EU và Hoa Kỳ không hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam

Chiều 20/3, Bộ Công thương cho biết EU và Hoa Kỳ không áp dụng bất kỳ biện pháp nào để hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương, chiều ngày 20/3/, tại cuộc họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, Bộ Công thương đã đưa ra thông tin trên.

Theo đó, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại cuộc họp ngày 17/3, Bộ Công Thương đã thành lập Tổ công tác kết nối cung cầu để điều tiết thị trường khẩu trang do Thứ trưởng Cao Quốc Hưng là Tổ trưởng. Tổ công tác sẽ hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất và phân phối tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa.

   EU  và Hoa Kỳ không áp dụng bất kỳ biện pháp nào để hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ  Việt Nam . Ảnh: Báo Đầu tư

EU và Hoa Kỳ không áp dụng bất kỳ biện pháp nào để hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam . Ảnh: Báo Đầu tư


Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Chính phủ và các Bộ, ngành sẽ làm hết sức mình để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên, Bộ trưởng lưu ý, các giải pháp cũng không thể cầu toàn, doanh nghiệp cũng không thể chỉ trông chờ vào Nhà nước, cần có sự chủ động và trách nhiệm, có tính toán cụ thể để nỗ lực vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đồng tình với ý kiến của Vụ Thị trường châu Á – châu Phi về việc đẩy mạnh công tác xuất nhập khẩu tại các thị trường mới hồi phục (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và thị trường ASEAN, Bộ trưởng yêu cầu Vụ nghiên cứu, đánh giá kỹ về các thị trường này, cần tái cơ cấu khâu chế biến và phát huy mối quan hệ với các nước láng giềng …

Đại diện Vụ Dầu khí và Than, ông Nguyễn Việt Sơn cho biết, hiện nay tỷ trọng khai thác dầu thô không nhiều, khai thác khí cũng gặp khó khăn. Vụ Dầu khí và Than đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN để rà soát tổng thể các mỏ, phân loại các mỏ khai thác tốt để cân đối nguồn cung. Về vấn đề này, Bộ trưởng giao Vụ Dầu khí – Than và Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo đánh giá tác động giá dầu khi suy giảm, tác động đến hoạt động của Tập đoàn Dầu khí, hệ thống các cửa hàng xăng dầu, đánh giá tổng thể dự báo giá dầu ảnh hưởng đến các dự án năng lượng trọng điểm tại Việt Nam để kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ đầu tư và triển khai dự án…

Liên quan đến việc EU đóng cửa biên giới ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, ông Tạ Hoàng Linh – Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ chia sẻ, trước diễn biến dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng, các nước EU đã có động thái quyết liệt đóng cửa biên giới khu vực lãnh thổ EU. Việc đóng cửa biên giới này nhằm nhằm bảo vệ sức khỏe của công dân EU, không phải là phong tỏa.

Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cũng đã liên hệ và phía Hoa Kỳ cũng khẳng định không áp dụng bất kỳ biện pháp nào để hạn chế nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá, do đầy là 02 thị trường quan trọng, ảnh hưởng đến mục tiêu và kế hoạch, hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu trong chuỗi cung ứng, vì vậy, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cần theo dõi sát diễn biến tình hình của các quốc gia trên, đề xuất các giải pháp và đối sách cụ thể trong thời gian tới để ưu tiên triển khai khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, thống nhất cơ chế chính sách, tạo thuận lợi hỗ trợ thị trường.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương