Giá thép có xu hướng tăng cao so với 10 năm qua

Giá thép có thể “cao hơn nhiều” trong những năm tới so với mức gần đây, Giám đốc điều hành của một nhà sản xuất thép lớn của Ấn Độ nói với CNBC vào tuần trước.

Trong bảy hoặc tám năm qua, giá trung bình của thép cuộn cán nóng là khoảng 400 USD hoặc 450 USD/tấn, Tata Steel Giám đốc điều hành TV Narendran cho biết trên “Street Signs Asia” vào thứ Sáu.

Ông dự đoán, mức trung bình dài hạn trong những năm tới có thể là hơn 600 USD/tấn. Giá là 750 USD/tấn ở Trung Quốc và 850 USD/tấn ở Đông Nam Á.

giai-phap-chong-tinh-trang-tron-thue-mat-hang-thep-1-3.jpg
Ảnh minh họa.

“Tôi hy vọng nó sẽ ở trong không gian đó và phạm vi đó - tất nhiên là dao động, nhưng dao động ở mức cao hơn chúng ta đã thấy trong quá khứ”, ông nói.

Narendran giải thích, thị trường thép đang trải qua một số thay đổi, bao gồm chi phí tăng và vai trò ngày càng cao của Trung Quốc trên thị trường.

“10 năm qua, thị trường bị chi phối bởi Trung Quốc. Giờ đây, thị trường thép thế giới đã ổn định hơn nhiều”, ông nói.

Narendran cho biết vào thời kỳ đỉnh cao, Trung Quốc xuất khẩu thép nhiều hơn Ấn Độ. Xuất khẩu thép của Trung Quốc kể từ đó đã giảm một nửa xuống còn khoảng 60 triệu tấn mỗi năm và có thể giảm hơn nữa khi nước này theo đuổi mục tiêu phát thải carbon ròng của mình.

Trong 10 năm tới, giá thép sẽ ở mức cao hơn nhiều so với 10 năm qua.

TV Narendran, Giám đốc điều hành của Tata Steel

Và “lần đầu tiên sau nhiều năm” nhu cầu thép không bị thúc đẩy bởi Trung Quốc, Narendran nói. Ông lưu ý rằng Hiệp hội Thép Thế giới dự kiến ​​tăng trưởng tiêu thụ thép trong năm nay sẽ đến từ các quốc gia khác ngoài Trung Quốc.

“Với việc thế giới đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đặc biệt là phương Tây,  nhu cầu thép đang tăng cao”, ông nói thêm.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng trị giá hơn 1.000 tỷ USD.

Về phía nguồn cung, chi phí đầu vào đang ở “mức cao lịch sử” do giá than. Tuy nhiên, giá quặng sắt đã suy yếu và sẽ giao dịch trong khoảng 100 - 120 USD/tấn trong dài hạn, ông nói. Cả than và quặng sắt đều là nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất thép.

Ông nói, giá thép cũng có thể bị đẩy lên do chi phí carbon ngày càng tăng ở châu Âu.

GIA KIỆT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương