Cán bộ Trung tâm Bảo trợ Thị Nghè 'ăn chặn' tiền từ thiện hàng trăm triệu đồng

Cán bộ, nhân viên thuộc Trung tâm Bảo trợ Thị Nghè (TP.HCM) đã chia nhau 760 triệu trong tổng số hơn 1,1 tỉ đồng từ thiện bỏ ngoài sổ sách kế toán.

Ngày 12/5, Thanh tra TP.HCM  thông báo kết luận về các nội dung tố cáo liên quan đến sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP.HCM và một số đơn vị trực thuộc. Thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2018 đến ngày 30/4/2019, theo thông tin trên báo Dân Trí.

Theo đó, Thanh tra TP đã chỉ ra nhiều sai phạm xảy ra tại trung tâm Bảo trợ Trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè (Trung tâm Bảo trợ Thị Nghè).

Theo kết luận, về quản lý, sử dụng tiền từ thiện, tiền con nuôi; việc tiếp nhận trẻ mồ côi: Các trung tâm trực thuộc sở đều thực hiện công khai tài chính về tiền, hàng hóa từ thiện trong toàn thể công chức, viên chức, người lao động nhưng tại các biên bản họp định kỳ hằng tháng chưa nêu cụ thể về số liệu thu chi tiền mặt, hàng hóa được tài trợ. 

Như vậy là chưa rõ ràng, minh bạch. Sự việc xảy ra tại trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè , trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp

 Trung tâm bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè. Ảnh: SGGP
 Trung tâm bảo trợ trẻ em tàn tật mồ côi Thị Nghè. Ảnh: SGGP

Việc quản lý, ghi chép sổ vàng tại một số trung tâm trên cũng không thực hiện đúng theo hướng dẫn. Cá biệt có trường hợp hàng hóa gần hết hạn sử dụng không được ghi sổ.

Đáng chú ý, một số khoản chi từ nguồn thu từ thiện không đúng mục đích, không đúng đối tượng là hơn 751 triệu đồng.

Việc tiếp nhận tiền, hàng hóa từ thiện tại trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè không thực hiện theo quy trình tại hướng dẫn; tổ tiếp nhận được thành lập nhưng thực tế không hoạt động theo quy chế tiếp nhận quản lý, sử dụng tiền từ thiện, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài.

Căn cứ các phiếu kê hàng hoá, xác định có việc để ngoài sổ sách kế toán với tổng giá trị quy đổi các loại hàng hoá được tài trợ, từ thiện là hơn 1,1 tỷ đồng. Cụ thể năm 2018 là gần 857 triệu đồng và từ tháng 1 đến hết tháng 4/2019 là hơn 244 triệu đồng. Số tiền này đã chia cho các cán bộ, nhân viên của Trung tâm là hơn 760 triệu đồng.

Cũng theo Thanh tra TP.HCM, do đơn vị này không cung cấp đầy đủ phiếu kê hàng hóa, sổ kế toán, hạch toán không trung thực, có dấu hiệu che giấu hành vi vi phạm, giá trị hàng hóa để ngoài sổ sách lớn, trong thời gian dài, có chủ trương của lãnh đạo Trung tâm nhiều thời kỳ nhưng do thời gian, thời điểm thanh tra có hạn theo Quyết định thanh tra nên đây chỉ là những số liệu phát hiện bước đầu, cần giao cơ quan quản lý chuyên ngành tiếp tục thanh tra làm rõ để xử lý trách nhiệm.

Ngoài ra, qua kiểm tra xác minh, Thanh tra TP.HCM phát hiện việc nhập, xuất hàng hóa và phát hành hóa đơn của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thực Phẩm Vàng (đơn vị cung cấp gạo cho Trung tâm Thị Nghè) có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế về sử dụng hóa đơn không hợp lệ, hợp pháp., cần giao cơ quan thuế tiếp tục kiểm tra, rà soát, làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo Thanh tra TP.HCM, trách nhiệm thuộc về giám đốc các đơn vị trực thuộc sở tại thời kỳ xảy ra thiếu sót, vi phạm. Trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát thuộc lãnh đạo sở Lao động- Thương binh và Xã hội theo phân công.

Từ những kết luận nêu trên, theo TTXVN, Thanh tra TP.HCM kiến nghị và được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kết luận chỉ đạo Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Thanh tra TP làm rõ việc tiếp nhận tiền, hiện vật từ thiện để ngoài sổ sách kế toán tại Trung tâm Bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè qua các thời kỳ.

Đồng thời, Cục trưởng Cục Thuế thành phố chỉ đạo việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm pháp luật thuế về sử dụng hóa đơn không hợp lệ, hợp pháp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Thực phẩm Vàng.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương