Chính phủ giải thích về cách ly xã hội

Người phát ngôn Chính phủ nhấn mạnh: “Nếu bỏ qua cơ hội này là mất thời cơ vàng, lúc đó tình hình sẽ phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều".

Hôm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ban hành Chỉ thị số 16 về việc cách ly toàn xã hội. Theo nhận định số ca nhiễm tăng nhanh từ ngày và có nguy cơ lây lan trên diện rộng, đe dọa đến tình mạng, sức khỏe con người cũng như kinh tế - xã hội của đất nước.  

Trao đổi về vấn đề này, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng, người phát ngôn Chính phủ Chính phủ Mai Tiến Dũng, khẳng định yêu cầu cách ly xã hội không phải là phong tỏa đất nước như một số quốc gia khác. 

Chính phủ giải thích về cách ly xã hội

Chính phủ sẽ đưa ra các khuyến cáo, yêu cầu ở mức độ phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Nếu dịch bệnh diễn biến xấu hơn thì sẽ có chỉ đạo mạnh mẽ hơn, nghiêm ngặt hơn. Tuy nhiên để thực hiện được hiệu quả cần có chuẩn bị từng bước một. Chính phủ luôn chuẩn bị sẵn mọi phương án. Nếu thấy tình hình bùng phát sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền, báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Bộ Trưởng Mai Tiến Dũng nói: “Đây là những dự lệnh, những khuyến cáo, hạn chế, yêu cầu mà lãnh đạo Chính phủ đưa ra, chưa phải lệnh cấm".

Chính phủ vẫn cho phép các nhà máy, phân xưởng hoạt động nhưng yêu cầu cán bộ thuộc cơ quan hành chính, văn phòng, doanh nghiệp có ứng dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Như Văn phòng Chính phủ đã cho 50% cán bộ tương đương với 300 người làm việc ở nhà, những ai đến công sở đảm bảo ngồi cách nhau 2m. 

Những người phải chịu trách nhiệm là những người đứng đầu đơn vị, nếu trong đơn vị có người lây nhiễm do lỏng lẻo trong quản lý, cán bộ tụ tập thì người đó phải chịu trách nhiệm. Đặc biệt là đối với phân xưởng, nhà máy có hàng chục nghìn lao động. Người phát ngôn Chính phủ cho biết cấp trên trực tiếp quản lý sẽ giám sát, xử lý người đứng đầu cấp dưới trong việc thực hiện các yêu cầu này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong thời gian vừa qua đã có khuyến cáo nhưng vẫn có rất nhiều người tụ tập đám đông ví dụ như việc hàng nghìn người tắm biển ở Nha Trang gần đây. Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm và phải được chấn chỉnh, nhắc nhở ngay.

Liên quan đến vấn đề đóng cửa biên giới với Campuchia, Lào, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng do tình hình bên ngoài phức tạp, người Việt về nước nhiều, không phải chỉ đường hàng không mà còn đường biên giới. Chính vì vậy cần có giải pháp mạnh mẽ để kiểm soát. 

Hiện tại chưa ban hành lệnh phong tỏa vì dù dịch diễn biến phức tạp nhưng Chính phủ vẫn kiểm soát được tình hình vì vậy cần đảm bảo sinh hoạt, sản xuất, kinh tế xã hội. Trong trường hợp không kiểm soát được sẽ đóng cửa ngay lập tức, hiện tại có tỉnh chưa có dịch và khoanh vùng, kiểm soát được. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh là yêu cầu không tụ tập 2 người ngoài công sở, bệnh viện, trường học là một thông điệp mạnh mẽ hơn trước đây, với hy vọng mọi người dân nên ở nhà trong thời gian này, hạn chế đi ra ngoài, tụ tập đông người vì tình hình bây giờ đã khác 4 ngày trước.

Người phát ngôn Chính phủ chia sẻ: “Nếu bỏ qua cơ hội này là mất thời cơ vàng, lúc đó tình hình sẽ phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều. Chính phủ hiểu rằng với những yêu cầu nêu trên, người dân, doanh nghiệp có thể sẽ khó khăn hoặc cảm thấy không thoải mái, nhưng mong tất cả chấp hành. Vì chống dịch phải có sự đồng thuận của tất cả các cấp từ Trung ương đến địa phương và đặc biệt có sự đồng thuận, chung sức của người dân”.

Thanh Mai

Dịch COVID-19: Hà Nội hạn chế người vào thăm bệnh tại bệnh viện

Dịch COVID-19: Hà Nội hạn chế người vào thăm bệnh tại bệnh viện

Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội ra Công điện khẩn số 03/CĐ-UBND nhằm ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn thành phố.