Giải mã cuốn sách “Hành trình trở thành Coach chuyên nghiệp”

Cuốn sách Hành trình trở thành Coach chuyên nghiệp của tác giả Trần Tiến Công mang đến cho bạn một phương pháp mới để truyền cảm hứng.

Coaching là gì?

Nói một cách nôm na dễ hiểu, coaching là việc giúp đỡ người khác trong những việc như suy nghĩ sáng suốt, ra quyết định, nhận diện cảm xúc, đạt mục tiêu, lên kế hoạch thông qua nghệ thuật đặt câu hỏi, mà không đưa lời khuyên cho họ. Và nền tảng của coaching hiệu quả là tự tin tưởng của coach và coachee dành cho nhau.

Một cách học thuật, theo Định nghĩa coach của Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế (International Coaching Federation – ICF). “Huấn luyện là quá trình làm việc đồng sáng tạo giữa Coach và khách hàng. Trong đó, Coach truyền cảm hứng cho Khách hàng, thúc đẩy họ suy nghĩ sáng tạo, giúp Khách hàng phát huy tối đa tiềm năng cá nhân trong cuộc sống và sự nghiệp.”

Việc khuyên người khác nên làm như thế trong nhiều trường hợp đã không còn mang lại động lực cho người được khuyên và không giúp phát huy tối đa tiềm năng cá nhân của người bạn khuyên (làm thế nào bạn có thể đưa lời khuyên cho người không có mục tiêu hay chưa biết rõ mục tiêu của họ trong cuộc sống hay công việc?). Thay vào đó họ muốn được khuyến khích để tự tìm ra điều họ muốn thực sự, tại sao họ muốn điều họ muốn và tự tìm ra giải pháp. Đó là điều tuyệt vời mà Coaching mang lại.

Giải mã cuốn sách “Hành trình trở thành Coach chuyên nghiệp”

Nếu bạn đang là chủ doanh nghiệp, lãnh đạo, Coach, trainer muốn tạo ra sự thay đổi cho nhân viên, học viên hay coachee của mình, bạn sẽ tìm được điều bạn cần ngay trong cuốn sách này – một cách tiếp cận khoa học, đơn giản từng bước một để áp dụng coaching vào công việc và cuộc sống.

Hay đơn thuần muốn phát triển bản thân, cải thiện khả năng giao tiếp, tạo ảnh hưởng, nâng cao chất lượng mối quan hệ, giao tiếp tốt với con cái, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình thì những câu chuyện đời thực của tác giả, những bài học và công cụ hành động chi tiết sẽ mang lại cho bạn niềm cảm hứng và bắt đầu hành động để đạt điều bạn muốn. Những lợi ích và ứng dụng của coaching trong cuộc sống rất đa dạng như bạn có thể thấy.

Cuốn sách được viết bởi Coach-dành-cho-Coach

Cuốn sách đặc biệt này là tình yêu, tâm huyết, niềm đam mê, tận tụy và sự ham học hỏi với tâm huyết trong việc phát triển nghề coach ở Việt Nam của tác giả. Là đúc kết thực tiễn qua 10 năm đào tạo hơn 1.000 Leader và Coach chuyên nghiệp và 1.500 giờ coach thực tế.

Nhiều Coach xem tác giả là người tiên phong đặt nền móng cho sự phát triển Coaching ở Việt Nam khi là người mở trường VCI – trường đầu tiên đưa các chương trình coach chuyên nghiệp được chứng nhận bởi Liên Đoàn Huấn Luyện Quốc Tế (International Coaching Federation) về Việt Nam từ tháng 3/2012.

“Hành trình trở thành Coach chuyên nghiệp” như một cuốn cảm nang hướng dẫn toàn diện cho bạn phát triển nghề coach để làm công việc ý nghĩa và sống được với nghề.

Có lẽ trong mỗi con người chúng ta đều muốn sống một cuộc sống hạnh phúc, thấy mình làm được điều ý nghĩa, và đâu đó là đạt được những thành công trong sự nghiệp.

