Cô gái gốc Việt cụt 2 chân trở thành người mẫu và vận động viên bơi lội tiềm năng ở Mỹ

Haven muốn thông qua câu chuyện của mình để gửi lời nhắn đến mọi người nhìn vào những điểm khác biệt theo cách tích cực.

Haven Shepherd, người Mỹ gốc Việt, hiện đang là người mẫu, vận động viên Paralympic tiềm năng. Từ nhỏ, Haven Shepherd đã bị mất 2 chân khi bố mẹ cô tự sát bằng chất kích nổ vì mặc cảm với chuyện ngoại tình của cá nhân. May mắn là cô bé đã sống sót sau vụ nổ nhưng đôi chân thì không còn nữa. 

Tên Việt Nam của Haven là Đỗ Thị Phương, cô từng được ông bà đưa vào trại trẻ mồ côi vì gia đình quá khó khăn. Cô học cách sử dụng đôi chân giả và gắn bó với môn bơi từ năm 10 tuổi. Không lâu sau, cô trở thành vận động viên bơi lội trong đội tuyển Paralympic Games của Mỹ.

Haven Shepherd.
Haven Shepherd.

Từ nhỏ, cô bé thường nghe mọi người kể lại chuyện vì sao mất đi đôi chân nhưng cô không cảm thấy buồn và nghĩ rằng chuyện đó có thể xảy ra với bất kỳ ai. Thế nhưng sau khi lớn lên, cô bé chợt nhận ra rằng mình là người duy nhất ở trong tình huống như thế này.

“Tôi nói với mọi người sự thật, rằng bố mẹ tôi ngoại tình, sinh ra tôi, và họ nghĩ rằng không ai chấp nhận điều đó. Hậu quả là đôi chân của tôi mất đi sau vụ tự tử của bố mẹ”, Haven nói. 

Bố mẹ nuôi của Haven luôn ủng hộ và dạy cho cô sự tự tin khi dùng đôi chân giả, đây là động lực giúp cô bé hòa nhập và làm quen với mọi việc từ sớm. 

“Tôi nhớ có lần ngồi xem các bạn nữ chơi bóng rổ, tôi đã nghĩ rằng mình chẳng thể chơi môn thể thao này vì mình không có chân, nhưng sau đó chị gái đã nói tôi phải thử. Chị bảo tôi đừng ngồi trên ghế rồi cảm thấy nuối tiếc về thiệt thòi của mình. Lúc ấy, tôi đã nghĩ chị thật là xấu tính, nhưng chính câu nói đó đã giúp tôi rất nhiều”, Haven nói.

Từ thời điểm đó, Haven mạnh dạn tham gia các môn thể thao đặc biệt là có năng khiếu về bơi. Cô nói bản thân cảm thấy thoải mái khi tháo chân giả, giống như là đang tận hưởng thế giới của riêng mình.

Ngoài bơi lội, Haven cũng học làm người mẫu. “Tôi bắt đầu học làm người mẫu sau khi nhận ra rằng nhiều người đang không hài lòng về bản thân. Tôi muốn cho họ thấy rằng khác biệt là điều bình thường”.

Cô gái gốc Việt cụt 2 chân trở thành người mẫu và vận động viên bơi lội tiềm năng ở Mỹ
Cô gái gốc Việt cụt 2 chân trở thành người mẫu và vận động viên bơi lội tiềm năng ở Mỹ

Qua câu chuyện của mình, Haven muốn gửi đến mọi người thông điệp hãy luôn nhìn sự việc bằng một cách tích cực. 

Bố mẹ nuôi của Haven - ông bà Shelly và Rob Shephard- biết đến cô bé thông qua Tổ chức Touch A Life dành cho trẻ vô gia cư vào năm 2005. Cả hai đã có 7 đứa con. “Chúng tôi được nghe kể về những gì đã xảy ra với Haven. Chúng tôi cũng biết ông bà con bé quá nghèo đến mức không thể nuôi được cháu”, mẹ nuôi của Haven tâm sự. 

  Haven và bố mẹ nuôi.

Haven và bố mẹ nuôi.

Mặc dù, ban đầu người bố đã rất đắn đo về việc nhận con nuôi, nhưng sau đó ông có cảm tình với cô bé ngay lập tức. Ông luôn yêu thương cô bé hết mực, theo thời gian, họ nhận ra rằng đây là một quyết định đúng đắn. "Việc không có đôi chân chẳng có gì là nghiêm trọng cả”, bà Shelly cho biết. 

Bà Shelly từng rất lo lắng khi nghĩ đến việc phải nói cho Haven biết chuyện gì đã xảy ra với con bé, nhưng cuối cùng bà cũng cố gắng để câu chuyện đó trở thành một phần cuộc sống của Haven. Nhưng phản ứng của cô bé thực sự mới gây bất ngờ, cô bé nói: “Chà, thật ngu ngốc”.

Ban đầu, vợ chồng bà Shelly định dạy piano cho cô con gái khuyết tật thay vì cho cô học các môn thể thao, nhưng mơ ước trở thành một vận động viên của Haven nổi bật hơn hẳn những đứa con khác của họ. Haven còn thường xuyên tới các bệnh viện, động viên những người khuyết tật nên chấp nhận khiếm khuyết của mình, vượt lên số phận để sống lạc quan.

Thanh Mai

Giá vàng thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao

Giá vàng thế giới tiếp tục duy trì ở mức cao

Dự báo giá vàng ngày 1/7 duy trì ở cao, do giới đầu tư lo ngại diễn biến dịch COVID-19 và những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung leo thang.