Mỹ cấm các ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc liên quan đến Hong Kong

Ngày 1/7, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt những ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ thực thi luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong (Trung Quốc).

Dự luật trên đã được Hạ viện Mỹ thông qua với sự nhất trí tuyệt đối, qua đó thể hiện mối quan ngại ở Washington trước động thái ban hành luật an ninh của Trung Quốc - bước đi được xem là sự kết thúc của nền tự do vốn cho phép cựu thuộc địa của Anh vươn lên trở thành một trung tâm tài chính quốc tế.

Mỹ thông qua dự luật  trừng phạt  các ngân hàng vì vấn đề Hong Kong.
Mỹ thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng vì vấn đề Hong Kong.

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật tương tự hồi tuần trước, song theo các quy định của Đồi Capitol, dự luật phải quay trở về Thượng viện và được thông qua tại cơ quan này trước khi được chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Donald Trump ký ban hành thành luật hoặc bác bỏ.

Chiều 30/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức ký phê chuẩn Đạo luật Bảo vệ An ninh Quốc gia ở Đặc khu Hành chính Hong Kong, theo đó dự luật này chắc chắn sẽ có hiệu lực từ 1/7.

Văn kiện luật mới này gồm 6 chương, 66 điều, quy định về trách nhiệm của những tổ chức làm nhiệm vụ duy trì an ninh quốc gia tại Hong Kong, đồng thời xác định 4 tội danh xâm phạm an ninh quốc gia, cấm mọi hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với nước ngoài gây nguy hiểm.

Luật dự kiến áp dụng khung hình phạt tối đa là tù chung thân cho kẻ được xác nhận phạm tội, thay vì khung phạt 10 năm như thông tin trước đó.

(Nguồn: TTX, CAND)

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương