Khai mạc triển lãm nghệ thuật không giới hạn

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm này được làm từ đôi bàn tay khéo léo của những người mang các khiếm khuyết khác nhau trên cơ thể.

Vừa qua tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam đã khai mạc Triển lãm nghệ thuật không giới hạn, trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ, nghệ nhân khuyết tật. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Nâng cao nhận thức cộng đồng về quyền và khả năng của người khuyết tật (NKT) tham gia vào các hoạt động văn hóa và nghệ thuật” do Hội NKT TP Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hóa thành phố thực hiện dưới sự tài trợ của tổ chức Liên minh Na Uy tại Việt Nam.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật không giới hạn

Các tác phẩm, sản phẩm trưng bày tại triển lãm này được ra đời từ đôi bàn tay khéo léo, khiếu thẩm mỹ tinh tế của những người mang các khiếm khuyết khác nhau trên cơ thể. Những trở ngại gặp phải trong cuộc sống thường ngày không ngăn cản được họ hướng tới cái đẹp của cuộc sống, cảm nhận nó, thể hiện nó bằng năng khiếu mà tạo hóa ban tặng cho họ. Điều đó giúp cho họ vững tin hơn vào những điều tốt đẹp, mong muốn sống có ích cho chính bản thân mình, cho gia đình và cho xã hội. Đằng sau mỗi tác phẩm, sản phẩm trưng bày ở đây là những câu chuyện đầy cảm động về tình yêu nghệ thuật và tấm lòng yêu thương của con người với con người.

Một phụ nữ khuyết tật vận động say mê tạo nên những bức tranh thêu sống động, tuyệt đẹp từng giành nhiều giải thưởng tại các cuộc triển lãm trong nước, chinh phục nhiều vị khách từ những đất nước xa xôi, đã mở nhiều lớp dạy nghề, tạo việc làm cho những người khuyết tật tại cộng đồng. Một người đàn ông trẻ có dáng đi khập khiễng đã bôn ba nhiều nơi, tìm mọi cách để thành lập một cơ sở của NKT chuyên tạo nên những bức tranh từ chất liệu không giống ai - vải vụn của làng lụa Vạn Phúc. Sản phẩm của HTX Vụn Art giờ đây không chỉ tạo việc làm cho NKT, mà cơ sở này đã trở thành một mô hình hoạt động không gian sáng tạo, hướng tới sản phẩm chất lượng cao, thu hút lượng lớn khách du lịch đến làng lụa Vạn Phúc.

Còn rất nhiều, rất nhiều câu chuyện về những người khuyết tật tài năng đã thành công trong lao động sáng tạo, đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước. Cuộc trưng bày tại đây thể hiện mong muốn của NKT được tham gia bình đẳng vào đời sống văn hóa nghệ thuật của đất nước để thưởng thức và sáng tạo cái đẹp. Mong muốn đó rất phù hợp với Luật NKT Việt Nam và Công ước của LHQ về quyền của NKT, phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững của LHQ đến năm 2030, đảm bảo để “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nguyễn Trần Thùy Dương

Xúc động đám cưới tập thể dành cho 41 cặp đôi khuyết tật tại TP.HCM

Xúc động đám cưới tập thể dành cho 41 cặp đôi khuyết tật tại TP.HCM

Tối 12/8, đám cưới tập thể dành cho 41 cặp đôi người khuyết tật đã diễn ra tại TP.HCM trong không khí ấm cúng và xúc động.