Kiên quyết bác bỏ yêu sách phi lý, hoạt động vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông

Sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV (cuối năm 2019), cử tri gửi đã đề cập đến lo ngại trước các diễn biến ở Biển Đông.

Các cử tri tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Phú Thọ kiến nghị Đảng, Nhà nước tăng cường hơn nữa công tác đối ngoại, có giải pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, kịp thời thông tin về các chính sách này để nhân dân hiểu và nắm bắt thông tin, tránh để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo kích động.

Trả lời cử tri, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh chủ trương: “Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ luôn là vấn đề thiêng liêng đối với đất nước”.

Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước là kiên trì, kiên quyết đấu tranh bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế trước bất cứ hành vi vi phạm nào đối với vùng biển, thềm lục địa của Việt Nam, đồng thời duy trì môi trường hòa bình, ổn định phục vụ phát triển.

Kiên quyết bác bỏ yêu sách phi lý, hoạt động vi phạm của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao cũng cho biết, chúng ta đã có nhiều giải pháp đồng bộ về cả an ninh - quốc phòng, chính trị - ngoại giao, kinh tế - xã hội... mục đích là để bảo vệ vững chắc chủ quyền với Hoàng Sa và Trường Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao khẳng định nước ta đã thực thi chủ quyền trên biển, bảo vệ các hoạt động kinh tế biển như hoạt động hợp tác thăm dò khai thác dầu khí của các doanh nghiệp, hoạt động đánh bắt bình thường của ngư dân diễn ra trên các vùng biển Việt Nam.

Với các hành vi vi phạm chủ quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan đã đấu tranh ngoại giao ở các cấp, các kênh khác nhau bằng nhiều hình thức.

Đồng thời tăng cường tiếp xúc, đối thoại, trao đổi, công hàm, phản đối, trong các dịp tiếp xúc, hội đàm song phương, bên lề hội nghị quốc tế và diễn đàn đa phương, trong các cơ chế đàm phán. 

Việt Nam kiên quyết bác bỏ các yêu sách phi lý và hoạt động vi phạm của Trung Quốc; yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động này; không tiếp diễn hành động làm phức tạp tình hình, xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, đặc biệt là hoạt động quân sự hóa, cản trở các hoạt động phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

Bộ ngoại giao nêu rõ: “Lập trường và chính nghĩa của ta được nhiều nước trong và ngoài khu vực ủng hộ, ghi nhận. Đồng thời, nhiều nước cũng có tiếng nói mạnh mẽ phê phán các hành động đơn phương, vi phạm luật pháp quốc tế, xâm phạm các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của ta"

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao nhận định vấn đề Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường.

Cụ thể là từ đầu tháng 7 đến tháng 10 năm 2019, nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc “dưới danh nghĩa khảo sát khoa học” đã vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Điều này được xác định theo đúng các quy định của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên.

Vừa qua, công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo liên tục gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước luôn quán chủ trương kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam.

Trước các hoạt động xâm phạm vùng biển của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và Chính phủ liên tục chỉ đạo bảo vệ chủ quyền, quyền lợi biển của Việt Nam. Giữ mục tiêu chung là duy tri môi trường hòa bình, ổn định, đảm bảo quan hệ với các nước, phục vụ xây dựng và phát triển đất nước.

Thời gian tới, Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nhất quán chủ trương kiên trì, kiên quyết giải quyết vấn đề Biển Đông và các tranh chấp trên biển bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Việt Nam sẽ tập trung đàm phán, phân định biển với các nước láng giềng nhằm tạo dựng cơ sở pháp lý quốc tế rõ ràng, tạo điều kiện cho việc quản lý, thực thi, bảo vệ, và triển khai các hoạt động trên biển, hạn chế các hoạt động vi phạm vùng biển của Việt Nam.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/5/2020 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/5/2020 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 9/5 đầy đủ các rạp trên địa bàn Thủ đô.