[Cập nhật] 426 người chết tính đến hết ngày 3/2 vì virus corona

Số ca tử vong vì virus corona tiếp tục tăng cao, nâng tổng số người chết lên 426 người trên toàn thế giới.

Theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), tính đến hết 7h10 sáng nay 4/2, tổng số người chết do nhiễm virus corona chủng mới ở Trung Quốc đến cuối ngày 3/2 là 425 người, tính cả 1 trường hợp tử vong ở Philippines, tổng số người chết trên thế giới là 426 người, có thêm 2.345 trường hợp nhiễm bệnh mới được phát hiện ở tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát dịch, nâng tổng số trường hợp nhiễm bệnh ở tỉnh này lên 13.522 người. Đây là ngày thứ 3, số ca chết vì bệnh dịch tăng cao.

Tổng số người nhiễm virus corona chủng mới được ghi nhận ở Trung Quốc là 20.438 người tính đến cuối ngày 3/2.

Ảnh: Tuổi trẻ
Ảnh: Tuổi trẻ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang nỗ lực kêu gọi hỗ trợ các vật tư y tế, khẩu trang, đồ bảo hộ, kính... sau khi người dân đã mua toàn bộ khẩu trang dùng 1 lần để dự trữ. Lịch nghỉ tết của một số tỉnh cũng kéo dài hơn so với dự kiến, nhiều công ty đóng cửa yêu cầu nhân viên làm việc từ xa để đảm bảo an toàn và hạn chế ra ngoài.

Người dân được phổ biến đeo khẩu trang, nhiều thành phố lớn cũng quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang trong tình hình bệnh dịch chưa có dấu hiệu suy giảm. Ngoài ra bệnh viện dã chiến của Trung Quốc xây dựng tại Vũ Hán đã hoàn tất và 1.400 nhân viên quân y, 68 đội y tế gồm 8.300 người đã được cử tới tỉnh Hồ Bắc, theo Tân Hoa Xã.

Trong tuần này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thể sẽ cử một đoàn chuyên gia quốc tế đến Trung Quốc để hỗ trợ đối phó virus corona chủng mới khởi phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Phía Trung Quốc cho phép các chuyên gia Mỹ tham gia đoàn chuyên gia mặc dù quốc gia này mới nhận vô số chỉ trích của Bắc Kinh vì phản ứng với dịch bệnh gồm cả việc cấm khách du lịch từ Trung Quốc. Mục đích là để các chuyên gia của Trung Quốc có thể học hỏi thêm về chủng virus và chiến đấu với bệnh dịch.

[Cập nhật]  426 người chết tính đến hết ngày 3/2 vì virus corona

Một số chuyên gia y tế cho rằng việc các ca khỏi bệnh ngày càng tăng cũng là tín hiệu đáng mừng bởi điều này cho thấy việc điều trị hiện thời đã có tác dụng và virus corona có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với SARS.

Mới đây Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc đã kêu gọi sự cải thiện hệ thống quản lý quốc gia ngay lập tức sau khi thừa nhận sai sót và khó khăn khi phản ứng với dịch bệnh.. “Cần thiết phải củng cố việc giám sát thị trường, cấm tuyệt đối và trấn áp các hoạt động buôn bán và các thị trường động vật hoang dã” - tuyên bố của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc nêu. Ngày 3/2, trong cuộc họp của Bộ Chính Trị Trung Quốc Tổng bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết việc kiểm soát đợt bùng phát dịch này sẽ “ảnh hưởng đến sự ổn định của toàn bộ nền kinh tế và xã hội cũng như sự mở cửa của Trung Quốc”.

Tính đến hết ngày 2/2, chính quyền Trung Quốc đã phân bổ 47 tỉ NDT (tương đương 6,8 tỉ USD) cho việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch.

Các quan chức Vũ Hán bị chỉ trích vì che giấu thông tin dịch bùng phát từ cuối năm 2019 mặc dù đã nắm được tình hình từ sớm. Ngày 3/2, Vũ Hán đã thông báo chiến dịch khở trùng trên toàn thành phố để ngăn chặn dịch bệnh bao gồm các bệnh viện, chợ, khu dân cư, nhà vệ sinh công chống, hệ thống vệ sinh…

Mỗi ngày, thành phố sẽ thực hiện các chiến dịch khử trùng toàn diện tại hơn 240 cơ sở y tế, hơn 30 đại điểm cách ly và hơn 260 khu chợ, với tổng diện tích khoảng 1,7 triệu m2. Ngoài ra còn tăng cường chiến dịch này tại các điểm công cộng bằng hình thức phun sương và rửa đường phố.

Thanh Mai

Cách ly theo dõi toàn bộ người trở về từ vùng dịch

Cách ly theo dõi toàn bộ người trở về từ vùng dịch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo phải cách ly triệt để những người nhập cảnh và những người nghi nhiễm virus corona.