Giám đốc Công an Điện Biên: Nếu bà Hiền trung thực, việc cứu con gái rất đơn giản

Trả lời báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên Sùng A Hồng cho biết, nếu bà Trần Thị Hiền báo tin con gái bị bắt cóc chứ không phải mất tích thì việc cứu cô gái "rất đơn giản".

"Khi gặp điều tra viên, chồng bà Hiền và con gái lớn biết sự thật nhưng không cung cấp thông tin. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến cơ quan điều tra không cứu được nữ sinh”, ông Hồng nhận định.

Giám đốc Công an Điện Biên Sùng A Hồng (Ảnh: Báo Giao thông)
Giám đốc Công an Điện Biên Sùng A Hồng (Ảnh: Báo Giao thông)

Trong quá trình phá án, mẹ nạn nhân là bà Trần Thị Hiền liên tục gây khó khăn cho cơ quan điều tra. Là người đầu tiên biết con gái bị nhóm người nghiện bắt cóc để gây sức ép do mình không trả nợ tiền mua ma tuý nhưng bà lại không báo trung thực với cảnh sát mà "chỉ nói con gái đi giao gà và mất tích".

Sau 8 tháng xảy ra vụ án chấn động sát hại, cưỡng bức nữ sinh giao gà chiều 30 Tết Nguyên đán, Công an tỉnh Điện Biên đã hoàn tất kết luận điều tra.

9 nghi can của vụ án đều có nhiều án, tiền sự và nghiện ma tuý nặng, có người sau vài tháng bị bắt mới chịu khai báo.

Theo kết luận điều tra, Vì Văn Toán bán hai bánh heroin cho bà Hiền với giá 300 triệu đồng từ 10 năm trước nhưng chưa kịp lấy tiền. Sau khi ra tù, Toán đến gặp bà Hiền để đòi nợ song bất thành. Toán bànvới các đối tượng khác tìm cách đòi nợ. Ban đầu, các đối tượng bàn bắt bà Hiền, nhưng sau khi suy tính, chúng chúng quyết định bắt con gái là Cao Mỹ Duyên. Khi bắt nạn nhân, chúng đã thông báo cho bà Hiền và bà này còn yêu cầu “chúng mày thả nó ra không tao báo công an”.

Trần Thị Hiền, mẹ nạn nhân
Trần Thị Hiền, mẹ nạn nhân

 Tuy nhiên, Công an tỉnh Điện Biên xác định không đủ căn cứ để kết luận bà Hiền biết việc nhóm của Toán bắt cóc con gái nên không xử lý về hành vi không tố giác tội phạm.

Trong quá trình điều tra, từ khi phát hiện nạn nhân, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Giám đốc Công an Điện Biên đã cho trinh sát mặc thường phục, ngụy trang theo dõi mẹ nữ sinh giao gà.

Có tình tiết đáng lưu ý là khi mổ tử thi nạn nhân, bà này khóc và nói rằng “con chết trong vinh dự”. Nghi ngờ từ điểm này nên thiếu tướng Sùng A Hồng đã giao các trinh sát xác minh về mẹ nạn nhân.

MN (T/h)

Đã có kết luận điều tra vụ giết hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Đã có kết luận điều tra vụ giết hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Sau gần 9 tháng điều tra, Công an tỉnh tỉnh Điện Biên đã ban hành kết luận điều tra vụ nữ sinh giao gà bị bắt cóc, hãm hiếp và sát hại.