Chị em nội trợ Hà Nội gom vỏ trái cây "bỏ đi" làm mứt tết

Để tiết kiệm chi phí mua bánh kẹo và làm các món lạ đón khách, nhiều gia đình đã học làm các loại mứt từ vỏ trái cây.

Bên cạnh việc mua sắm đồ thờ cúng, đồ ăn ngày tết, nhiều gia đình cũng chú trọng việc làm bánh kẹo mứt tết. Đặc biệt năm nay  rộ lên việc dùng các nguyên liệu “bỏ đi” như vỏ dưa, vỏ bưởi, vỏ cam, chanh leo… để làm mứt.

Chị Bích Hằng ở Hoàng Mai, Hà Nội cho biết những ngày gần tết, chị làm thêm một món mứt mới là mứt chanh leo. Đây là một món mứt mới lạ nhưng lại rất hấp dẫn và dễ làm. Các công đoạn làm mứt cũng đơn giản, chỉ cần lấy phần cùi trắng sau đó ngâm muối loãng rồi ướp nước lạnh, đường và một chút cốt chanh leo là đã có được thành phẩm. Theo chị các loại bánh kẹo quen thuộc nhà nào cũng có, khách đến cũng ăn có vui chứ không hề thích, chính vì vậy năm nay có thêm món mứt mới vừa sạch vừa ngon, đảm bảo ai cũng sẽ tò mò.

Một số vỏ trái cây như vỏ bưởi, vỏ cam, vỏ chanh leo... đều có thể “hô biến” thành những loại mứt ngon lành. Chỉ cần chịu khó là có bộ sưu tập mứt handmade gồm: mứt vỏ chanh leo, món mứt vỏ cam nhúng chocolate, mứt vỏ dưa hấu. “Thực ra làm vì mình thích ăn, lại đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm chứ không phải vì tiết kiệm”, chị chia sẻ.

Mứt dưa hấu vừa ngon vừa lạ mắt.
Mứt dưa hấu vừa ngon vừa lạ mắt.

Đặc biệt là vỏ dưa hấu tưởng chừng như vô dụng lại có thể làm mứt từ cùi dưa, trông rất ngon mắt.

“Vỏ dưa hấu toàn gia đình ăn tích lại và đi xin từ vài ba nhà hàng xóm về làm. Mua thêm ít đường cát nữa là xong. Tết này nhà đã có 3kg mứt vỏ dưa hấu đãi khách. Tính ra chỉ hết vài chục ngàn đồng cho món mứt này, đảm bảo ngon và sạch lại không tốn tiền như đi mua bánh kẹo”, chị Linh ở Đống Đa cho biết.

Hầu hết chị em đều muốn mang lại một món ăn mới cho ngày tết và tiết kiệm chi phí mua bánh kẹo vì nguyên liệu đều là những loại bị bỏ đi, nay có thể tận dụng để làm các món mứt độc lạ.

Thanh Mai

'Những năm tháng ấy': Bức tranh về Tết Hà Nội xưa

"Những năm tháng ấy": Bức tranh về Tết Hà Nội xưa

Những tập tục vào ngày Tết của người Hà Nội xưa được nhà văn Vũ Ngọc Phan miêu tả chân thực trong hồi ký "Những năm tháng ấy".