Dịch nCoV đẩy giá rau Đà Lạt lên cao

Sau Tết, giá rau thường rẻ do nguồn cung cả nước dồi dào. Nhưng năm nay mọi chuyện đã khác.

Mọi năm, chợ đầu mối chỉ mở một vài ngày đầu năm rồi bận đi lễ chùa và du lịch nên khâu tiêu thụ rau củ thường ngưng trệ. Tuy nhiên, năm nay từ mồng 5 Tết, các thương lái chuyên thu mua các loại rau ăn lá ở Đà Lạt đã liên tục nhận đơn. Thậm chí các đầu mối còn yêu cầu có kế hoạch để cung ứng cho thời gian tới.

Theo một thương lái cho biết, chưa khi nào giá rau xanh ở Đà Lạt lại tăng mạnh như vậy, thậm chí tăng cả chục lần so với cách đây 10 ngày. Nếu như Tết, có những loại rau xanh chỉ được thu mua tại vườn 2.000-3.000 đồng một kg thì nay tăng lên 20.000-30.000 đồng.

Dịch nCoV đẩy giá rau Đà Lạt lên cao

Giá thu mua một kg xà lách xoăn (lô lô) khoảng 28.000-22.000 đồng, tùy loại trồng nhà kính hay ngoài trời; rau tần ô (cải cúc) là 16.000 đồng, rau bó xôi khoảng 18.000 đồng; bắp sú tim 7.000-8.000 đồng. Các loại khác như đậu cô ve, hành lá, bí ngòi giá cũng tăng mạnh so với trước Tết.

Ngoài rau ăn lá, giá nhóm rau ăn củ như khoai tây, hành tây cũng tăng mạnh lên 20.000 đồng một kg trong khi mọi năm chỉ 3.500-6.000 đồng. Đây là những mặt hàng vốn dễ bị ảnh hưởng do nguồn cung từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn. Chưa kể, hiện chưa phải cao điểm thu hoạch loại củ quả này ở Lâm Đồng.

Giám đốc một công ty chuyên cung ứng rau cho hệ thống siêu thị trong cả nước nhận định, giá rau cao vì tác động từ dịch virus corona. Bên cạnh việc nhiều vùng trồng rau miền Bắc thiếu rau sau đợt mưa đá dịp Tết, lý do chính là nguồn cung từ Trung Quốc gần như không có. Trong mùa dịch, nhu cầu lớn từ các thành phố lớn và các tỉnh do tâm lý tích trữ thực phẩm do dịch nCoV.

KIM THOA

Ảnh: Hàng ngàn người di cư mắc kẹt tại biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Ảnh: Hàng ngàn người di cư mắc kẹt tại biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Những người di cư - hầu hết đến từ các quốc gia Trung Đông và châu Á - đã cố gắng vào Ba Lan từ phía Belarus thông qua cửa khẩu Kuznica với hy vọng sẽ từ Ba Lan tiến sâu hơn vào châu Âu.