Chủ tịch Hội Truyền nhiễm: Chủng virus Covid-19 mới ở Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh nhưng độc lực không đổi

"Quan trọng các chủng mới được xác định có tốc độ lây lan rất nhanh, nhưng độc lực của nó so với các chủng ban đầu là không đổi", ông Kính nói.

Bác sĩ Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết chủng virus SARS-CoV-2 liên tục biến chủng, hiện đã có gần 99 chủng đã được ghi nhận, Việt Nam mới có 6 chủng.

Các chủng mới được xác định có tốc độ lây lan nhanh nhưng độc lực của nó về cơ bản là không đổi. Dù có nhiều người nhiễm nhưng chỉ có 5% trở nặng và nguy kịch. Ông Kính cho rằng, chủng mới ở Đà Nẵng lây lan nhanh, nhưng Việt Nam truy vết hết từ F0 đến F3, nguy cơ lây lan cộng đồng có thể khống chế được. 

Chủ tịch Hội Truyền nhiễm: Chủng virus Covid-19 mới ở Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh nhưng độc lực không đổi

Bên cạnh truy vết thì có thể phong tỏa tạm thời các vùng có nhiều ca bệnh, trong địa bàn cần giãn cách xã hội, tất cả tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang thường xuyên, rửa tay bằng xà phòng, khuyến cáo người dân không tụ tập đông người.

Bác sĩ Kính cho rằng việc cân đối giữa kinh tế và dịch bệnh là vô cùng quan trọng. Nếu quá coi trọng kinh tế, mở cửa sớm thì dịch bệnh sẽ tràn vào, còn ngược lại nếu tiếp tục phong tỏa thì kinh tế không phát triển được. 

"Chúng ta đã đạt được thắng lợi bước đầu là 99 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng nhưng điều này cũng làm chúng ta ngủ quên trong chiến thắng, quên mất đeo khẩu trang ở chỗ đông người, tụ tập. Đà nẵng lại mở cửa cho khách du lịch từ rất sớm nên chỉ có nửa tháng đã có 80.000 người đến, đó là mừng cho phát triển kinh tế nhưng không lợi cho ngăn chặn lây lan dịch bệnh", ông Kính nhấn mạnh. 

Bác sĩ Kính khuyến cáo "không nên quá sợ hãi và cần bình tĩnh chiến đấu". Việc ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng nằm trong dự tính của Ban chỉ đạo quốc gia, nhất là trong bối cảnh tình dịch ở các nước xung quanh vẫn rất phức tạp có thể tràn vào bất cứ lúc nào. 

Việt Nam đã có kinh nghiệm của giai đoạn 1, truy vết và phong tỏa từng vùng một, ổn định nhân dân. 

Tổ công tác đặc biệt gồm các giáo sư đầu ngành đã cùng phân tích, gỡ rối và vượt qua từng thách thức như bệnh nhân 91. Tuy nhiên khả năng hồi phục đến đâu phụ thuộc vào đáp ứng của từng bệnh nhân. Ông Kính cho rằng dù không thể khẳng định Việt Nam có thể cứu hết bệnh nhân nhưng so với thế giới thì tình hiện tại ở nước ta đã là tốt lắm rồi. 

Tính đến sáng 29/7, Việt Nam ghi nhận thêm 8 bệnh nhân Covid-19 ở Đà Nẵng, nâng tổng số lên 446. 5 ngày qua, riêng Đà Nẵng ghi nhận 26 ca nhiễm, Quảng Ngãi 1 ca, Quảng Nam 3 ca, đều có yếu tố dịch tễ liên quan Đà Nẵng.

Thanh Mai

Tổng thống Brazil dương tính lần thứ 3 với virus SARS-CoV-2

Tổng thống Brazil dương tính lần thứ 3 với virus SARS-CoV-2

Văn phòng Tổng thống Brazil ngày 22/7 cho biết ông Jair Bolsonaro lần thứ 3 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và sẽ tiếp tục phải cách ly.