Khi có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 chúng ta cần làm gì?

Dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp, vì vậy mỗi người cần có những biện pháp cơ bản để bảo vệ bản thân, đề phòng dịch lây lan.

Ngày 10/3, Bộ Y tế xây dựng khuyến cáo cộng đồng về những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở (nghi nhiễm Covid-19). Khuyến cáo này nhằm hướng dẫn người dân về những việc cần làm khi có các triệu chứng trên, đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm khi chưa có kết quả xác định; ngoài ra cần thông báo, phối hợp với nhân viên y tế để được tư vấn và theo dõi.

Khi có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 chúng ta cần làm gì?

Cụ thể trong khuyến cáo nêu rõ khi xuất hiện các triệu chứng như ho, sốt, đau họng, khó thở, mọi người cần đeo khẩu trang, tự cách ly tại phòng riêng thông thoáng, giữ khoảng cách với những người xung quanh ít nhất 2m.

Người dân có thể liên hệ với đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế: 1900 3228 hoặc 1900 9095 để được tư vấn hướng dẫn và đến các cơ sở y tế để khám, điều trị; đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển.

Khi đến cơ sở y tế, người dân cần thông báo trước về tình trạng bệnh, nghi ngờ của mình để được hướng dẫn khám theo diện cách ly không ảnh hưởng đến môi trường chung của bệnh viện.

Khi bị ho, sốt, đau họng, khó thở, hắt hơi cần che kín mũi, miệng bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay, khăn giấy.

Sau khi sử dụng khẩu trang hoặc khăn giấy phải vứt bỏ ngay vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt khi ho, hắt hơi, sau khi tháo và vứt bỏ khẩu trang, khăn giấy; sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa

Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học.

Người dân khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở cần thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

Thanh Mai

Dịch COVID-19 và những hậu quả khó lường đối với kinh tế thế giới

Dịch COVID-19 và những hậu quả khó lường đối với kinh tế thế giới

Dịch COVID-19 xuất hiện đúng năm 2019 - thời điểm tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu chỉ đạt khoảng 2,9%, mức thấp nhất kể từ năm 2008.