Châu Âu đề xuất cấm du lịch trong 30 ngày

Đề xuất trên diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia EU đang đối phó với số ca nhiễm mới và tử vong tăng nhanh trong những ngày gần đây.

Theo AFP, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ngày 16/3 vừa qua, Chủ tịch UB Châu Âu Ursula von der Leyen đã đề xuất đóng cửa toàn khối liên minh và cấm người nước ngoài nhập cảnh trong 30 ngày. 

Châu Âu đề xuất cấm du lịch trong 30 ngày

Bà Ursula von der Leyen  cho rằng càng hạn chế đi lại sẽ càng có thể kiểm soát virus, vì vậy các chính phủ nên đưa ra các biện pháp hạn chế đi lại tạm thời đối với các hoạt động đi lại không cần thiết tới Liên minh châu Âu. Thời gian đầu áp dụng là 30 ngày nhưng cũng có thể là kéo dài hơn nếu cần thiết. 

Tuy nhiên, Chủ tịch châu Âu cũng nhấn mạnh về một số ngoại lệ như những người sống ở khối EU nhiều năm, thành viên của các công dân châu Âu, các nhà ngoại giao, bác sĩ, nhà nghiên cứu. Các lãnh đạo châu Âu sẽ thảo luận đề xuất này trong ngày 17/3.

Một quan chức EU cho biết lệnh cấm này có thể áp dụng với hơn 30 quốc gia, tất cả các nước thành viên trừ Ireland và 4 quốc gia không thuộc khối EU vốn cùng tham gia với khối này trong khu vực Schengen. Mặc dù Ireland không thuộc khối Schengen và Anh đã rời khối EU từ tháng 1 nhưng họ vẫn khuyến khích hai quốc gia này tham gia. 

Hiện tại, EU vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn dịch và đối phó với cuộc khủng hoảng y tế, buộc một số nước phải phong tỏa toàn quốc và đóng cửa biên giới. Khối này đang cố gắng thúc đẩy ý kiến cấm nhập cảnh trên. 

“Ủy ban cho rằng việc thống nhất đề xuất trên sẽ khiến các biện pháp hạn chế trong nội khối Schengen không còn cần thiết nữa”, một quan chức EU chia sẻ với Reuters.

Một quan chức khác chia sẻ: “Chúng tôi biết rằng mối đe dọa đã ở bên trong chứ không còn đến từ bên ngoài nữa. Vì vậy đó là một thông điệp chính trị nhiều hơn”. 

Thanh Mai

Thời tiết ngày 17/3: Hà Nội đêm có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 17/3: Hà Nội đêm có mưa rào và dông

Khu vực Hà Nội: Từ chiều tối mai (17/3) đến ngày 18/3, có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.