Điều tra thêm 18 gói thầu mua thiết bị y tế bị CDC Hà Nội "thổi giá'"

Bộ Công an còn phát hiện 18 gói thầu mua sắm thiết vị vật tư y tế của CDC Hà Nội có dấu hiệu vi phạm quy định đấu thầu.

Ngày 9/11, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan. Truy tố các bị can: Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, trưởng phòng tài chính kế toán; Lê Xuân Tuấn, nhân viên phòng tài chính kế toán, cùng 7 bị can khác.

Bị can Nguyễn Nhật Cảm cùng các đồng phạm
Bị can Nguyễn Nhật Cảm cùng các đồng phạm

Bộ Công an xác định từ năm 2019 đến tháng 3-2020, CDC Hà Nội còn thực hiện đấu thầu với 16 gói thầu mua trang thiết bị, vật tư tiêu hao trị giá hơn 81 tỉ đồng. Hiện CDC Hà Nội đã thanh toán cho nhà thầu của 16 gói thầu này hơn 69 tỉ đồng. Ngoài ra, CDC Hà Nội còn thực hiện 2 gói thầu thiết kế, in ấn các tài liệu và phát sóng các nội dung tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trị giá hơn 1,9 tỉ đồng. CDC Hà Nội cũng thanh toán cho nhà thầu gần 1,4 tỉ đồng.

Trong quá trình điều tra, ngoài vụ án "thổi" giá hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR xảy ra tại CDC Hà Nội, Bộ Công an còn phát hiện 18 gói thầu mua sắm thiết vị vật tư của đơn vị này có dấu hiệu vi phạm quy định đấu thầu.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định tách những nội dung sai phạm tại 18 gói thầu này để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cáo trạng nêu rõ, lợi dụng tình trạng dịch bệnh COVID-19, ông Nguyễn Nhật Cảm đã cùng với ông Nguyễn Trần Duy - Tổng giám đốc Công ty Nhân Thành gian lận và hợp thức các thủ tục thẩm định giá.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, một số bị can đã khai rất chi tiết về việc bàn bạc, thống nhất chi 15% giá trị gói thầu cho ông Cảm sau khi nâng khống giá bán máy xét nghiệm COVID-19.

Vào tháng 2/2020, Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên của Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông (Công ty Phương Đông) đã liên hệ với ông Cảm để chào giá thiết bị là 7 tỷ đồng. Sau đó 1 ngày, Tuyền và Nguyễn Ngọc Nhất đã bàn bạc bán giá máy xét nghiệm cho nhau tối đa là 4 tỷ, bán lại cho CDC Hà Nội 7 tỷ. Nếu thương vụ thành công sẽ chi cho ông Nguyễn Nhật Cảm 10%, phần chênh lệch còn lại thì hai bị can chia đôi.

Sau khi trao đổi thì Nhất và ông Cảm thống nhất riêng khi hoàn tất sẽ chi cho ông Cảm 15% giá trị của hệ thống máy. Ông Cảm đã thừa nhận việc này nhưng không nhớ rõ hứa hẹn chia thành quả bao nhiêu phần trăm. 

Viện kiểm sát cho rằng mặc dù các bị can chưa thực hiện việc ăn chia số tiền theo thỏa thuận trên, nhưng có căn cứ xác định Nguyễn Nhật Cảm có động cơ vụ lợi trong việc cố ý làm trái các quy định về chỉ định đối với gói thầu mua sắm máy xét nghiệm COVID-19.

Thanh Mai

Viện kiểm sát đề nghị truy tố giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Viện kiểm sát đề nghị truy tố giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Ông Nguyễn Nhật Cảm, cựu giám đốc CDC bị đề nghị truy tố với tội danh "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".