Giá lương thực tăng cao, Trung Quốc đối mặt nguy cơ lạm phát

GIA HÂN

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chính thức của Trung Quốc đã tăng 2,3% trong tháng 11 so với một năm trước đó, tăng từ 1,5% trong tháng 10

Chi phí thực phẩm tăng cao đã đẩy lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc vào tháng trước lên mức cao nhất trong gần một năm rưỡi.

Theo Cục Thống kê Quốc gia (NBS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chính thức của Trung Quốc đã tăng 2,3% trong tháng 11, so với một năm trước đó, tăng từ mức tăng 1,5% vào tháng 10. Con số này thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, nhưng là mức cao nhất kể từ tháng 8/2020.

Giá thực phẩm tăng 1,6% so với một năm trước đó, tăng so với mức giảm 2,4% vào tháng 10, do giá rau tươi tăng 30,6% so với một năm trước đó, tăng từ mức tăng 15,9% ở Tháng 10.

Tuy nhiên, giá thịt lợn đã giảm 32,7% vào tháng 11 so với một năm trước đó.

Theo nhà thống kê cấp cao của NBS Dong Lijuan, sự gia tăng là do “ảnh hưởng tổng hợp của nhu cầu tăng cao theo mùa, chi phí tăng và các đợt bùng phát COVID-19 cụm nhỏ lẻ.”



608f6d1c-7760-48b1-9fd5-1a62821b875d_70c7f3be.jpg

Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng CPI năm 2021 là khoảng 3%, trong khi tổ chức tư vấn hàng đầu của chính phủ Trung Quốc đã khuyến nghị hôm 6/12 rằng các nhà chức trách đặt mục tiêu lạm phát tiêu dùng là 3%.

“Lạm phát giá tiêu dùng lần đầu tiên tăng trên 2% trong hơn một năm qua vào tháng trước. Nhưng điều này gần như hoàn toàn do giá thực phẩm. Julian Evans-Pritchard, nhà kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Capital Economics, cho biết lạm phát cơ bản vẫn ở mức thấp và giá sản xuất đã chững lại.

“Chúng tôi nghĩ rằng tỷ lệ chính sẽ giảm trở lại dưới 2% trong thời gian dài, với giá rau đã đảo ngược một số mức tăng trong vài tuần qua và suy thoái kinh tế có khả năng giữ cho lạm phát cơ bản được giảm bớt.”

Tỷ lệ lạm phát tiêu dùng cốt lõi của Trung Quốc, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng biến động, đã tăng 1,2% trong tháng 11 so với một năm trước đó, giảm so với mức tăng 1,3% trong tháng 10.
Giá phi thực phẩm đã tăng 2,5% vào tháng trước, so với cùng kỳ năm ngoái, tăng so với mức 2,4% vào tháng 10.

Trong khi đó, chỉ số giá sản xuất (PPI), phản ánh giá mà các nhà máy tính phí cho các nhà bán buôn đối với sản phẩm, đã tăng 12,9% trong tháng 11 so với một năm trước đó, giảm từ mức cao nhất trong 26 năm là 13,5% vào tháng 10, NBS cho biết.

Điều này cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích trong một cuộc khảo sát của Bloomberg, trước đó, Bloomberg đã dự đoán mức tăng trưởng giảm xuống 12,1%, nhưng phù hợp với chỉ số quản lý mua hàng của Trung Quốc cho thấy giá đầu vào và giá bán cho cả lĩnh vực sản xuất và phi sản xuất đã điều chỉnh trong tháng 11.

abattoir-workers-696x336-696x336-112710_735.jpg
Dự báo sản lượng thịt lợn của Trung Quốc sẽ phục hồi vào năm 2023 hoặc 2024?

David Chao, chiến lược gia thị trường toàn cầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại Invesco cho biết: “Những nỗ lực của chính phủ nhằm giảm giá năng lượng dường như đang phát huy tác dụng với giá than ở Trung Quốc gần đây đã giảm từ mức cao 1.500 nhân dân tệ trong tháng 10 xuống còn khoảng 900 nhân dân tệ”.

“Có thể giá sản xuất và lạm phát có thể tiếp tục ở mức vừa phải trong những tháng tới khi giá vận chuyển toàn cầu giảm, tình trạng thiếu chất bán dẫn được cải thiện và giá năng lượng ở Trung Quốc quay trở lại gần mức lịch sử”.

Ông Dong từ NBS cho biết thêm, đà tăng chậm lại là do giá than, kim loại và các nguyên liệu thô khác đang tăng nhanh chóng được kiềm chế.

Giá của nhiều mặt hàng công nghiệp thượng nguồn như than và kim loại đã giảm hoàn toàn nhờ việc giảm bớt tình trạng thiếu hụt năng lượng và nhu cầu ở hạ nguồn giảm xuống.

Julian Evans-Pritchard

Evans-Pritchard cho biết thêm: “Giá của nhiều mặt hàng công nghiệp như than và kim loại đã giảm hoàn toàn nhờ việc giảm bớt tình trạng thiếu hụt năng lượng và nhu cầu ở giảm nhẹ.

“Sau khi tăng hồi đầu năm, giá đầu ra của thiết bị điện tử hiện đang giảm trở lại, có lẽ phản ánh nguồn cung chất bán dẫn đang được cải thiện.

“Kết quả là, ngoài thực phẩm, áp lực giá cả nói chung đang giảm bớt, đặc biệt là trong ngành công nghiệp nặng. Do đó, chúng tôi không nghĩ rằng lo ngại lạm phát sẽ cản trở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khỏi các biện pháp nới lỏng hơn nữa, bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất chính sách.”

0369c637-ce5a-4d43-8a6e-d630a9c918ad.jpeg

Lạm phát nhanh hơn ở Trung Quốc trong những tháng gần đây làm dấy lên lo ngại lạm phát đình trệ trong bối cảnh kinh tế trong nước suy thoái và lo ngại về lạm phát toàn cầu dai dẳng.

Hôm 6/12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng thương mại lớn 0,5 điểm phần trăm, giải phóng thanh khoản dài hạn trị giá 1.200 tỷ nhân dân tệ (tương đương 188 tỷ USD) vào liên ngân hàng. vào tuần tới với mục đích hỗ trợ nền kinh tế Trung Quốc đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng.

“Ngay cả khi giá cả tăng trong tháng trước, lạm phát tiêu dùng vẫn nằm trong tầm kiểm soát và hoàn toàn trái ngược với mức lạm phát giá tiêu dùng liên tục tăng cao ở Mỹ,” ông Chao của Invesco nói thêm.

“Điều này có nghĩa là PBOC đang ở một vị trí đáng ghen tị để triển khai các biện pháp kích thích tiền tệ lớn hơn như cắt giảm RRR bổ sung hoặc bơm thanh khoản ngắn hạn cho nền kinh tế nếu các xu hướng tăng trưởng vẫn còn.”