Đi cách ly, có đáng sợ?

Cách ly không đáng sợ hay ghê gớm, chỉ là sinh hoạt trong một khu vực nhất định, không bị cấm cản về thông tin hay ăn uống như tin đồn.

Dịch bệnh COVID-19 tại nước ta đang diễn biến phức tạp trở lại, khiến nhiều người phải đi cách ly. Tâm lí nghe đi cách ly ai cũng lo lắng, gián đoạn công việc cuộc sống đã đành, vào đó không biết có được ăn ngủ sinh hoạt như bên ngoài không, có bị hạn chế thông tin không... 

Thực tế bên trong những khu cách ly trên khắp cả nước ra sao? Hãy nghe chia sẻ của những người đang sống tại khu cách ly.

Bữa cơm trong khu cách ly tại Đông Anh, Hà Nội được cam đoan ngon hơn tất cả cơm bụi vỉa hè! Ảnh: Facebook 
Bữa cơm trong khu cách ly tại Đông Anh, Hà Nội được cam đoan ngon hơn tất cả cơm bụi vỉa hè! Ảnh: Facebook 

Một người hàng xóm của ca nhiễm bệnh thứ 17 chia sẻ, lúc mới nhận được yêu cầu cách ly, tâm lí anh khá lo lắng, thậm chí có suy nghĩ muốn "trốn chạy". Nhưng vì trách nhiệm cá nhân với cộng đồng, anh và người em trai chuẩn bị sẵn sàng tâm lí, những vật dụng cần thiết cho "chuyến nghỉ dưỡng 14 ngày". Đồ cá nhân, thuốc lá, và cả cây đàn guitar. 

Anh nhập khu cách ly lúc 3h sáng, điền thông tin cá nhân, sau đó nhận "phòng riêng" trên lầu 8. Phòng đầy đủ tiện nghi, ổ điện, wifi free, toilet sạch sẽ.

Đến 5h30 sáng, một nhân viên y tế đến lấy xét nghiệm. 6h có đồ ăn sáng được phục vụ là 1 tô bún mọc, bún và mọc được để cẩn thận trong túi nilon. Theo cảm nhận của anh thì bữa sáng "không đến nỗi tệ".

Lúc 10h, anh nhận thông báo những người không tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân chuyển sang 1 khu chung, nhường lại phòng riêng cho người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đến 11h có kết quả xét nghiệm âm tính ban đầu nên anh được chuyển sang phòng 4 người chung với em trai của anh và 2 anh hàng xóm, anh không lo buồn trong chuyến "nghỉ dưỡng" này nữa. Phòng mới rộng khoảng 40m2, có máy lạnh nhưng được yêu cầu không dùng mà mở quạt và mở cửa sổ cho thoáng. Có một khu nhỏ để hút thuốc, phơi đồ trong phòng.

11h15, được phục vụ cơm trưa, anh rất bất ngờ vì độ ngon của cơm, còn cam đoan ngon hơn tất cả cơm bụi vỉa hè! Cơm nóng được bọc trong giấy bạc để giữ nhiệt, 1 món xào, 2 món mặn và canh. Quá ổn cho một chuyến cách ly. Ra ngoài dạo chơi thì các y tá nhắc nhở hạn chế ra ngoài, chứ không cấm cản nghiêm trọng.

Tiệc ngày 8/3 bên trong khu cách ly Trường Quân Sự Gò Găng Tam Bình. Ảnh: Facebook N.T.L.Q.
Tiệc ngày 8/3 bên trong khu cách ly Trường Quân Sự Gò Găng Tam Bình. Ảnh: Facebook N.T.L.Q.

Xung quanh khu anh ở có khoảng trên 30 phòng từ nhỏ đến lớn, đa số là những người trong vùng bị nghi nhiễm với bệnh nhân thứ 17.

Đến 15h, anh được phát đồ cá nhân, xà bông, bàn chải, khăn mặt,1 chai nước suối lavie to. Căn tin đầy đủ mọi thứ, thượng vàng hạ cám không thiếu gì.

Với anh, đi cách ly có buồn, có bực mình nhưng cố gắng để vui vẻ nhất vì mình, vì mọi người. Cách ly không đáng sợ hay ghê gớm gì hết, chỉ là sinh hoạt trong một khu vực nhất định, không bị cấm cản về thông tin hay ăn uống như tin đồn.

