nữ càng thèm đồ ăn ngọt và chất béo bão hòa, caffein

Theo các nhà nghiên cứu, những phát hiện này rất quan trọng vì phụ nữ có nguy cơ béo phì và rối loạn giấc ngủ cao, cả hai đều xuất phát từ chất và lượng của những đồ ăn mà bạn tiêu thụ. Thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo không lành mạnh là nguyên nhân chính gây nên một số căn bệnh nguy hiểm như tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và béo phì.

"Trong xã hội hiện đại, chúng ta thường làm việc muộn, chúng ta ăn bữa ăn muộn và đôi khi giấc ngủ buộc phải tuân theo chế độ làm việc "bất ổn" của chúng ta", Tiến sĩ Brooke Aggarwal, tác giả của nghiên cứu và trợ lý giáo sư khoa học y tế tại Đại học Bác sĩ và Bác sĩ phẫu thuật Vagelos của Đại học Columbia cho biết.

"Nghiên cứu của chúng tôi thực sự nhấn mạnh tầm quan trọng của giấc ngủ ngon, chất lượng đối với việc kiểm soát trọng lượng cơ thể cũng như có khả năng ngăn ngừa bệnh tim ở phụ nữ."

Bạn càng khó ngủ, nghĩa là lượng đồ ăn không lành mạnh bạn tiêu thụ càng cao

Gần 500 phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 76 đã được kiểm tra về thời gian ngủ và chất lượng cũng như số lượng thức ăn của họ.

Những người tham gia sẽ phải báo cáo họ đã ngủ và ăn như thế nào bằng bảng một loạt các câu hỏi. Họ cũng được hỏi về mức độ sử dụng thực phẩm của họ trong một thời gian nhất định.

Hơn một phần ba số phụ nữ được nghiên cứu có chất lượng giấc ngủ kém hoặc mất ngủ. Gần 30% ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm và gần 25% phải vật lộn với chứng mất ngủ. Thời gian ngủ trung bình của tất cả phụ nữ là ít hơn bảy giờ.

Trong đó, phụ nữ không ngủ ngon hoặc không ngủ đủ tiêu thụ trung bình thêm 500 đến 800 calo. Họ đã vượt quá các khuyến nghị đối với tổng lượng chất béo bão hòa, đường và caffeine, nhưng lại không đáp ứng các khuyến nghị cho ngũ cốc nguyên chất và chất xơ đối với cơ thể.

Bạn càng khó ngủ, nghĩa là lượng đồ ăn không lành mạnh bạn tiêu thụ càng cao
Bạn càng khó ngủ, nghĩa là lượng đồ ăn không lành mạnh bạn tiêu thụ càng cao

Mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và chế độ ăn uống không lành mạnh

Một lý do khiến việc thiếu ngủ có thể dẫn đến ăn quá nhiều là vì nó được cho là kích thích cơn đói vàhoặc ức chế các tín hiệu hormone truyền đạt các dấu hiệu của sự no bụng, nghiên cứu cho biết.

"Trước đây người ta đã chứng minh rằng khi chúng ta thiếu ngủ hoặc chúng ta không có được giấc ngủ chất lượng tốt, hormone của chúng ta thực sự có thể kích thích cơn đói", Aggarwal nói. 

Mức độ mất ngủ có thể ảnh hưởng đến vùng não đang thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh lượng thức ăn của bạn. Việc mất ngủ dẫn đến những hoạt động bất thường của vùng não này, khiến chúng ta khó tránh khỏi cảm giác thèm những đồ ăn không lành mạnh.

"Con người thường có xu hướng đưa ra các quyết định bốc đồng và hiếu thắng hơn mỗi khi mệt mỏi, một trong số đó là không cưỡng được những cơn thèm ăn vô độ", Tiến sĩ Maya Adam, Giám đốc của Tổ chức Giáo dục Sức khỏe tại Trung tâm Giáo dục Sức khỏe thuộc Đại học Stanford nói.

