Làn sóng đòi nữ quyền ở Hàn Quốc ngày càng mạnh mẽ sau cái chết của thị trưởng Seoul

Ở Hàn Quốc, cáo buộc dành cho ông Park đang gây nên cơn bão dư luận vì ông nổi tiếng là nhà nữ quyền lại vừa là người giữ chức vị cao.

Tuần trước, Thị trưởng Seoul Park Won-Soon, 64 tuổi, qua đời do tự tử sau khi liên tục bị tố cáo quấy rối tình dục. Vì ông Park đã chết nên những yêu cầu này của nạn nhân sẽ không chính thức được đưa vào điều tra hình sự.

Tuy nhiên, lời buộc tội từ người thư ký riêng của ông Park đã làm dấy lên ngọn lửa trong các nhóm nữ quyền ở Hàn Quốc. Họ thắc mắc việc quấy rối tình dục thực sự nghiêm trọng như thế nào dưới thời Tổng thống Moon Jae-in - người hứa trở thành "tổng thống vì nữ quyền".

Ngày 16/7 vừa qua, trong cuộc họp của cơ quan lập pháp, ông Moon Jae-in không thảo luận các vấn đề này cũng như không đề cập đến cái chết của thị trường Park, các vấn đề về bảo vệ nữ quyền. Chính quyền thành phố Seoul đã mở cuộc điều tra nội bộ về hành vi sai trái của ông Park.

Thị trưởng Seoul Park Won-Soon 
Thị trưởng Seoul Park Won-Soon 

Ông Park từng nói mình là nhà nữ quyền, từng thực hiện các chính sách phúc lợi nhằm giúp đỡ phụ nữ và là người ủng hộ cho phong trào #MeToo. Vào những năm 1990, với vai trò là luật sư nhân quyền, ông Park đã đòi lại công bằng cho nạn nhân của một vụ quấy rối tình dục thành, đây cũng là vụ án đầu tiên thành công trong việc bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân bị quấy rối.

Đến 1980, ông là thành viên của nhóm luật sư đại diện cho một trong những người phụ nữ đầu tiên đưa ra cáo buộc tấn công tình dục chống lại chính quyền. Chính vì những việc ông từng làm nên các cáo buộc về ông khiến người dân không khỏi bàng hoàng. 

Hôm 13/7, luật sư của nạn nhân Kim Jae-ryon cho biết, ông Park đã gửi hình ảnh nhạy cảm cho cô và kèm theo những lời tục tĩu trên ứng dụng Telegram được mã hóa. Một lần khác, ông Park bị cho là đã đụng chạm vào chân của cô Kim bằng môi. Phía nguyên đơn cho biết nạn nhân bị quấy rối suốt 4 năm, kể từ khi được thuê làm thư ký của Park và tiếp tục sau khi cô chuyển sang bộ phận khác.

Người thư ký này đã từng lên tiếng nhưng không thành công. Ngày 8/7 vừa qua, cô đã nộp đơn tố cáo về quấy rối tình dục và đưa ra tuyên bố vào sáng 9/7. Cùng ngày, ông Park được báo cáo mất tích.

Theo thủ tục cảnh sát tiêu chuẩn, nghi phạm chỉ được thông báo về các cáo buộc chống lại họ một khi cảnh sát bắt đầu thẩm vấn. Nhưng Lee Mi-kyoung - người đứng đầu Trung tâm cứu trợ bạo lực tình dục Hàn Quốc, người đại diện cho nạn nhân bị cáo buộc, tuyên bố ông Park đã biết về khiếu nại, và có thể đã xóa những bằng chứng trước khi một cuộc điều tra thực sự bắt đầu. Phía cảnh sát phủ nhận vệc rò rỉ thông tin và cho biết đã báo cáo với Nhà Xanh vì có liên quan đến người có chức vị cao. 

Ko Mi-kyoung - người đứng đầu Đường dây nóng dành cho phụ nữ muôn chính phủ công bố những hành động cụ thể được cho là để đáp lại các cáo buộc.

Ở Hàn Quốc, cáo buộc chống lại ông Park đang gây nên cơn bão dư luận vì ông Park vừa là nhà nữ quyền vừa là nhà lãnh đạo đảng Dân chủ cao cấp thứ ba dính vào bê bối tình dục. 

Ngày 14/7, một tuyên bố được ký bởi 61 nhóm phụ nữ với tổng số 5 triệu thành viên đã đề nghị đoàn kết và hỗ trợ cho những nạn nhân đứng ra làm chứng chống lại ông Park: "Chúng tôi không thể bỏ qua các tội phạm quấy rối tình dục liên tục của các nhà lãnh đạo nữa. Các chính trị gia nên thiết lập các biện pháp có trách nhiệm nhằm ngăn chặn sự cố tương tự tái diễn và đưa ra một lời hứa chính đáng với công chúng".

Trước đó, ngày 13/7, lãnh đạo Đảng Dân chủ Lee Hae-chan, bày tỏ sự cảm thông với nạn nhân trong một tin nhắn được đọc bởi người phát ngôn của Đảng Kang Hoon-sik: "Tôi xin lỗi vì tình hình hiện tại mà chúng ta phải đối mặt. Đảng Dân chủ sẽ cố hết sức để ngăn điều này xảy ra lần nữa trong tương lai".

Thanh Mai

Nữ vận động viên Hàn Quốc tự tử vì bị HLV và bác sĩ bạo hành

Nữ vận động viên Hàn Quốc tự tử vì bị HLV và bác sĩ bạo hành

Trước đó, Choi Sook Hyun từng viết trong nhật ký của mình những dòng như “thà chết đi còn hơn”.