Một trường hợp khác, nữ du học sinh từ Hàn Quốc về, tên N.T.L.Q chia sẻ, trước khi về Việt Nam, chị suy nghĩ tiêu cực, lo sợ bị cách ly nhưng khi chính bản thân trải nghiệm rồi thì lại cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, như được trở về tuổi thơ nơi bình yên cùng những anh chị em ở nhiều miền quê khác nhau.

Chị Q đang cách ly trong một khu quân đội, tiện nghi không đầy đủ nhưng mọi thứ cơ bản vẫn được đáp ứng rất tốt, mọi thứ đơn giản không bộn bề. Với chị, "được cách ly là một điều may mắn".

Khu chị Q đang ở hiện có khoảng 200 người đang cách ly. Thời gian biểu trong ngày tuân theo giờ giấc của các chú bộ đội nhưng khá thoải mái, được phục vụ ăn uống đầy đủ, kiểm tra y tế, sinh hoạt, vui chơi lành mạnh và vẫn được cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh.

Chị Q chia sẻ vui rằng có những bạn còn muốn "được cách ly thêm 15 ngày cho đủ tháng". Đồng thời chị kêu gọi những người ở các nước có vùng dịch về tự giác cách ly, vừa tốt cho bản thân vừa tốt cho gia đình và xã hội.

Một bé trai xem điện thoại ngoài hành lang tại một dãy phòng thuộc khu cách ly ở trường quân sự TP.Cần Thơ. Ảnh: Laodong.vn
Một bé trai xem điện thoại ngoài hành lang tại một dãy phòng thuộc khu cách ly ở trường quân sự TP.Cần Thơ. Ảnh: Laodong.vn

Thực tế, nhiều khu cách ly trên cả nước cũng có những điều kiện tương tự.

Tại tỉnh Khánh Hòa, khu vực cách ly tập trung có sức chứa 150 người gồm 12 phòng, trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế, vật dụng sinh hoạt, giải trí...

Người cách ly tại khu cách ly tập trung sẽ được hưởng chế độ ăn theo tiêu chuẩn quân đội, 57.000 đồng/ngày. Rác thải được xử lý hằng ngày theo đúng quy chuẩn của ngành y tế.

Khu vực cách ly có khu vực riêng dành cho nam và nữ, thường xuyên có sự theo dõi của các nhân viên y tế. Ngoài việc được cung cấp tivi, mạng Internet, mọi người được tự do chơi thể thao tại khu cách ly. Sau 14 ngày cách ly không có biểu hiện bệnh, người bị cách ly sẽ được về địa phương. 

Còn tại Hà Nội, khu vực cách ly cứ 1 cán bộ phục vụ 20 người, suất ăn 57.000 đồng/ngày bao gồm 11.000 đồng ăn sáng, 23.000 đồng ăn trưa; 23.000 đồng ăn tối.

Tại Cần Thơ, Quân khu 9 đã tiếp nhận hơn 2.000 trường hợp đưa về các điểm cách ly. Tại đây, người dân được chăm sóc tận tình, chu đáo.

"Tám chuyện" rôm rả trong khu cách ly

Mỗi ngày, người dân được chăm sóc đầy đủ với 3 bữa ăn: Sáng, trưa và chiều, họ cho biết cảm thấy rất thoải mái vì được chăm sóc tận tình. Cuộc sống diễn ra hiền hòa bên trong khu cách ly, vẫn cập nhật thông tin về dịch bệnh và gia đình thường xuyên.

Tài khoản Kiều Nguyễn viết: "Đi cách ly mà như đi nghỉ mát, có người lo tất tần tật thế này sướng quá còn gì. Vậy mà có người vẫn cố né cách ly". Nickname Phương Diamond thì bày tỏ: "Từ Bắc vào Nam rồi đến miền Trung, từ miền xuôi đến miền ngược, trại cách ly nào các bạn đăng lên cũng làm sống mũi tôi cay cay, nghẹn ngào và cảm động. Vì nhận thấy tình yêu đồng bào của đất nước mình qua từng tấm ảnh, từng món ăn. Giản dị nhưng vô cùng chu đáo và giàu tình cảm".

AN LY (t/h)

TP.HCM cách ly tập trung 20 người ngồi chung chuyến bay với ca nhiễm COVID-19 thứ 17

TP.HCM cách ly tập trung 20 người ngồi chung chuyến bay với ca nhiễm COVID-19 thứ 17

TP.HCM đã xác định và đưa vào cách ly tập trung 20 người ngồi chung chuyến bay với ca nhiễm COVID-19 thứ 17, 20 người này cũng được lấy mẫu xét nghiệm.