Nhưng thử thách trong hành trình cuộc đời và sự nghiệp của chúng ta là đôi khi mình thấy con đường phía trước không rõ ràng, có những rào cản ngáng đường, và có lúc tinh thần ta bị trùng xuống. Vậy thì chúng ta làm thế nào, đâu là người có thể hỗ trợ chúng ta?

Khi đó Coach có thể là người sẽ hỗ trợ chúng ta. Coach lắng nghe, thấu hiểu, truyền cảm hứng để cùng đồng hành lúc bạn gặp khó khăn. Có Coach bạn sẽ không lẻ loi, bạn sẽ vững tin vào chính mình.

Coach làm điều đó như thế nào?

Làm sao để một Coach truyền cảm hứng cho khách hàng, giúp họ phát triển bản thân và cân bằng các khía cạnh trong cuộc sống để vừa có được thành công, vừa mang lại hạnh phúc?

Câu trả lời thuyết phục nhất đều nằm trong cuốn sách “Hành trình trở thành Coach chuyên nghiệp” của Coach Trần Tiến Công.

Coach Trần Tiến Công đã theo đuổi giấc mơ và những điều có ý nghĩa rồi trở thành Sáng lập viên của Học Viện Coach Việt Nam (VCI – Vietnam Coaching Institute) từ tháng 3/2012 đào tạo, truyền cảm hứng thay đổi cuộc sống trực tiếp cho hơn 1000 người và hàng chục ngàn cuộc sống thay đổi thông qua những Coach và lãnh đạo mà Coach Công đã đào tạo ra.

Nếu bạn thấy còn lạ lẫm và hoài nghi về bản chất của Coach trong việc thay đổi sự nghiệp và cuộc sống? Dĩ nhiên, bạn hoàn toàn có thể đọc từng chút Hành trình trở thành Coach chuyên nghiệp để bắt đầu tìm hiểu những kiến thức nền tảng về coaching rồi áp dụng cho chính bản thân mình để tạo ra kết quả cho cuộc sống và sự nghiệp.

Quả thật là như vậy, khi đọc Hành trình trở thành Coach chuyên nghiệp, bạn sẽ hiểu được rằng Coaching có tác động từ bên trong nhằm giúp chúng ta hiểu được năng lực, tiềm năng của mình. Một người coach giỏi sẽ giúp coachee (khách hàng) có được động lực, cảm thấy được truyền cảm hứng và hành động mạnh mẽ để đạt được mục tiêu trong công việc và cuộc sống.

Có phải chỉ lãnh đạo mới cần học coaching không?

Coaching không chỉ là một kỹ năng mềm (soft skills), mà đó là kỹ năng sống thiết yếu (essential life skill). Coaching là kỹ năng sống nền tảng giúp cho cuộc sống của chính người học tốt đẹp hơn và lan tỏa sự ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh.

Đa phần mọi người nghĩ Coaching là chỉ dành cho những người chuyên nghiệp như Coach, Trainer, hay Lãnh Đạo, nhưng thực sự thì coaching có thể giúp & có ích cho rất nhiều người.

Với trải nghiệm hơn 10 năm tác giả đưa góc nhìn thú vị về tính ứng dụng rộng lớn của coaching giúp cho cá nhân trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình (phát triển bản thân), trở thành người vợ, chồng tốt hơn khi có khả năng thấu hiểu và giao tiếp với người khác, coaching giúp bạn tạo ảnh hưởng tốt hơn cho con cái và cho đồng nghiệp hay giúp bạn bán hàng tốt hơn…ứng dụng rất là đa dạng.

Coach Công chia sẻ rằng Coaching không khó như chúng ta nghĩ để bắt đầu khi mình được học bài bản, tuy nhất để trở thành bậc thầy thì đó là do quyết tâm đầu tư thời gian và học hỏi mỗi ngày. Từng hướng dẫn cụ thể trong sách sẽ giúp bạn coach tự tin và ứng dụng ngay và mang lại kết quả trong cuộc sống.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương