Có ít nhất 2 nhóm nghiên cứu thành công kháng thể tiêu diệt virus corona

Hiện vẫn chưa xác định được sẽ mất bao lâu để các loại thuốc vượt qua rào cản quy định và bắt đầu sản xuất đại trà.

Cả thế giới đang trong cuộc chạy đua tìm ra giải pháp tiêu diệt virus corona. Hiện nay có ít nhất 2 nhóm nghiên cứu độc lập tuyên bố đã xác định được kháng thể có khả năng tiêu diệt virus corona. Những loại hợp chất hóa học này có thể phát triển thành thuốc và sớm đưa ra thị trường. 

Nhiều nhà nghiên cứu Hà Lan, Isarel, Nhật Bản đã tổng hợp được các kháng thể mạnh có thể vô hiệu hóa virus corona. Họ sẽ tiến hành các thí nghiệm lâm sàng trên cơ thể, nếu hiệu quả và an toàn thì các kháng thể này sẽ được sản xuất hàng loạt, điều trị dịch bệnh tiêu chuẩn. 

Có ít nhất 2 nhóm nghiên cứu thành công kháng thể tiêu diệt virus corona

Nhóm nghiên cứu Đại học Utrecht  Hà Lan cung cấp thông tin về kháng thể đơn dòng 47D11. Kháng thể này có có thể phá hủy các gai protein đột biến của virus SARS-Cov-2, virus không thể nhân bào và sớm bị tiêu diệt. Ngoài ra  47D11 còn là virus SARS-CoV-1, nguyên nhân gây ra đại dịch SARS đầu những năm 2000.

Berend-Jan Bosch, nghiên cứu sinh tại Utrecht cho biết, một loại kháng thể trung hòa có thể tiêu diệt virus, làm thay đổi quá trình lây nhiễm ở vật chủ hoặc bảo vệ cá thể không bị nhiễm virus khi vô tình tiếp xúc. 

 Viện Nghiên cứu Sinh học Israel (IIBR) mới đây cũng tuyên bố tạo ra được kháng thể diệt virus corona. Các nhà khoa học đang tìm cách sản xuất hàng loạt kháng thể trên. IIBR tin rằng quá trình thử nghiệm có thể rút ngắn xuống còn vài tháng. 

Còn ở Nhật Bản, kháng thể do các nhà nghiên cứu tìm ra được đặt tên là VHH, có khả năng vô hiệu hoá được virus corona. VHH là kết quả của các nhà nghiên cứu từ Đại học Kitasato, công ty Kao và công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học Epsilon.

Nó có nguồn gốc từ lạc đà, kích thước nhỏ bằng 1/10 so với các kháng thể khác và giá thành sản xuất thấp. Đại diện công ty Kao cho biết đã sử dụng vi sinh vật để tạo ra kháng thể.

Theo các nhà nghiên cứu, kháng thể mới có thể ngăn chặn sự lây nhiễm của virus, nhưng chưa xác định mất bao lâu để các loại thuốc này được sản xuất 

Hàn Quốc có kế hoạch sản xuất thuốc điều trị virus corona vào đầu năm 2021. Tại Mỹ, có ít nhất 5 tổ chức độc lập đang phát triển loại thuốc tương tự, dự kiến sẽ giới thiệu vào mùa hè năm nay.

Thanh Mai

Ngắm 'siêu trăng hoa' cuối cùng của năm 2020 trên thế giới

Ngắm "siêu trăng hoa" cuối cùng của năm 2020 trên thế giới

Siêu trăng cuối cùng của năm 2020 có tên gọi khá lãng mạn là "siêu trăng hoa".