Aggarwal nói rằng phụ nữ có nguy cơ béo phì và rối loạn giấc ngủ cao là do một số yếu tố khác nhau quyết định, bao gồm thay đổi nội tiết tố trước và sau khi mang thai.

Các giai đoạn cuộc sống như nuôi con, mãn kinh và chăm sóc vợ / chồng ốm yếu cũng có thể gây ra căng thẳng có thể dẫn đến ăn quá nhiều và rối loạn giấc ngủ, Aggarwal nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết một lời giải thích hợp lý khác cho mối liên hệ giữa giấc ngủ kém và thói quen ăn kiêng kém là việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, khiến bạn khó ngủ hoặc khó ngủ hơn.

Làm thế nào để có giấc ngủ ngon hơn

Aggarwal nói rằng trong nỗ lực để có được giấc ngủ ngon hơn và ăn uống lành mạnh hơn, điều quan trọng là phải hiểu mối liên hệ giữa giấc ngủ và chế độ ăn uống.

"Cũng cần phải đi đến tận cùng lý do tại sao bạn gặp vấn đề về giấc ngủ", cô nói. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nói chuyện với bác sĩ về những rối loạn giấc ngủ và khả năng trị liệu hành vi nhận thức để giúp đỡ nếu bạn đang vật lộn với chứng mất ngủ.

"Ngoài ra bạn cần có phương pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình", Aggarwal nói. Điều này bao gồm đảm bảo phòng ngủ của bạn tối và mát mẻ khi bạn đang ngủ và không có ánh sáng xung quanh, chẳng hạn như ánh sáng xanh từ điện thoại di động.

Bạn cũng có thể tạo thói quen thư giãn, như: thiền, tắm hoặc tắt điện thoại trước khi đi ngủ.

Một chế độ ăn uống lành mạnh cũng có thể cải thiện giấc ngủ của bạn. Vì phụ nữ bị mất ngủ có thể có xu hướng tiêu thụ quá nhiều thức ăn, một cách để ngăn chặn việc tiêu thụ lượng calo dư thừa sẽ là chọn các món ăn nhẹ hơn vào buổi tối. Điều này sẽ cho phép bạn ăn các phần thức ăn lớn hơn trong khi vẫn ăn ít calo hơn và cảm thấy dễ chịu và ngủ tốt hơn, báo cáo cho biết.

Tiến sĩ Deirdre Tobias, trợ lý giáo sư dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard cho biết: "Với cả chế độ ăn kiêng và giấc ngủ, chỉ cần dành vài ngày để theo dõi và cải thiện chúng.

"Nhiều người trong chúng ta có xu hướng tin rằng chúng ta ăn uống lành mạnh và ngủ nhiều hơn thực tế. Hãy tự kiểm tra những thói quen cá nhân và cải thiện từ những điều đơn giản nhất - như đi ngủ sớm hơn 30 phút và cắt giảm đồ ăn vặt thiếu lành mạnh giữa các bữa ăn. "

Thực phẩm có lượng calo thấp hơn nhưng lành mạnh với hàm lượng chất xơ hoặc chất dinh dưỡng đầy đủ bao gồm trái cây và rau quả, ngũ cốc và các loại đậu, thịt nạc, cá béo và chất béo lành mạnh.

"Giấc ngủ không phải là một thứ xa xỉ. Đó là nhu cầu cơ bản của con người và là một phần của lối sống lành mạnh", Adam nói. "Bằng cách liên kết chất lượng giấc ngủ với chất lượng của chế độ ăn uống - nghiên cứu này nhấn mạnh cho công chúng rằng việc dành thời gian cho giấc ngủ chất lượng trong sự bận rộn của chúng ta quan trọng như thế nào sống. "

LA (theo CNN)

Tự kiểm tra sức khỏe bằng những cách đơn giản

Tự kiểm tra sức khỏe bằng những cách đơn giản

Bạn quá bận rộn nên ngại đi khám sức khỏe. Chỉ với những cách đơn giản dưới đây, bạn có thể biết mình đang gặp vấn đề gì về sức khỏe.