Các nguyên tắc vàng khi cách ly y tế tại nhà phòng chống Covid-19.

Việc thực hiện đúng các nguyên tắc cách ly tại nhà sẽ đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác khi phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 6/3/2020, Hà Nội ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus Covid-19 là một nữ bệnh nhân 26 tuổi, cư trú tại 125 phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Theo báo cáo của Bộ Y tế, số lượng người tiếp xúc với bệnh nhân khá nhiều, cụ thể: 201 hành khách và 12 người thuộc tổ bay cũng chuyến VN0054 với bệnh nhân; 8 người tiếp xúc gần là bố và bác bệnh nhân, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng; 17 người tại Bệnh viện Hồng Ngọc - nơi bệnh nhân đến khám

Các nguyên tắc vàng khi cách ly y tế tại nhà phòng chống Covid-19.

Qua trường hợp này, người dân cần nắm rõ các nguyên tắc cơ bản trong việc tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú để phòng chống dịch bệnh. 

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú là hình thức cách ly y tế được quy định theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007.

Các nguyên tắc cần nắm rõ:

Đối tượng cách ly 

Là những người không có các triệu chứng nghi nhiễm nCoV (ho, sốt, khó thở) và có một trong những yếu tố sau đây:

a) Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

b) Cùng làm việc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

c) Cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

d) Có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào;

đ) Ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ;

e) Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc hoặc từng đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Thời gian cách ly

- 14 ngày tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với người được xác định hoặc bị nghi ngờ hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

- Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.

Người được cách ly

a) Cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, nên cách ly phòng riêng. Nếu không có phòng riêng, giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét.

b) Đảm bảo thường xuyên vệ sinh phòng cách ly và đồ dùng. 

c) Tự đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày và ghi chép vào phiếu theo dõi kết quả.

d) Hạn chế ra ngoài hay tiếp xúc với người trong gia đình, nơi lưu trú. Cần tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác.

đ) Hàng ngày thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.

e) Nếu xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách.

g) Không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.

h) Người được cách ly phải thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng và để gọn vào góc phòng của người được cách ly.

i) Không ăn chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi lưu trú.

Thành viên trong hộ gia đình, người làm việc, quản lý nơi lưu trú của người được cách ly:

a) Hạn chế tiếp xúc và đeo khẩu trang khi cần tiếp xúc với người được cách ly.

b) Vệ sinh nền nhà, đồ dùng, tay nắm cửa tại gia đình, nơi lưu trú bằng xà phòng hoặc các chất khử trùng hoặc chất tẩy rửa thông thường.

c) Giúp đỡ, động viên, chia sẻ với người được cách ly trong suốt thời gian cách ly.

d) Nếu thấy người được cách ly có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn.

đ) Hỗ trợ phương tiện vệ sinh, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang cho người được cách ly, nếu có yêu cầu.

g) Không tổ chức hoạt động đông người tại gia đình, nơi lưu trú.

Thanh Mai

Bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 có thực sự tự cách ly tại nhà?

Bệnh nhân số 17 nhiễm Covid-19 có thực sự tự cách ly tại nhà?

Từ thời điểm thông báo về ca dương tính với virus Covid-19 ở Hà Nội, có rất nhiều thông tin bên lề về việc hành trình di chuyển của bệnh nhân.