Hàng loạt các "ông lớn" trong ngành kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh ở Trung Quốc

Rất nhiều hãng lớn như Apple, Disney, các hãng hàng không... đang phải đối diện với sự khủng hoảng lớn vì sản lượng sụt giảm nghiêm trọng do dịch bệnh.

Vì dịch bệnh do virus corona gây ra, tại Trung Quốc, các chính quyền đã buộc phải đóng cửa hàng loạt các trung tâm mua sắm, các nhà máy, công viên khiến cho toàn bộ quy trình cung cầu bị gián đoạn. Trong suốt thời gian qua, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của các công ty toàn cầu, quốc gia này không chỉ có vai trò là trung tâm sản xuất quốc tế mà còn là thị trường tiêu dùng hàng đầu.

Theo số liệu báo cáo của hãng Nike, có khoảng 50% các cửa hàng tại Trung Quốc đã phải tạm thời đón cửa, các cửa hàng khác thì thay đổi giờ hoạt động, khách đến cũng thưa dần. Nike thừa nhận việc này sẽ ảnh hưởng tới hoạt động của hãng trong thời gian này. Bởi Trung Quốc vốn đóng góp một phần không nhỏ doanh thu của Nike trong 2019, có đến 23% sản phẩm Nike được sản xuất tại đây.

Tại tỉnh Hồ Bắc, nơi bùng phát dịch, Trung Quốc đã phong tỏa ít nhất 15 thành phố, một trung tâm sản xuất và giao thông.

Chuyên gia Bruce Pang thuộc China Renaissance Securities dự đoán dịch bệnh này sẽ còn ảnh hưởng nặng nề với Trung Quốc và thị trường chứng khoán quý 1/2020.

Các cửa hàng kinh doanh ở Trung Quốc vắng vẻ.
Các cửa hàng kinh doanh ở Trung Quốc vắng vẻ.

Không chỉ mặt hàng thời trang mà hãng giải trí lớn như Walt Disney cũng chuẩn bị đóng cửa công viên giải trí tại Hong Kong và Thượng Hải trong 2 tháng. Việc này phần nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh quý 2 và cả năm 2020. Christine McCarthy, Giám đốc tài chính của Disney, cho biết việc đóng cửa ở Thượng Hải có thể khiến công ty giảm 135 triệu USD trong quý 2 nếu còn kéo dài 2 tháng tới.

Trong khi đó, Hong Kong Disneyland - vốn đã lao đao vì các cuộc biểu tình khiến lượng khách từ Trung Quốc đại lục và châu Á sụt giảm - cũng sẽ thiệt hại khoảng 145 triệu USD lợi nhuận trong quý.

Đối với ngành hàng không, khách sạn và nhà hàng, do lượng khách giảm đi khá nhiều nên có đến 90% số chuyến bay tới Trung Quốc trong 2 tháng giảm một nửa mỗi ngày (theo báo cáo của Cathay Pacific).

Ở một diễn biến khác, ngay tại Macau, các sòng bạc cũng phải đóng cửa 15 ngày, khiến cho cổ phiếu của một số công ty giảm như Melco International Development, MGM China và Wynn Macau, lượng khách đến Macau giảm 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chuỗi cà phê Mỹ Starbucks đóng cửa hơn 50% cửa hàng tại Trung Quốc, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng. Bên cạnh đó, Haidilao International Holding, chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc buộc phải đóng cửa các cơ sở ở Trung Quốc chờ dịch bệnh qua đi.

Dịch virus corona cũng buộc rất nhiều nhà sản xuất phải hoãn mở cửa lại các nhà máy cho đến tuần tới. Sự ngừng trệ này đã bắt đầu ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.

Apple đưa ra dự báo doanh thu đang bị biến động lớn vì dịch bệnh, hàng loạt các cửa hàng phải đóng cửa. CEO Tim Cook cho biết, hiện hãng đang lên kế hoạch bù đắp cho tình trạng sụt giảm sản lượng vì nhà máy ở Vũ Hán đóng cửa. Một trong số các nhà thầu lớn là Foxconn Technology Group đang nỗ lực đảm bảo các nghĩa vụ về sản xuất trên toàn cầu. Foxconn chỉ có thể nối lại hoạt động của các nhà máy từ ngày 10/2.

Tập đoàn ôtô Hyundai cho biết sẽ tạm thời đóng cửa các nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu linh kiện từ Trung Quốc. Một số nhà sản xuất khác, từ Dongfeng Motors của Trung Quốc cho tới Renault của Pháp, đều đã kéo dài thời gian đóng cửa các nhà máy tại Trung Quốc đại lục.

Thanh Mai

62 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế bị xử phạt 179 triệu đồng trong ngày 6/2

62 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế bị xử phạt 179 triệu đồng trong ngày 6/2

Trong ngày 6/2, có 62/365 cửa hàng vi phạm bị phạt với số tiền là 179 triệu đồng.