Đà Nẵng xem xét chỉ cho phép người dân mỗi tháng đi chợ không quá 10 lần

Mục đích của việc này là để ngăn sự lây nhiễm bệnh, bởi lãnh đạo thành phố lo ngại khi nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 có lịch trình đi lại dày đặc.

Chiều 10/8, ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng, cho biết Sở đã đề xuất lãnh đạo thành phố quy định số ngày mỗi hộ được đi chợ hàng tháng là 10 lần, không quá 3 ngày 1 lần. Thời gian dự kiến thực hiện từ 15/8.

Theo đó,UBND các phường xã sẽ in phiếu vào chợ phân biệt bằng màu sắc khác nhau theo ngày và phát cho các hộ dân, ban quản lý có nhiệm vụ thu, lưu phiếu để phục vụ điều tra dịch tễ khi cần thiết. Mục đích để tránh tình trạng người dân đi chợ nhiều ngày, hạn chế tối đa người ra ngoài nhiều. 

 Ảnh: Nguyễn Đông.
 Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Bắc cũng cho biết thành phố lo ngại khi nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 có lịch trình đi lại dày đặc, trong đó nhiều người đi chợ nhiều lần và rủ thêm người thân nên cần có biện pháp hạn chế. Đồng thời mong người dân có ý thức hơn về việc chỉ ra ngoài khi có nhu cầu và lên kế hoạch đi chợ mua thức ăn cho nhiều ngày sau. 

"Đà Nẵng đang là tâm dịch. Việc giãn cách ở chợ nhiều khi không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ lây lan Covid-19. Nếu quy định này được thực hiện, hy vọng người dân sẽ tránh được việc tập trung đông người không đáng có", ông Bắc nói thêm.

Ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiện Đông, nhận xét: "Việc hạn chế người dân đi chợ và đi theo ngày là hợp lý. Phường chúng tôi đã từng có ý tưởng này nhưng rất mong có sự thống nhất từ thành phố".

Ông Hải cho rằng khi đưa ra kế hoạch trên cần tính phương án và có quy định cụ thể với người đi siêu thị, tránh việc không được vào chợ, người dân lại đổ xô đi mua tại siêu thị. 

"Thành phố nên quy định thống nhất về mẫu, màu sắc các phiếu để tạo điều kiện cho người dân không đi chợ ở nơi này hoặc mặt hàng tại chợ đó không có, thì ghé chợ nơi khác mua", ông Hải nói.

Thành phố Đà Nẵng áp dụng cách ly xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 16 của Chính phủ, quy mô hơn 1,134 triệu dân, từ ngày 28/7. Theo đó, ngành Công Thương được yêu cầu đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm cung ứng cho các chợ. Trong thời gian cách ly xã hội, các chợ, siêu thị trên địa bàn không đóng cửa.

Thanh Mai

COVID-19 sáng 9/8: Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca dương tính ở Hà Nội và Bắc Giang

COVID-19 sáng 9/8: Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca dương tính ở Hà Nội và Bắc Giang

6h ngày 9/8, Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc mới, trong đó có 1 ca ở Hà Nội và 1 ca ở Bắc Giang.