Đặt đồ ăn online, thanh toán chuyển khoản, ví điện tử sôi động trong mùa dịch covid-19

Dịch Covid- 19 kéo dài, nhiều người có xu hướng chuyển sang mua hàng online, gọi thức ăn qua mạng… và chọn hình thức thanh toán online để giảm nguy cơ.

Shipper "phờ người" chạy đơn 

Dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người kinh doanh gặp khó khăn. Tuy nhiên, một số ít nghề như giao hàng online, giao thức ăn nhanh lại có thể làm ăn “khấm khá”.

Dạo quanh các địa điểm ăn uống tại TP.HCM, rất đông các shipper xếp hàng chờ đến lượt nhận hàng đi giao. Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm, tại một địa điểm ăn uống nhưng có thể có rất nhiều shipper của nhiều ứng dụng đặt thức ăn online khác nhau đứng chen nhau chờ.

Đặt đồ ăn online, thanh toán chuyển khoản, ví điện tử sôi động trong mùa dịch covid-19

Tại các cao ốc văn phòng, giờ nghỉ trưa, shipper giao đồ ăn đứng đông nghẹt cổng. Rất đông nhân viên đã chuyển sang xu hướng đặt thức ăn online thay vì đến trực tiếp quán ăn như trước đây để hạn chế nơi đông người trong mùa dịch.

Được biết, để thu hút khách hàng, tránh tình trạng ế ẩm, nhiều quán ăn đã chủ động thay đổi cách bán hàng bằng cách đăng ký gian hàng trên các ứng dụng giao đồ ăn. Từ đó, các quán có thể duy trì hoạt động nhờ các đơn hàng online.

Có thể nói, dịch Covid- 19 tuy ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều ngành kinh doanh, song lại giúp nhân viên giao hàng hưởng lợi rất lớn. Theo đó, việc người dân thay đổi thói quen ăn uống, sử dụng các dịch vụ đặt thức ăn online nhiều hơn đã giúp các shipper tăng thêm thu nhập đáng kể.

Bên cạnh việc giao đồ ăn online thì shipper các mặt hàng khác như thức uống, cà phê, trà sữa, mỹ phẩm, quần áo… cũng tăng thu nhập đáng kể nhờ số lượng khách đặt hàng gia tăng. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng trên đã đẩy mạnh bán hàng online thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo, website... Thậm chí, họ cũng không ngần ngại điện thoại tư vấn trực tiếp cho khách hàng, rồi sau đó bố trí nhân viên hoặc đơn vị vận chuyển giao hàng đến tận nhà cho khách.

Thay đổi phương thức thanh toán

Việc hạn chế tiếp xúc tiền mặt để tránh lây lan trong mùa dịch covid-19 ngày càng được nhiều người áp dụng. Không chỉ giảm thiểu xuất hiện ở những nơi đông người, những "thượng đế" còn thay đổi luôn phương thức thanh toán mua hàng, chuyển từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán online. 

Khách gia tăng thanh toán bằng ví điện tử khi mua hàng tai Co.opmart.
Khách gia tăng thanh toán bằng ví điện tử khi mua hàng tai Co.opmart.

Chị Thanh Chúc, ngụ quận 5 cho biết, thời gian trước chị hay đặt mua hàng rồi thanh toán tiền mặt nhưng một tháng nay chị đã dùng thanh toán qua ví điện tử để tự bảo vệ mình và gia đình.

"Mình kỹ nhưng nhiều người không kỹ, nếu tờ tiền cứ từ người này chuyển sang người khác, đi một vòng như thế biết bao nhiêu là nguy hiểm. Do đó, mình tránh được gì thì phải làm ngay", chị Chúc cho biết.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Bá Diệp - Phó chủ tịch, đồng sáng lập Ví MoMo, tiền mặt được các nhà khoa học kiểm chứng cho thấy chứa rất nhiều chủng loại vi khuẩn/ virus và có thể lây truyền qua việc tiếp xúc bằng tay. Virus Corona được lây lan qua đường tiếp xúc thông thường, do tiền mặt có khả năng trở thành một ổ bệnh nếu chẳng may có người dính Corona và truyền virus vào tiền thông qua tiếp xúc.

"Để chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chúng tôi khuyến cáo người dùng nên chuyển sang các giao dịch điện tử để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với các vật thể ẩn chứa virus như tiền mặt", ông Diệp nhấn mạnh.

Các chị em mua hàng online cũng kêu gọi nhau hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.
Các chị em mua hàng online cũng kêu gọi nhau hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.

 Trong khi đó, chính các "tiểu thương online" cũng ý thức được tầm quan trọng của việc chung tay phòng chống dịch covid-19 lây lan bằng cách kêu gọi khách hàng thanh toán chuyển khoản.

Chị Vy, một người chuyên kinh doanh trái cậy nhập khẩu cho biết, nhiều ngày qua chị thường xuyên chia sẻ trên trang cá nhân khuyến khích khách mua hàng của chị thanh toán chuyển khoản qua ngân hàng, ví điện tử. Đây là cách chị cùng mọi người tự bảo vệ nhau trong mùa dịch. Việc làm của chị Vy đã được nhiều khách hàng ủng hộ.

HOÀNG LAM

Hà Nội đề nghị công bố dịch Covid-19

Hà Nội đề nghị công bố dịch Covid-19

Đặc biệt, "bệnh nhân 21" đã tiếp xúc với nhiều người già nên nguy cơ lây nhiễm cao.