COVID-19 chiều 30/10: Tròn 2 tháng Việt Nam không ghi nhận ca mắc trong nước

Theo bản tin lúc 18h ngày 30/10, hôm nay Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm COVID-19. Như vậy đã 2 tháng cả nước không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Hiện, đã có 1.063 bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi. Số ca đang điều trị không có diễn biến nặng.

Đến hôm nay Việt Nam đã bước sang ngày thứ 58 không ghi nhận ca bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng. Riêng tại Hà Nội, theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay, đã 73 ngày, Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng.

Tại TP.HCM, đến nay, đã tròn 3 tháng không ghi nhận thêm ca mắc mới COVID-19 ngoài cộng đồng.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị, hôm nay thêm 1 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, là bệnh nhân 1106.

Vắc xin COVID-19 của Việt Nam đã được thử nghiệm trên khỉ

TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech, đơn vị tham gia nghiên cứu vắc xin COVID-19, cho biết: “Vắc xin COVID-19 được sử dụng để thử nghiệm tiền lâm sàng trên khỉ sẽ có mô hình gần giống với loại sau này chúng tôi dự định tiêm cho người. Vắc xin gồm 2 mũi tiêm, mỗi mũi tiêm cách nhau 18-21 ngày”.

TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech. Ảnh: Dân Việt.
TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Vabiotech. Ảnh: Dân Việt.

Sau khi được tiêm, khỉ sẽ được nuôi tại một khu đảo riêng biệt, và theo dõi sức khỏe hàng ngày. Khoảng 1 tháng sau khi tiêm mũi vắc xin thứ hai, các chuyên gia sẽ tiến hành đánh giá đáp ứng miễn dịch trên nhóm khỉ được tiêm. 

“Cần phụ thuộc vào rất nhiều số liệu hồ sơ để có đủ minh chứng về tính an toàn, hiệu quả bảo vệ, tính sinh miễn dịch của vắc xin thì khi đó mới thử nghiệm trên người được”, TS Đạt nhấn mạnh.

Theo đó, nếu kết quả thử nghiệm trên khỉ về tính sinh miễn dịch, hiệu quả bảo vệ thành công thì khoảng 4 tháng nữa, các chuyên gia sẽ trình lên Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế.

Tình hình COVID-19 trên thế giới 

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info cập nhật lúc 18h ngày 30/10, toàn cầu có hơn 45,4 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có trên 1,18 triệu ca tử vong và hơn 33 triệu ca hồi phục.

Số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 8 triệu trường hợp. Ảnh: AP.
Số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 8 triệu trường hợp. Ảnh: AP.

Mỹ vẫn là quốc gia ghi nhận số người mắc và tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới với 9.216.077 trường hợp và 234.207 người tử vong.

Đứng thứ 2 là Ấn Độ với 8.089.593 ca nhiễm.

Brazil đứng thứ 3 với 5.496.402 ca nhiễm, hôm nay quốc gia này không ghi nhận ca nhiễm mới.

Nga có thêm 335 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.599.976 trường hợp và đứng thứ 4.

Tại châu Âu, số ca tử vong và mắc bệnh liên tục tăng mạnh khiến nhiều chính phủ tại khu vực này buộc phải áp đặt biện pháp cách ly chống dịch.

Sau khi Pháp tuyên bố tái phong tỏa toàn quốc và Đức nhất trí cho phong tỏa có giới hạn nhằm kiểm soát dịch bệnh, chính phủ Anh cũng thực hiện lệnh tương tự. Anh cho biết, số ca mắc COVID-19 tại vùng England đã tăng gấp đôi chỉ trong vòng 9 ngày.

Nhiều nước châu Âu đã tái áp đặt các biện pháp cách ly chống dịch. Ảnh: AP.
Nhiều nước châu Âu đã tái áp đặt các biện pháp cách ly chống dịch. Ảnh: AP.

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, đã có thêm 5 vùng, trong đó có thủ đô Madrid, thông báo phong tỏa nội bộ trước dịp ngày Lễ các thánh diễn ra vào ngày 1/11 hàng năm, nhằm ngăn chặn tốc độ lây nhiễm của dịch COVID-19.

(Tổng hợp)

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương