Hàng không đang dần khôi phục

Du lịch kích hoạt trở lại sẽ góp phần hỗ trợ ngành hàng không khôi phục, dần đi vào ổn định.

Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không gia tăng dần trở lại. Nhiều người dân cho biết Chính phủ kiểm soát dịch tốt nên có thể yên tâm cho cả nhà đi chơi. 

Đây là tâm lý chung của nhiều người và cũng là cơ hội cho ngành hàng không, du lịch sớm khôi phục lại hoạt động kinh doanh. Nhiều công ty du lịch lớn ở TP HCM bắt đầu có khách liên hệ đến đặt dịch vụ vé máy bay, phòng khách sạn, tour…

Việc du lịch đã hoạt động trở lại sẽ góp phần khôi phục cho ngành hàng không, vì đa phần các tour đều di chuyển bằng máy bay. 

Hàng không đang dần khôi phục

Các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) vừa thông báo tiếp tục có kế hoạch tăng tần suất và khai thác trở lại các đường bay trong nước theo sự điều hành của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, tiến tới phục hồi toàn bộ mạng lưới đường bay nội địa từ tháng 6/2020.

Từ nay đến hết ngày 15/5, Vietnam Airlines khai thác 17 chuyến/ngày trên đường bay giữa Hà Nội - TP HCM  sau đó tăng dần các suất bay. Các đường bay như Đà Nẵng và Hà Nội, TP HCM; giữa TP HCM và Phú Quốc, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh cũng gia tăng tần suất khai thác.

Theo dự kiến Vietnam Airlines sẽ phục hồi toàn bộ mạng lưới đường bay nội địa sau khi khai thác trở lại 2 đường bay giữa Đà Nẵng và Vân Đồn, Cần Thơ từ cuối tháng 6/2020.

Công ty Bay dịch vụ hàng không VASCO tăng tần suất các đường bay giữa TP HCM và Côn Đảo lên 6-8 chuyến/ngày; dự kiến khai thác thường lệ từ 2-3 chuyến/tuần trên các đường bay giữa Hà Nội và Điện Biên; giữa TP HCM và Rạch Giá, Cà Mau…

Jetstar Pacific khai thác trở lại đường bay giữa TP HCM và Đà Nẵng, Vinh, Thanh Hóa, Pleiku, Chu Lai, Đồng Hới; tiếp tục theo dõi tình hình nhu cầu thị trường để có kế hoạch tăng thêm chuyến bay trong những ngày tới, đặc biệt là trên đường bay trục giữa Hà Nội và TP HCM.

Vietjet tăng tần suất khai thác các chuyến bay khứ hồi chở khách giữa Hà Nội - TP HCM; giữa Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng cũng như mở lại một số chặng bay nội địa khác nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại đang gia tăng của hành khách.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi sau khi nới lỏng giãn cách xã hôi, chủ động làm việc với các tập đoàn, tổng công ty và khách hàng lớn như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, FPT, Vingroup, Sun Group… đưa ra giải pháp hỗ trợ cùng vượt qua khủng hoảng. 

Tuy nhiên, các hãng hàng không cũng đặt ra kịch bản, tình huống xấu nhất để tiên lượng khó khăn, chuẩn bị nguồn lực và phương án phục hồi.

Theo dự đoán, từ nay đến năm 2021, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ phục hồi nhưng thấp hơn trước. Nhiều hãng có thể phải giảm khai thác máy bay, duy trì tối thiểu nguồn lao động, thu hẹp sản xuất - kinh doanh… 

Thanh Mai

COVID-19 sáng 8/5: Việt Nam không có ca nhiễm mới, thế giới tăng thêm 94.000

COVID-19 sáng 8/5: Việt Nam không có ca nhiễm mới, thế giới tăng thêm 94.000

Bản tin luc 6h ngày 8/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam không có thêm ca nhiễm COVID-19.