Học trực tuyến cùng bé sao cho đúng cách?

Cùng chung tay ứng phó với dịch Covid-19, Lora, một trang web cung cấp các khóa học trực tuyến dành cho độ tuổi Mầm non và Cấp 1, tài trợ 100% học phí.

Học trực tuyến cùng bé sao cho đúng cách?

Trường học vẫn là môi trường cung cấp kiến thức cho học sinh, đào tạo các thế hệ tương lai. Những bài giảng trực tiếp từ giáo viên vẫn luôn là cách truyền tải kiến thức chính yếu. Nhưng trong điều kiện giãn cách xã hội, trường học tạm đóng cửa như hiện nay thì học trực tuyến trở nên phổ biến. Hiện nay, các phụ huynh và nhà trường cũng đã quen dần với các công cụ học trực tuyến. Bên cạnh các kênh học trực tuyến do các nhà trường tổ chức và cung cấp, các phụ huynh cũng có nhu cầu tìm kiếm thêm các khóa học trực tuyến nhằm cung cấp, ôn luyện các kiến thức thêm cho con em mình trong thời gian ở nhà.

Học trực tuyến cùng bé sao cho đúng cách?

Học trực tuyến được thiết kế dưới nhiều hình thức khác nhau mang lại nhiều lợi ích cho phụ huynh lựa chọn:

- Nội dung đa dạng phong phú gồm đủ các thể loại như bài giảng sách giáo khoa, bài tập bổ trợ và các kỹ năng khác, dưới nhiều hình thức như video, câu hỏi trắc nghiệm, trò chơi, v.v... đã tạo sự hứng thú mới lạ cho học sinh.

- Bên cạnh các kiến thức bám sát kiến thức trong trường, các khóa học này bổ sung thêm nhiều kiến thức trong cuộc sống giúp học sinh có cơ hội mở rộng kiến thức.

- Đây là cơ hội để phụ huynh có thể trực tiếp theo dõi, hướng dẫn con học cũng như tăng sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình.

Chị Trần Cẩm Thanh, đồng sáng lập trang web www.lora.edu.vn, một trang web học trực tuyến dành cho bé ở độ tuổi 5-10 tuổi với các môn Toán, Anh Văn và Khoa Học, cho hay: “Một trang web học trực tuyến thành công cho bé mẫu giáo và cấp 1 cần đảm bảo 3 tiêu chí: (1) Nội dung khóa học phải thiết kế tỉ mỉ và theo một phương pháp giảng dạy cụ thế. (2) Tạo được sự hứng khởi cho các bé khi học. (3) Tạo được một không gian để phụ huynh học cùng con và theo dõi được quá trình học tập của con".

Được biết Lora ra mắt website vào giữa tháng 03.2020, và trong mùa dịch này đã hỗ trợ MIỄN PHÍ cho gần 1000 bé mẫu giáo lớp Lá học cùng phụ huynh để ôn tập thêm môn Toán, chuẩn bị vào lớp 1. Chị Thảo (quận 8), một phụ huynh có bé đã học trên trang web Lora cho biết: “Ấn tượng nhất khi học cùng bé tại Lora là chương trình học được chia rất nhỏ thành nhiều kỹ năng. Bé học rất thoải mái và rất ham thích với những phần thưởng vui nhộn sau các bài học. Học cùng con là một trải nghiệm thật bổ ích cho cả con lẫn ba mẹ trong thời gian này”.

Trao đổi thêm, nhóm phát triển Lora cũng cho hay: “Khi thiết kế nội dung khóa học, ngoài việc là chọn phương pháp giảng dạy, thiết kế nội dung khóa học dựa trên khung kiến thức chuẩn, nhóm làm việc còn chú ý rất nhiều đến các chi tiết như không cho phép học trên điện thoại; hình ảnh minh họa và giao diện phù hợp với từng độ tuổi, bám theo sách giáo khoa; các phần thưởng sticker gần gũi trong cuộc sống và chứng chỉ hoàn thành nhằm tạo động lực, khích lệ cho bé khi học trực tuyến.

Học trực tuyến cùng bé sao cho đúng cách?

Bên cạnh những lợi ích thì học trực tuyến có một số hạn chế như học sinh phải theo dõi trên các màn hình điện tử không có lợi cho mắt, thiếu động lực học tập hay thiếu sự tương tác như học trực tiếp với giáo viên. Với độ tuổi mầm non và tiểu học thì những hạn chế này càng lớn.

Một số lưu ý khi cho các bé học trực tuyến

 

Sau đây là các lưu ý học trực tuyến dành cho phụ huynh có bé nằm trong độ tuổi 5-10 tuổi với mong muốn tìm kiếm các khóa học bổ sung kiến thức cho các bé ngoài các kênh học trực tuyến do trường và thầy cô giảng dạy:

Thiết bị để học: đối với các bé nhỏ, việc chọn thiết bị học cho bé cần được chú ý rất kỹ. Điện thoại thường có màn hình nhỏ, các bé chăm chú thời gian dài trên điện thoại sẽ bị ảnh hướng đến mắt. Các phụ huynh có thể chọn iPad/tablet có màn hình to hoặc học trên máy tính, thậm chí tốt nhất là kết nối lên Smart Tivi màn ảnh rộng thông qua các thiết bị trung gian. Khoảng cách giữa mắt của bé và màn hình của thiết bị cũng phải bảo an toàn, đúng quy cách. 

Học cùng bé: học cùng bé sẽ giúp bé có hứng thú học hơn và phụ huynh cũng sẽ hiểu hơn về con mình. Bên cạnh đó, việc ngồi cùng bé cũng giúp cho phụ huynh kiểm soát được tình hình học của con em, nhằm tránh các bé vô tình vào những nội dung trên mạng có thông tin ko chuẩn mực.

Học trực tuyến cùng bé sao cho đúng cách?

Nội dung khóa học: hiện nay có rất nhiều khóa học đủ loại hình trên mạng: khóa học dạng các video, khóa học có tương tác, khóa học đã trò chơi hóa (game based learning), khóa học 1-1,... Tùy theo nhu cầu của phụ huynh mong muốn con em mình bổ sung kiến thức nào thì sẽ chọn lựa. Tuy nhiên, một điều lưu ý là cần xem trước thật kỹ nội dung của các khóa học và trả lời các câu hỏi sau:

- Nội dung có ghi rõ người chịu trách nhiệm?

- Phù hợp lứa tuổi nào?

- Có ghi rõ nguồn gốc và phương pháp giảng dạy không?

Khung giờ học: phụ huynh nên chọn 1 khung giờ cố định để các bé có được ý thức học tập nghiêm túc. Mỗi lần học tầm khoảng 20-40 phút tùy theo khối lượng khóa học. Một điều quan trọng là phụ huynh nên thực hiện khung giờ đã chọn đều đặn để tạo nên tính chuyên cần cho bé.

Tương tác khi học: luôn tạo ra một không khí thoải mái cho bé khi học. Nếu các khóa học dạng video ít tương tác thực tế thì phụ huynh nên “đóng vai" thầy cô để tương tác với bé. Các khóa học dạng trò chơi hóa (game based learning) thì có thể cho bé tự cảm nhận, tuy nhiên cần lưu ý để tránh bé bị cuốn hút sâu quá vào trò chơi.

Một số khóa học có cách thiết kế tốt ở những phần thưởng hữu ích nhằm giúp bé hứng thú hơn khi học. Một số khóa học 1-1 thì sự giao tiếp này đã được thầy cô thực hiện. Dù rằng dạng nào đi nữa, sự giao tiếp, trao đổi giữa phụ huynh và bé về bài học vẫn rất cần thiết để hiểu rõ bé hơn, và các bé có cảm giác được quan tâm.

Lora dành tặng 200 suất MIỄN PHÍ 100% cho các phụ huynh có nhu cầu trải nghiệm cùng con ở khóa học Toán Ôn Tập Vào Lớp 1.

Link đăng ký miễn phí: https://lora.codes/phunumoi/ hoặc bạn đọc có thể dùng code miễn phí: PHUNUMOI đăng ký trực tiếp ở trang web www.lora.edu.vn. Thời hạn đăng ký: trước ngày 10/05/2020.

AD

Xem tử vi ngày 25/4/2020 về tình duyên 12 con giáp: Ngọ đào hoa trợ mệnh, Hợi cảm thông và thấu hiểu

Xem tử vi ngày 25/4/2020 về tình duyên 12 con giáp: Ngọ đào hoa trợ mệnh, Hợi cảm thông và thấu hiểu

Xem tử vi ngày 25/4/2020 về tình duyên 12 con giáp: Dậu tình cảm nhiều hứng khởi, Mẹo tình cảm vừa lãng mạn vừa thoải mái.