Giá vàng rơi xuống mức thấp nhất 2 tuần khi quyết định của Fed dần lộ diện

Trong lúc các nhà đầu tư chờ đợi quyết định của Fed về các kế hoạch nhằm đối phó đại dịch thì giá vàng ổn định gần với mức thấp nhất trong hai tuần vừa qua.

Giá vàng ổn định gần với mức thấp nhất trong hai tuần vừa qua vào hôm nay, khi mà các nhà đầu tư chờ đợi quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) về tiến độ mà ngân hàng trung ương lên kế hoạch kích cầu nhằm giảm bớt các ảnh hưởng từ đại dịch.

Vào lúc 18h55 hôm nay (theo giờ Viêt Nam), giá vàng giao ngay ít thay đổi vẫn giữ ở mức 1.769,70 USD/ounce. Giá vàng tương lai của Mỹ giảm 0,1% xuống mức 1.771,00 USD.

Giám đốc chiến lược thị trường hàng hóa tại Ngân hàng Quốc tế Trung Quốc, Xiao Fu cho biết: “Khả năng Fed gia tăng tiến độ cắt giảm tiềm năng và đường cong lãi suất dốc hơn có thể gây ra một số áp lực lên thị trường, nhưng vì một số kỳ vọng đã được định giá gộp vào thị trường, do đó một động thái tích cực hơn dự đoán trước đó có thể khiến giá vàng giảm thêm nữa”.

Fed dự kiến ​​sẽ thông báo rằng họ đang đẩy nhanh việc chấm dứt việc mua trái phiếu trong thời kỳ đại dịch và báo hiệu sẽ chuyển sang tăng lãi suất vào năm tới như một biện pháp bảo vệ nhằm chống lại tình trạng lạm phát gia tăng.

Việc giảm kích thích và tăng lãi suất có xu hướng đẩy lãi suất trái phiếu chính phủ lên, qua đó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không phải trả lãi.

Các nhà phân tích của Commerzbank cho biết: “So với thông báo về việc đẩy nhanh cắt giảm, điều thú vị hơn sẽ là xem liệu Powell - Chủ tịch Fed có thúc đẩy hay có thể làm giảm kỳ vọng gia tăng lãi suất hay không".

"Phản ứng của giá vàng có thể sẽ được kích hoạt bởi tỷ giá hối đoái EUR-USD và lãi suất trái phiếu (tại thị trường Hoa Kỳ)".

Ngân hàng Trung ương Châu Âu, Ngân hàng Trung ương Anh và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng dự kiến ​​nhóm họp trong tuần này.

Cả Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Trung ương Anh dường như không cách quá xa so với đường cong. BOCIL's Fu cho biết: “Họ sẽ ghi nhận các tín hiệu từ Fed, vì họ đã phối hợp khá chặt chẽ trong thời gian xảy ra đại dịch và đã tránh được những bất ngờ giữa họ, đồng thời tính toán được các tình huống dành riêng cho họ bao gồm cả sự lây lan của COVID-19.

Tại thị trường Việt Nam, chốt phiên giao dịch 15/12, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 60,7 - 61,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Gia Huy

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương