[Gỡ rối hai đầu] “Những mối quan hệ dự phòng”: nên hay không?

Em có nhiều "mối quan hệ dự phòng", không có nghĩa là em sẽ yên tâm hơn, mà trái lại, em sẽ càng lo lắng bị phản bội hơn nhiều lần.

(Nữ - 27) Em đến với bạn trai bây giờ sau khi chia tay mối tình đầu trong đau khổ. Cuộc chia tay chẳng có nổi một lý do chính đáng, anh ấy nói một câu nhạt nhẽo và vô lý nhưng lại rất quen tai: “Chúng ta không hợp”. Vâng thì phải chịu. Lý do thật, là vì anh đã để ý người khác, vừa lòng anh và gia đình hơn. Giờ thì 1 năm sau khi chia tay, anh sắp lấy vợ, còn em cũng yêu người hiện tại được vài tháng. Chỉ có điều, em cảm thấy mình ghen hơn trước, rất nhiều.

Nếu trước đây, người yêu đi đâu làm gì, chỉ nói 1 câu là em tin, không bao giờ tra hỏi. Thì bây giờ, mỗi khoảng thời gian trống của người kia, em bị dằn vặt bởi vô vàn mối lo ngại nhiều khi không đầu không cuối. Nhưng mà càng ghen, càng chất vấn, thì dường như anh ấy càng muốn giãy ra, lờ em đi. Bản thân em cũng luôn có những mối quan hệ dự phòng, những người luôn sẵn sàng đến bên em (xin nói rõ em chưa bao giờ phản bội người yêu, em chỉ xem họ là bạn).

Em rối quá, em phải làm gì bây giờ?

------------------

Có người từng hóm hỉnh đúc kết rằng, sẽ không có thần thoại Hy Lạp ly kỳ với vô số Thần và Á thần (những đứa con chung của Thần và Người) nếu như thần Zeus không lăng nhăng, và vợ của ngài - nữ thần Hera – không ghen tuông khủng khiếp. Quả đúng là như vậy, rất nhiều các anh hùng hiển hách trong thần thoại Hy Lạp là con rơi của Zeus, và những chiến công của họ được lập nên bởi sự trả thù của Hera (Hercules lập 12 chiến công là 1 điển hình).

Trên mục Khăn mùi xoa, anh cũng đã từng có bài viết về sự ghen tuông của phụ nữ, thế nào là vừa đủ (chứ không nói là tuyệt đối không nên). Em có thể tìm đọc lại bài viết này. Với chuyện của em, anh quan tâm khía cạnh khác, đó là cái mà em gọi là “những mối quan hệ dự phòng”.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thế nào là “quan hệ dự phòng”? Dự phòng cho cái gì? Hẳn nhiên, cho tình huống xấu nhất - ở đây là em chia tay với bạn trai hiện tại. Khi đó, em sẽ tìm đến “những người luôn sẵn sàng đến bên em”?

Em thân mến, phụ nữ luôn nói rằng họ muốn rành mạch rõ ràng. “Chỉ cần anh rành mạch, rõ ràng, dám làm dám nhận, thì em luôn ok” – nói thế, rồi khi gã đàn ông dại dột thú tội, thì bão táp phong ba mới chính thức đổ xuống đầu. Nói thế, rồi chính chị em luôn nhập nhằng với những thứ kiểu như là “quan hệ dự phòng”.

Hãy thẳng thắn nhé, những “mối quan hệ dự phòng” ấy, bình thường em có thẳng thắn công khai với người yêu không? Hay là em giấu kín, chỉ khi nào “có chuyện” thì mới lôi ra nhắn tin, gọi điện thở dài tâm sự? Nếu vậy thì làm gì có cái gọi là giới hạn nào ở đây. Bản chất, đó chính là một sự giấu diếm có tính toán từ phía em. Mặc dù ừ thì, em có những tổn thương trong quá khứ, nhắc nhở rằng phải luôn cẩn trọng.

Nhưng em ạ, mọi thứ vốn công bằng theo cách của nó.

Khi em thủ thế với người yêu mình, thì cũng là lúc em gieo vào chính thâm tâm em một sự nghi ngờ, rằng anh ấy cũng đang làm điều tương tự. Em có nhiều dự phòng, không có nghĩa là em sẽ yên tâm hơn, mà trái lại, em sẽ càng lo lắng bị phản bội hơn nhiều lần.

Những “mối quan hệ dự phòng” của em, đừng đơn thuần nghĩ rằng tốt đẹp. Khó có người đàn ông tử tế nào lại luôn rình rập chờ một người phụ nữ yếu lòng để ve vãn, dù nhân danh bất cứ điều gì, kể cả tình yêu. Em sẽ chọn đến với một người đàn ông không đàng hoàng với tất cả, và em tin họ đàng hoàng với riêng em ư?

Em đã từng vuột mất mối tình đầu, có lẽ là với nhiều tổn thương. Nhưng nếu em mang những vết thương ấy biến thành kinh nghiệm, thì cả cuộc đời em sẽ chỉ loay hoay đi lo lắng tự chữa lành. Người sợ vấp ngã sẽ thường vấp ngã, và người càng sợ đau thì nỗi đau sẽ càng lớn hơn.

Nào cô gái, hãy cho người yêu hiện tại của em một cơ hội, cũng như cho chính em một cơ hội. Cơ hội để yêu thương chân thành, hết mình, không toan tính không đề phòng nhau từng phút. Làm gì có tình yêu nào mệt mỏi như vậy hả em.

Chuyện của em không rối lắm đâu, anh thấy vậy, chỉ hơi rối một chút thôi. Nhưng mà, em đang cầm cả 2 đầu của cuộn dây và cùng kéo, thì làm sao gỡ được dù là mối rối nhỏ nhất? Đặt một đầu dây xuống đi em, rồi hẵng gỡ. Tự em gỡ.

Chúc em hạnh phúc nhé, và hãy tiếp tục tin ở con người.

Phạm Gia Hiền

Đàn bà thông minh: bao nhiêu cho đủ?

Đàn bà thông minh: bao nhiêu cho đủ?

Đàn bà thông minh hiểu được bên ngoài một câu nói, nhưng nếu thông minh quá đà thì sẽ vẽ lên cả bức tranh về tiềm thức, hoặc viễn tưởng xa xôi.