Phát hiện phiên bản mới của biến thể Omicron

Những ngày làm việc tại nhà không quá nhàm chán nếu bạn biết tận hưởng khoảng thời gian này như một kỳ nghỉ bất ngờ để chăm da, giữ dáng và yêu bản thân hơn sau những ngày dài căng thẳng.

Phát hiện này được đưa ra khi số lượng trường hợp biến thể Omicron ban đầu được phát hiện ở Anh tăng 101 lên 437 trong một ngày và Scotland tuyên bố trở lại phương án làm việc từ xa. Tình trạng gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm Omicron cũng xảy ra tại nhiều quốc gia khác.

Theo Guardian, phiên bản Omicron đáng lo ngại này có chung nhiều đột biến với chủng Omicron gốc, song nó lại thiếu một loại thay đổi di truyền quan trọng vốn tạo điều kiện để các xét nghiệm PCR dò tìm virus hiệu quả.

Biến thể này vẫn được phát hiện là COVID-19 qua tất cả các xét nghiệm thông thường và có thể được xác định là biến thể Omicron thông qua kiểm tra bộ gen, nhưng các trường hợp có thể xảy ra không bị đánh dấu bởi các xét nghiệm PCR thông thường cho kết quả nhanh hơn.

3632.jpg

Các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để biết liệu dạng biến thể Omicron mới có lây lan theo cách giống như dạng Omicron ban đầu hay không, nhưng phiên bản “tàng hình” là khác biệt về mặt di truyền và do đó có thể hoạt động khác.

Cho đến nay, giới khoa học đã phát hiện được 7 trường hợp nhiễm Omicron “tàng hình” thông qua các kết quả giải mã trình tự gien ở Nam Phi, Australia và Canada. Tuy nhiên, nó có thể đã lây lan rộng rãi hơn.

Phát hiện về dạng mới của Omicron đã khiến các nhà nghiên cứu phân tách dòng B.1.1.529 thành hai dạng gồm Omicron ban đầu hay còn gọi là BA.1, và phiên bản mới BA.2.

Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện nghiên cứu Di truyền thuộc Đại học London (UCL), khẳng định giữa hai dạng Omicron có sự khác biệt về di truyền nên chúng có thể hoạt động khác nhau.

Người phát ngôn của Johnson cho biết bước dự phòng tiếp theo vẫn là áp đặt tiềm năng của cái gọi là kế hoạch B, sẽ đưa ra chứng nhận vaccine và hướng dẫn làm việc tại nhà nếu có thể.

Trong khi chính phủ Anh sẽ “muốn đảm bảo rằng quốc hội có tiếng nói của mình” đối với bất kỳ quy định mới nào, người phát ngôn cho biết, các bộ trưởng có quyền hiện tại để áp đặt các hạn chế của kế hoạch B một cách đơn phương, chẳng hạn nếu chúng cần thiết trong thời gian nghỉ lễ Giáng sinh.

Bất chấp những cân nhắc như vậy, người phát ngôn khẳng định rằng hiện tại, lời khuyên chính thức vẫn là mọi người nên quay trở lại nơi làm việc nếu họ có thể, mặc dù có xem xét các biện pháp giảm nhẹ như thông gió và thử nghiệm. Ông nói: “Chúng tôi đang khuyến khích các doanh nghiệp đưa người dân trở lại văn phòng theo đúng hướng dẫn.”

GIA HÂN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương