Dự luật hỗ trợ mới trị giá hơn 3.000 tỷ USD của Mỹ có thể bị tắc ở Thượng viện

Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát ngày 12/5 đã đề xuất một dự luật giảm thiểu tác động của đại dịch COVID-19 trị giá hơn 3.000 tỷ USD nhằm hỗ trợ các tiểu bang, doanh nghiệp, các chương trình hỗ trợ thực phẩm và hộ gia đình.

Tuy nhiên, nhiều khả năng dự luật trên sẽ không được Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua. Theo đó, dự luật đề xuất gần 1.000 tỷ USD để hỗ trợ chính quyền các bang và địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, theo TTXVN.

Ngoài ra, dự luật cũng dự kiến cung cấp 75 tỷ USD cho hoạt động xét nghiệm COVID-19, thanh toán trực tiếp lên tới 6.000 USD cho mỗi hộ gia đình ở Mỹ, 10 tỷ USD trợ cấp khẩn cấp cho doanh nghiệp nhỏ và 25 tỷ USD cho cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ. Dự luật cũng mở rộng chính sách hỗ trợ thất nghiệp liên bang đến tháng 1/2021.

Dự luật hỗ trợ mới trị giá hơn 3.000 tỷ USD của Mỹ có thể bị tắc ở Thượng viện

Hạ viện Mỹ dự kiến sẽ nhóm họp để bỏ phiếu về dự luật vào ngày 15/5 tới. Tuy nhiên, hiện Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã bày tỏ sẽ không thông qua dự luật này. Lý do được đưa ra là đảng Cộng hòa muốn đánh giá tác động của các biện pháp hỗ trợ có tổng trị giá gần 3.000 tỷ USD mà Quốc hội đã phân bổ từ đầu tháng Ba đến nay, trong bối cảnh nhiều bang đã bắt đầu mở lại hoạt động kinh tế.

Theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins của Mỹ cập nhật đến 8h30' ngày 13/5 (theo giờ Việt Nam), Mỹ đã ghi nhận thêm 1.894 ca tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 82.340 người.

Mỹ cũng ghi nhận 22.591 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 1.369.314 ca.Liên quan việc nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch, Giám đốc Trung tâm Các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia của Mỹ, ông Anthony Fauci ngày 12/5 cảnh báo rằng việc dỡ bỏ các quy định giãn cách xã hội quá nhanh có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bao gồm các đợt bùng phát mới của dịch COVID-19 tại nước này.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương