Hàng triệu doanh nghiệp Trung Quốc có nguy cơ sụp đổ vì COVID-19

Sự hoành hành của virus corona khiến các hoạt động kinh doanh của hàng triệu doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc có nguy cơ vỡ nợ trong thời gian tới.

Brigita, giám đốc tại một trong những đại lý xe hơi lớn nhất của Trung Quốc, đang cạn kiệt các lựa chọn. Hơn 100 cửa hàng của công ty cô đã bị đóng cửa khoảng một tháng vì virus corona, dự trữ tiền mặt đang cạn kiệt và các ngân hàng không muốn gia hạn thời hạn nợ hàng tỷ nhân dân tệ đến hạn trong vài tháng tới. Ngoài ra cô còn đối mặt với các chủ nợ khác, và họ đang xem xét đến chuyện này.

“Nếu chúng ta không thể trả nợ trái phiếu thì tình hình sẽ rất, rất tệ”, bà Brigita nói với vẻ mặt u buồn. Công ty của bà thuê 10.000 nhân viên và bán xe hơi từ các thương hiệu trung cấp đến cao cấp như BMW.

Với phần lớn nền kinh tế Trung Quốc vẫn nhàn rỗi khi các nhà chức trách cố gắng ngăn chặn một dịch bệnh đã lây nhiễm hơn 78.000 người, hàng triệu công ty trên cả nước đang chạy đua với thời gian để duy trì hoạt động của mình.

  Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chiến đấu để sinh tồn trong nghịch cảnh. Nguồn: Bloomberg.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang chiến đấu để sinh tồn trong nghịch cảnh. Nguồn: Bloomberg.

Trong một cuộc khảo sát của các công ty vừa và nhỏ của Trung Quốc được thực hiện trong tháng này cho thấy một phần ba số người được hỏi chỉ có đủ tiền mặt để trang trải chi phí cố định trong một tháng, và 1/3 doanh nghiệp khác sẽ cạn tiền trong vòng hai tháng.

Trong khi chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất, yêu cầu các ngân hàng tăng cường cho vay và nới lỏng các tiêu chí để các công ty khởi động lại hoạt động, nhiều doanh nghiệp tư nhân của quốc gia nói rằng họ không thể tiếp cận vào nguồn tài trợ mà họ cần để đáp ứng thời hạn sắp tới cho các khoản thanh toán nợ và lương. 

Nếu không có thêm hỗ trợ tài chính hoặc sự phục hồi đột ngột trong nền kinh tế Trung Quốc, một số có thể phải đóng cửa mãi mãi.

Ông Lv Changshun, nhà phân tích tại Beijing Zhonghe Yingtai Management Consultant, cho hay: "Nếu Trung Quốc không ngăn chặn được virus corona trong quý I/2020, tôi cho là sẽ có một số lượng lớn các doanh nghiệp nhỏ rơi vào trạng thái vỡ nợ".

Hầu hết các công ty vừa và nhỏ nói rằng họ sẽ hết tiền trong vài tháng

Mặc dù chiếm 60% nền kinh tế và 80% việc làm tại Trung Quốc, các doanh nghiệp tư nhân từ lâu đã phải vật lộn để khai thác tài chính nhằm giúp họ mở rộng trong thời kỳ bùng nổ virus corona và họ phải "sống sót" qua khủng hoảng này.

Chủ tịch Tập Cận Bình cuối tuần qua đã cam kết tập trung nhiều hơn vào việc phục hồi nền kinh tế, với chính sách tài khóa chủ động hơn, đẩy nhanh các dự án xây dựng và dự trữ tự do hơn cho các nhà cho vay thương mại để giải phóng thêm tài trợ.

Hỗ trợ từ các "đại gia" ngân hàng của Trung Quốc để đối phó với dịch bệnh cho đến nay vẫn là từng phần, chủ yếu là trực tiếp dành cho việc chống lại virus corona. 

Ngân hàng Công thương Trung Quốc, doanh nghiệp cho vay lớn nhất quốc gia của nước này, đã cung cấp cứu trợ cho khoảng 5% khách hàng doanh nghiệp nhỏ của mình.

  Một nhân viên bảo vệ đứng trong một trung tâm mua sắm gần như trống rỗng ở Bắc Kinh vào ngày 22/2. ảnh: Getty Images.

Một nhân viên bảo vệ đứng trong một trung tâm mua sắm gần như trống rỗng ở Bắc Kinh vào ngày 22/2. ảnh: Getty Images.

Trong một trả lời qua email cho các câu hỏi từ Bloomberg, ICBC cho biết họ đã phân bổ 5,4 tỷ nhân dân tệ (tương đương 770 triệu USD ) để giúp các công ty chống lại virus corona. "Chúng tôi chấp thuận đơn xin vay vốn của các doanh nghiệp nhỏ đủ điều kiện", ngân hàng cho biết.

Hiệp hội, các ngân hàng Trung Quốc đã cung cấp khoảng 794 tỷ nhân dân tệ cho các khoản vay liên quan đến nỗ lực ngăn chặn kể từ ngày 20/2, theo hiệp hội ngành ngân hàng, với các công ty cho vay nước ngoài như Citigroup Inc. cũng hạ lãi suất. 

Đặt điều đó vào viễn cảnh, các doanh nghiệp nhỏ của Trung Quốc thường phải đối mặt với các khoản thanh toán lãi cho khoảng 36,9 nghìn tỷ nhân dân tệ cho vay mỗi quý.

Nguồn: Bloomberg

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương