Dưa hấu ế bày bán la liệt vì “tắc đường” sang Trung Quốc do dịch bệnh

Sau thanh long, các hộ gia đình sản xuất dưa hấu cũng bị lỗ nặng vì không thể xuất bán sang Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Một thương lái chuyên thu mua dưa hấu ở Gia Lai cho biết, giá dưa hấu đang có chiều hướng giảm mạnh trong những ngày qua vì không thể xuất khẩu sang Trung Quốc. Bằng giờ này năm ngoái, giá dưa là 7.000 - 9.000 đồng/kg, dù không quá lãi nhưng đảm bảo mức ổn định. Thế nhưng năm nay giá dưa chỉ còn mức 800-1.000 đồng/kg, nếu tính cả phí công bốc dỡ lên xe thì giá dao động từ 1.300-1.800 đồng/kg, tùy loại.

Thời điểm này là vụ mùa dưa hấu ở Tây Nguyên, đặc biệt là Gia Lai. Tuy nhiên vì dịch bệnh, năm nay Trung Quốc đóng cửa biên giới, thương lái không xuất được hàng khiến giá dưa giảm mạnh.

Dứa hấu bày bán khắp nơi vì không thể xuất sang Trung Quốc. 
Dứa hấu bày bán khắp nơi vì không thể xuất sang Trung Quốc. 

Trước tình hình này bà con tỏ ra vô cùng hoang mang, vì có nhà có khoảng 1ha dưa hấu với chi phí trồng lên đến 160 triệu đồng nhưng nếu bán với giá 8.000-1.000 đồng/kg sẽ lỗ trên 100 triệu đồng/ha.

Ông Hoàng, một người trồng 3ha dưa ở Kon Tum, than thở, so với năm ngoái, dưa bán ra với giá vô cùng rẻ, đầu xuân đã lỗ đến cả trăm triệu đồng.

Một thương lái lớn thu mua dưa hấu ở Diên Khánh (Khánh Hòa) cho biết, gia đình đã chở dưa lên Tân Thanh để xuất sang Trung quốc nhưng đi được nửa đường lại nhận tin bên kia tạm đóng cửa để phòng dịch. Toàn bộ số dưa phải mang đi bán với giá 3.000 đồng/kg. Ở Hà Nội, dưa hấu cũng bán la liệt nhiều vỉa hè với giá chỉ 8.000 đồng/kg do không xuất đi được.

Chiều ngày 3/2, Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cùng Bộ Công Thương họp sẽ họp khẩn với lãnh đạo 6 tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản Việt - Trung ứng phó với dịch viêm phổi do virus corona.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng đã cảnh báo về việc xuất khẩu  nông sản qua Trung Quốc sẽ bị tác động bởi dịch bệnh kéo dài. Các cửa khẩu thuộc địa bàn Bằng Tường của Trung Quốc sẽ đóng cửa hết 8/2 (trừ cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị mở cửa vào ngày 3/2) với lý do đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, có hơn 100 xe thanh long cũng tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn, 150 xe ở cửa khẩu Lào Cai với nguyên nhân tương tự. 

Thanh Mai

Xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2020 sẽ tích cực

Xuất khẩu tôm Việt Nam trong năm 2020 sẽ tích cực

Năm 2019 không khả quan như kỳ vọng nhưng xuất khẩu tôm Việt Nam sang các thị trường nhập khẩu chính cho thấy những tín hiệu tích cực trong năm 2020.