Iran tuyên bố bắt giữ tàu chở dầu của Anh tại eo biển Hormuz

Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở Eo biển Hormuz vì cáo buộc vi phạm hàng hải, theo truyền thông của Iran.

Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh ở Eo biển Hormuz vì cáo buộc vi phạm hàng hải, theo truyền thông của Iran. Hành động làm leo thang căng thẳng tại Trung Đông và kéo hai quốc gia vào một cuộc trả đũa tiềm năng.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran trước đó cho biết đã bắt giữ tàu chở dầu mang cờ Anh Stena Impero, sau khi không tuân thủ các quy định hàng hải quốc tế. Lực lượng bảo vệ đã đưa con tàu đến một khu vực ven biển để chuyển cho chính quyền hàng hải, theo truyền thông quốc gia Iran.

Iran tuyên bố bắt giữ tàu chở dầu của Anh tại eo biển Hormuz

Hôm 19/7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Jeremy Hunt cho biết ông rất quan ngại đến việc bắt giữ hai tàu chở dầu treo quốc kì Anh và một chiếc tàu khác treo quốc kì Liberia của chính quyền Iran ở eo biển Hormuz. 

Ông nhận định hành động bắt giữ này là không thể chấp nhận được và cho biết sẽ tham dự một cuộc họp khẩn cấp của các quan chức cấp cao để thảo luận về cuộc khủng hoảng.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ thảo luận với Anh và gợi ý những tiến triển mới nhất này chứng minh cho cách tiếp cận khắt khe hơn của ông đối với Tehran. 

"Điều này chỉ thể hiện những gì tôi nói về Iran: rắc rối, không có gì ngoài rắc rối", ông Trump nói.

Tối 19/7, Bộ Tư lệnh Quân sự Mỹ tuyên bố họ đã đưa ra nhiệm vụ hàng hải đa quốc gia có tên là Chiến dịch Sentinel nhằm tăng cường giám sát và an ninh tại các tuyến đường thủy quan trọng ở Trung Đông để đảm bảo tự do hàng hải trước các sự kiện gần đây ở khu vực Vịnh Ba Tư. Giá dầu thô Brent đã tăng tới 1,7% lên gần 63 USD/thùng vì thông tin bắt giữ. 

Trước đó vào ngày 18/7, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho hay: "Một máy bay không người lái Iran tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm vào khoảng 10h sáng nay tại vùng biển quốc tế khi tàu đang tiến vào vịnh Ba Tư. Tàu đã hành động tự vệ chống lại máy bay không người lái để bảo đảm an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn".

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran "có hành động khiêu khích, thù địch" và tàu Mỹ đáp trả để tự vệ. Theo Tổng thống Mỹ, máy bay Iran hoạt động chỉ cách tàu chiến USS Boxer gần một km và phớt lờ mọi cảnh báo.

"Mỹ có quyền bảo vệ quân nhân, cơ sở và lợi ích của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi tất cả các quốc gia lên án những nỗ lực của Iran trong việc phá vỡ tự do hàng hải và thương mại toàn cầu", Trump nói.

Phản ứng về thông báo của Mỹ, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng ông "không có thông tin gì về việc mất một máy bay không người lái vào hôm nay".

MINH TUẤN (t/h)

theo Tin 24h