HSBC trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên phát hành trái phiếu tại Việt Nam

Trái phiếu với tên gọi Hoa Sen, có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, lãi suất ở mức cố định 5,8%/năm trên mệnh giá và kỳ hạn ba năm.

Thị trường trái phiếu nội địa bất ngờ đón nhận một thương vụ phát hành thành công từ Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) – HSBC Việt Nam. Ngân hàng này đã phát hành thành công trái phiếu tổng trị giá 600 tỷ đồng trong ngày 10/8, trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên phát hành trái phiếu tại thị trường Việt Nam.

HSBC trở thành ngân hàng ngoại đầu tiên phát hành trái phiếu tại thị trường Việt Nam với tên gọi Hoa Sen. Ảnh: H.A
HSBC trở thành ngân hàng ngoại đầu tiên phát hành trái phiếu tại thị trường Việt Nam với tên gọi Hoa Sen. Ảnh: H.A

Trái phiếu Hoa Sen do HSBC phát hành có mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, lãi suất ở mức cố định 5,8%/năm trên mệnh giá và kỳ hạn ba năm. 

Ông Tim Evans – Tổng Giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết: ‘Đợt phát hành trái phiếu này khẳng định cam kết lâu dài của HSBC đối với Việt Nam. Chúng tôi mong muốn giữ vai trò tiên phong trong sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp và thị trường vốn Việt Nam. Ngân hàng đặt kế hoạch sẽ phát hành trái phiếu thường xuyên trên thị trường, tiếp tục xây dựng vị thế ngân hàng quốc tế hàng đầu tại Việt Nam".

Cũng theo CEO Tim Evans, số tiền từ đợt phát hành này sẽ được HSBC Việt Nam sử dụng để tăng quy mô vốn hoạt động của ngân hàng, đa dạng hóa nguồn vốn tiền đồng, phục vụ cho việc tăng trưởng kinh doanh bền vững trong thời gian sắp tới.

HSBC có bề dày hỗ trợ phát triển thị trường vốn của Việt Nam thông qua việc tham gia tích cực trên thị trường. Đến tháng 10/2009, ngân hàng đã huy động được 8.412 tỷ đồng trên thị trường trái phiếu tiền đồng, bao gồm trái phiếu cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Vào tháng 5/2012, HSBC đóng vai trò ngân hàng đồng dựng sổ và quản lý chính cho giao dịch phát hành trái phiếu quốc tế của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), trị giá 250 triệu USD.

Năm 2014, HSBC cũng đã đóng vai trò ngân hàng giữ sổ và phụ trách chào bán trái phiếu Chính phủ Việt Nam trong đợt phát hành thành công trái phiếu quốc tế kỳ hạn 10 năm bằng USD, với tổng giá trị 1 tỷ USD.

Tính đến 31/12/2019, tổng tài sản của HSBC Việt Nam đạt 125,16 nghìn tỷ đồng, tăng tới 24,3% so với năm 2018.  Nhà bang này có lợi nhuận sau thuế đạt 2.375 tỷ đồng, giảm 3,8% so với năm trước. Đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận chung của ngân hàng là mảng tín dụng , với khoản thu nhập lãi thuần 3.707 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, ngân hàng này có mức thu nhập của người lao động thuộc tốp cao nhất Việt Nam. Trong năm 2019, thu nhập nhân viên bình quân tháng của nhân viên HSBC đạt 54,3 triệu đồng/tháng, tăng 4 triệu đồng/tháng so với mức 50,3 triệu đồng trong năm 2018.

Q. HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương