Hà Nội chính thức được phép nới lỏng giãn cách xã hội từ tối nay 22/4

Thủ tướng tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết, hạn chế tập trung đông người.

Trong cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập đến những thành quả đáng mừng Việt Nam đã thực hiện chống dịch trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên cần lưu ý cảnh giác, chấp nhận một tình trạng là sống trong trạng thái có dịch vì nếu nguy cơ dịch trên thế giới vẫn còn thì Việt Nam cũng khó tránh khỏi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Hà Nội thuộc nhóm "có nguy cơ"

Thủ tướng đồng tình với đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia trong việc xếp các địa phương theo nhóm nguy cơ. Riêng với Hà Nội, Thủ tướng quyết định đưa vào nhóm "có nguy cơ" nhưng một số địa phương của Hà Nội thuộc về nhóm nguy cơ cao như Thường Tín, huyện Mê Linh hay có những nơi có ca nhiễm chưa đủ 14 ngày. Những nơi này vẫn phải áp dụng nghiêm khắc Chỉ thị 16.

Thủ tướng cho biết, Chủ tịch Hà Nội sẽ quyết định thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 với những nơi có nguy cơ cao, còn những nơi khác trên địa bàn thì có thể nới lỏng giãn cách xã hội.

Thủ tướng cho rằng Hà Giang cũng thuộc nơi có nguy cơ cao vì có khu vực đang  điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. Các địa phương khác tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, theo dõi nghiêm ngặt nhưng tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh bình thường của người dân.

Chủ tịch tỉnh, thành phố được quyền quyết định mở cửa hàng, hoạt động sản xuất  hàng hóa, dịch vụ, kinh doanh. Lãnh đạo địa phương xác định nguy cơ của từng nơi để đưa giải pháp phù hợp, đặc biệt các nơi có nguy cơ cao không được kinh doanh trên đường phố.

Thủ tướng nhấn mạnh ý thức trách nhiệm của người dân: “Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng tối nay không phải là dịp đổ ra đường ăn mừng”. Đồng thời ông yêu cầu lực lượng công an, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự kiểm soát chặt các hoạt động như đua xe, tập trung nhậu nhẹt đông người, sự kiện thể thao đông người; khuyến cáo người dân vui mừng nhưng phải có cảnh giác…

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 ở một số khu vực có nguy cơ cao, áp dụng Chỉ thị 15 ở những nơi có nguy cơ.

Đặc biệt vẫn duy trì cấm hoàn toàn các hoạt động lễ hội, sự kiện thể thao đông người, cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, massage, tiệm trang điểm, tiệm hoa, sở thú... Các siêu thị, kinh doanh đông người phải có giãn cách. 

Thủ tướng chưa đồng ý cho nhập cảnh tự do, chưa chấp nhận khách du lịch nước ngoài, chỉ chấp nhận khách trong nước với những điều kiện cụ thể.

Sống chung với dịch và có kiểm soát

Thủ tướng nhận định giải pháp cách ly xã hội là đúng đắn, kịp thời, minh chứng là  Việt Nam không có trường hợp nào bị nhiễm trong 6 ngày qua. Đây là giai đoạn để chuyển sang phòng chống dịch dài hơi, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội.

Yêu cầu không để đại dịch tàn phá đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh việc coi trọng sức khỏe, mạng sống của người dân. Cả hệ thống phải tiếp tục chống dịch quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào Việt Nam trở lại.

Nhiệm vụ quan trọng là tạo năng lực khôi phục sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước; ngăn chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch bên trong, chữa trị cho các ca nhiễm, cách ly người nhập cảnh và người có nguy cơ...

Thủ tướng cho rằng chúng ta xác định sống chung với dịch vì hiện giờ chưa có vắc xin và thuốc điều trị hiệu quả. Mọi người cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang ng hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông công cộng; thường xuyên rửa tay sát khuẩn, kể cả sát khuẩn phương tiện, công cụ hay vị trí mà virus có thể xâm nhập; quy định khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên như sản xuất kinh doanh, lớp học, nhà hàng.

Thanh Mai

Hành khách VNA phản ánh hãng không có biện pháp giãn cách ghế như quy định

Hành khách VNA phản ánh hãng không có biện pháp giãn cách ghế như quy định

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM với tần suất 2 chuyến/ngày.