Du lịch hậu COVID-19: Đại hạ giá để... cầm cự (bài 1)

Sau thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh, du lịch nội địa Việt Nam dần sôi động trở lại nhờ việc kiểm soát tốt COVID-19 và giảm giá khủng từ 30- 50%.

Đại hạ giá để "kích" cầu

Sự bùng phát của dịch bệnh COVID-19 lan rộng tới 209 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã khiến ngành du lịch Việt Nam bị tổn thất nặng nề, trong đó lượng khách quốc tế giảm mạnh khiến dịch vụ lữ hành, lưu trú, vận chuyển... hoạt động cầm chừng.

Theo các chuyên gia kinh tế, thiệt hại của ngành du lịch có thể vượt xa con số 7 tỷ USD mà Tổng cục Du lịch ước tính, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài tới quý III, mức độ thiệt hại của ngành du lịch có thể vượt 15 tỷ USD.

Tuy nhiên tại Việt Nam, tình hình kiểm soát dịch bệnh khá tốt nên du lịch nội địa dần ấm trở lại cộng với sự liên minh giữa các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và hàng không, hàng loạt tour nội địa chất lượng cao giảm giá tới 50%, tạo một làn sóng du lịch nội địa trong dịp hè 2020.

Thị trường du lịch nội địa sôi động trở lại. Ảnh: Bảo Thu. 
Thị trường du lịch nội địa sôi động trở lại. Ảnh: Bảo Thu. 

Thị trường du lịch Việt chứng kiến một cuộc “đại hạ giá” chưa từng có trong lịch sử ngành du lịch. Khi tất cả hệ thống khách sạn và resort trên toàn quốc giảm giá kịch sàn từ 30-50% thậm chí là 70%.

Điển hình như Quảng Ninh, địa phương này đưa ra chương trình kích cầu giảm 50% phí tham quan cho du khách tại Vịnh Hạ Long (không áp dụng cho vé ngủ đêm), Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử...

Ngoài ra, các dịch vụ du thuyền 5 sao giảm giá khủng. Trước đây dịch vụ du thuyền chủ yếu dành cho khách quốc tế với giá thuê khoảng 8 triệu đồng/1 người/1 ngày. Tuy nhiên, hiện tại dịch vụ này khuyến mại bằng voucher với các mức giá khác nhau từ 1.199.000 đồng đến 3 triệu đồng/1 người/1 ngày.

Các khách sạn 5 sao lớn như Wyndham, Sofitel trước đó giá phòng rẻ nhất cũng hơn 2 triệu đồng/đêm, hiện chỉ còn 1.600.000-1.800.000 đồng/đêm. Các khách sạn 4 sao trước đó giá trên 1 triệu/1 đêm, nay còn 850.000 đồng đến 900.000 đồng/1 đêm. 

Đặc biệt, hệ thống khách sạn và resort Vinpearl trên toàn quốc cũng giảm giá từ 30-50% đến hết ngày 31/8/2020.

Còn tại Quảng Nam từ nay đến hết 30/9, 158 đơn vị du lịch sẽ giảm 30-50% hoặc tăng số lượng chất lượng dịch vụ nhưng không tăng giá. Các cửa hàng lưu niệm, nhà hàng tại phố cổ Hội An cũng tặng nhiều voucher miễn phí bữa ăn chính, giải khát, quà lưu niệm cho du khách như tham quan miễn phí tại các điểm du lịch như phố cổ Hội An, đền tháp Mỹ Sơn, du lịch sinh thái Phú Ninh, làng rau Trà Quế, du lịch sinh thái Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm...

Ngoài ra trong dịp này, Quảng Nam sẽ cung ứng 200 phòng lưu trú khách sạn từ 3 đến 5 sao tại Hội An, Mỹ Sơn, Phú Ninh, cùng với 100 suất tour free & easy, đón tiễn sân bay và lưu trú 3 ngày, 2 đêm khách sạn hoàn toàn miễn phí cho các y bác sỹ tuyến đầu chống dịch...

Không nằm ngoài cuộc đua, Đà Nẵng đã quyết định miễn phí vé cho khách du lịch đến tham quan danh thắng Ngũ Hành Sơn và các công trình văn hoá, bảo tàng trên địa bàn thành phố gồm Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng và Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng trong 3 tháng...

Mới đây, Vietravel cũng đã "bắt tay" với các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định.. thống nhất giảm 50% giá vé cho tất cả di tích danh lam thắng cảnh trên địa bàn. 

Còn tại TP.HCM, 9 doanh nghiệp du lịch như Sagontourist, BenThanh Tourist, TST Tourist… đã liên kết với du lịch các tỉnh Đông Nam Bộ, miền Tây giảm giá vé tham quan từ 40-60%. Khách hàng có thể tìm kiếm tour giảm giá du lịch tại TP.HCM tại địa chỉ www.kichcaudulichtphcm.vn.

"Thà ít lời còn hơn không có khách"

Nhờ sự đồng loạt giảm giá giữa các bên nên trên thị trường du lịch nội địa xuất hiện rất nhiều chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp lữ hành.

