Được "giải cứu", giá dưa hấu dần ổn định, tăng nhẹ

Được sự hỗ trợ của cộng đồng những ngày qua, giá dưa hấu đã bắt đầu tăng nhẹ. Thương lái quay lại thu mua tại vườn với giá cao hơn.

Nhóm Thiên Nhiên Việt cho biết, sáng nay (11/2) sẽ là chuyến mua dưa giải cứu cuối trong đợt này. Theo bạn Hoàng Mỹ Phương, thành viên của Thiên Nhiên Việt, những ngày qua, nhờ sự lan toả từ cộng đồng nên rất nhiều đơn vị và mạnh thường quân đến thu mua dưa cho người nông dân Gia Lai, giá dưa dần bình ổn được giá trở lại. Điều này cũng là dấu hiệu vui cho người nông dân.

Được biết, Thiên Nhiên Việt đã giải cứu 10 tấn dưa chỉ trong vòng 12 tiếng với giá bán 3.000 đồng/kg. Đợt dưa sáng 11/2, giá dưa tăng lên 5.000 đồng/kg do giá dưa đã dần ổn, tăng nhẹ tại vườn. Ngoài dưa, nhóm cũng chung tay giải cứu hàng tấn bưởi và thanh long.

Được

Thời điểm này năm ngoái, giá dưa hấu bán trực tiếp tại vườn khoảng 7.000-10.000 đồng/kg. Tuy nhiên hiện nay, nông dân chỉ thu về 800-1.000 đồng/kg, thậm chí nơi cao nhất cũng chỉ bán được với giá 2.000 đồng/kg.

Trong khi đó, để thu hoạch được 2 tấn dưa, họ phải bỏ ra trung bình khoảng 8 triệu đồng. Như vậy, với mức giá hiện nay, những người nông dân này sẽ lỗ nặng, chưa xét đến trường hợp không thể bán hết lượng dưa đã và sẽ thu hoạch trong thời gian ngắn tới.

May mắn là, giữa thời điểm người nông dân khốn đốn tìm đầu ra cho dưa hấu đã vào vụ thu hoạch, rất nhiều những tấm lòng vàng hỗ trợ thu mua để làm từ thiện hoặc đem bán bằng chi phí mua.

Các hệ thống lớn như Central Retail (Big C và Go!), Saigon Co.op (Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food) và VinMart, VinMart+ cũng bán dưa hấu và thanh long không lợi nhuận từ ngày 5/2.

Giá bán khác nhau tùy chi phí thương lượng thu mua và vị trí địa lý của siêu thị, nhưng các chuỗi này đều tuyên bố giá bán lẻ bằng chi phí bỏ ra. Tổng sản lượng nông sản dự kiến bán ra trong chương trình hỗ trợ của cả 3 hệ thống ước đạt hơn 10.000 tấn.

Năm 2019, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông sản Việt Nam với kim ngạch 8,47 tỷ USD, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm 2018 và chiếm tỷ trọng 26,9% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Thực tế trong những năm gần đây, mặc dù các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp đã tập trung công tác mở cửa thị trường nông sản, nhưng Việt Nam vẫn có sự phụ thuộc nhất định vào thị trường hơn 1,4 tỷ dân của Trung Quốc.

Do đó, với tình trạng hạn chế giao dịch hàng hóa của Chính phủ Trung Quốc, hàng nghìn tấn dưa hấu đã vào vụ thu hoạch có nguy cơ vỡ trận, nếu không có sự trợ giúp của cộng đồng.

KIM THOA

Dưa hấu Bình Thuận tăng giá trở lại nhờ chiến dịch 'giải cứu nông sản'

Dưa hấu Bình Thuận tăng giá trở lại nhờ chiến dịch "giải cứu nông sản"

Sau khi rớt giá thê thảm do dịch corona, dưa hấu Bình Thuận đã bật tăng trở lại từ 4.000-5.000 đồng/kg nhờ hút hàng và vận chuyển đi các tỉnh nội địa.