Những combo du lịch tại những địa điểm khách sạn 5 sao rẻ không tưởng như công ty Lữ hành Việt Nam mở bán Combo Nha Trang 3 ngày 2 đêm, nghỉ dưỡng tại Vinpearl Condotel Beachfront 5 sao, giá chỉ từ 4.229.000 đồng/khách, đã bao gồm cả vé máy bay khứ hồi và nhiều quà tặng khác. Đây là mức giá chưa từng có.

Hay Combo du lịch Phú Quốc  bao gồm vé máy bay khứ hồi, 2 đêm nghỉ dưỡng tại hạng phòng Deluxe King/Twin with Balcony sang trọng, 2 bữa sáng buffet, xe đưa đón miễn phí từ sân bay về khách sạn và ngược lại với giá mở bán chỉ 2.650.000 đồng/khách.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông công ty Lữ Hành Fiditour, các công ty lữ hành đều có chương trình giảm giá riêng của mình, tuy nhiên nó phải đi cùng với tiêu chí của doanh nghiệp.

Đối với Fiditour, để có được con số giảm 30% cho tất cả các tour, công ty đã giảm lợi nhuận đến mức thấp nhất, khảo sát làm việc với các đối tác và đặt cọc số lượng vé lớn để được giá ưu đãi cho khách hàng.

Với những doanh nghiệp lữ hành lớn mức giảm giá tối đa chỉ ở mức 25-30% chứ không thể nhiều hơn vì doanh nghiệp còn phải đảm bảo chất lượng tour để giữ danh tiếng và thương hiệu.

Đa phần các doanh nghiệp lữ hành sẽ không lời nhiều trong gói kích cầu này, tuy nhiên ở thời điểm này họ không có lựa chọn nào khác. Doanh nghiệp nào cũng muốn có doanh thu, công ăn việc làm cho nhân viên nên chấp nhận giảm lợi nhuận để cầm cự, thà lời ít còn tốt hơn là không có khách.

Nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du lịch mùa này vì khuyến mãi khủng. Ảnh: Tiến Đạt. 
Nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du lịch mùa này vì khuyến mãi khủng. Ảnh: Tiến Đạt. 

Còn theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Saigontourist, để có được mức giảm giá các tour kích cầu du lịch nội địa đó là sự "bắt tay" liên kết cùng giảm giữa các đối tác.

Ví dụ giá ưu đãi của một sản phẩm tour ra ngoài thị trường nó bao gồm kích cầu từ hàng không, nhà hàng, khách sạn và nhiều đối tác khác chứ bản thân doanh nghiệp lữ hành không thể tự giảm giá. Các doanh nghiệp chấp nhận mức giá trên là kỳ vọng mình sẽ có một lượng khách nhất định và kích hoạt thị trường du lịch ấm lại.

Bà Thanh Trà cho biết thêm, nhờ chương trình kích cầu du lịch nội địa mà lượng khách bắt đầu tăng dần, dự kiến sang đến tháng 7, lượng khách du lịch sẽ tăng mạnh khi học sinh kết thúc năm học, các gia đình sẽ đi du lịch nhiều hơn và đây là mùa cao điểm của ngành du lịch.

Theo các công ty du lịch, lượng khách sau đợt dịch chủ yếu là các nhóm khách đi theo gia đình, các nhóm bạn trẻ, công ty, cơ quan nhà nước...

Những loại hình được du khách ưu tiên lựa chọn trong khoảng thời gian này là,  du lịch nghỉ dưỡng  tại các resort, homstay ở những nơi có khí hậu trong lành, mát mẻ như Tam Đảo, SaPa, Đà Lạt,...

Du lịch biển tại Hạ Long, Sầm Sơn, Nha Trang, Quy Nhơn, Vũng Tàu, hay những khu vực biển đảo như Cô Tô, Cát Bà, Lý Sơn, Phú Quốc, Côn Đảo.....

Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, tổng thu từ du lịch 5 tháng năm 2020 chỉ đạt 150.300 tỷ đồng, giảm tới 47,4% so với cùng kỳ 2019. Tuy hoạt động du lịch nội địa đến thời điểm này đã dần được phục hồi khi các quy định giãn cách xã hội được nới lỏng. Nhưng với du lịch quốc tế thực sự là ngừng trệ kể từ tháng 3/2020 đến nay.

Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, từ nay đến cuối năm 2020, ngành du lịch tiếp tục còn gặp khó khăn. Mặc dù Việt Nam đã phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm đẩy mạnh kích cầu du lịch.

Tuy nhiên, nếu khống chế được dịch bệnh tốt như hiện nay thì lượng khách nội địa năm 2020 cũng chỉ có thể đạt khoảng 60-65 triệu lượt. Với khách quốc tế, trong trường hợp có thể bắt đầu đón khách được từ quý III/2020 thì lượng khách có thể đạt từ 6-8 triệu lượt.

Nếu đón từ quý IV/2020 thì có thể đạt được 4,5 - 5 triệu lượt khách quốc tế, thấp hơn so với mục tiêu của ngành du lịch là năm 2020 phấn đấu đón khoảng 20,5 triệu lượt, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa.

* Còn tiếp...

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương