Giám đốc điều hành Lazada Singapore nhìn lại một thập kỷ mua sắm trực tuyến: 'Chúng tôi cần phải phù hợp với địa phương'

Đánh dấu cột mốc 10 năm tiên phong đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Thương mại Điện tử (TMĐT) tại Đông Nam Á. Giám đốc điều hành của Lazada Singapore chia sẻ về cách thúc đẩy làn sóng thương mại điện tử nhưng vẫn phù hợp với nhu cầu và mong muốn của cộng đồng địa phương.

Loh Wee Lee nhớ lại khoảng thời gian khi thương mại điện tử còn ở giai đoạn sơ khai. Quay trở lại đầu những năm 2000, anh ấy đang học tại Đại học Cornell ở ngoại ô New York. "Không phải lúc nào chúng tôi cũng tìm được thứ mình muốn. Tôi đã chia sẻ công bằng của mình về việc mua sắm trên Amazon, eBay và Overstock.com để tìm những giao dịch tuyệt vời khi còn là sinh viên. Tôi thấy người mua thuận tiện như thế nào khi tiếp cận người bán và hàng tồn kho từ khắp nước Mỹ".

Trở lại Đông Nam Á, phải đến những năm 2010, thương mại điện tử mới bắt đầu phát triển. Vườn ươm công nghệ của Đức Rocket Internet đã tham gia vào khu vực với một số liên doanh thương mại điện tử, Zalora, Foodpanda và Lazada vào năm 2012. Công ty này hiện thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Alibaba, và có mặt tại Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

loh_wee_lee_lazada_singapore.jpg
Loh Wee Lee, Giám đốc điều hành của Lazada Singapore. Ảnh: Kelvin Chia

Lazada đã phát triển từ một nền tảng thương mại điện tử non trẻ trở thành một trong những công ty hàng đầu ở Đông Nam Á. Kể từ khi thành lập, nó hiện có 150 triệu khách hàng và 1 triệu người bán đang hoạt động trên nền tảng trên khắp khu vực.

Ở Singapore, khách hàng có thể mua bất cứ thứ gì từ trang web, từ hàng tạp hóa đến sản phẩm điện tử, đồ gia dụng và vâng, cả phiếu mua hàng trà bong bóng.

Loh gia nhập Lazada Singapore cách đây 4 năm sau khi đảm nhiệm nhiều vai trò quản lý cấp cao khác nhau trong các công ty niêm yết tại Singapore. Ông cũng từng là cố vấn của McKinsey & Company.

Ông nói: “Tôi xuất thân từ nền tảng tài chính doanh nghiệp, nhìn vào sự tăng trưởng và thương mại điện tử chắc chắn là một ngành phát triển nhanh. Là một người Đông Nam Á, sinh ra và lai tạo là người Singapore, tôi nghĩ tham gia Lazada sẽ là một cách thú vị để tôi đóng góp vào hệ sinh thái địa phương và khu vực.”

Trước khi Loh được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Lazada Singapore vào tháng 12/2021, ông là Chánh văn phòng kiêm Giám đốc văn phòng CEO tại Lazada Group và Lazada Indonesia, nơi ông đã làm việc trong hai năm.

Hiện đã trở về quê hương của mình, CEO người Singapore đầu tiên của Lazada Singapore có tầm nhìn rõ ràng về chi nhánh địa phương của gã khổng lồ thương mại điện tử. Ông nói: “Chúng tôi cần phải phù hợp với địa phương. “Từ quan điểm của người tiêu dùng, chúng tôi có thể phục vụ cộng đồng địa phương tốt nhất như thế nào?”

Thật vậy, Singapore là nơi giao thoa của nhiều nền văn hóa. Ngoài việc tổ chức các chiến dịch bán hàng kết hợp với các lễ kỷ niệm như Tết Nguyên Đán, lễ Hari Raya, lễ hội Deepavali và lễ Giáng sinh, nền tảng này cũng kỷ niệm các sự kiện quan sát khác của Singapore.

Loh cho biết: “ Vào ngày 15/2, Lazada Singapore là nền tảng thương mại điện tử duy nhất ở Singapore kỷ niệm Ngày Quốc phòng Toàn diện với một biểu ngữ trang trọng trên nền tảng của chúng tôi. Đó là một lời nhắc nhở rằng chúng tôi đang ở đây, chúng tôi có liên quan và chúng tôi cần phải gắn bó với hệ sinh thái”.

loh_wee_lee_lazada_singapore_ceo.jpg
Dù mới ngồi vào ghế CEO nhưng Loh đã gắn bó với Lazada từ năm 2018. Ảnh: Kelvin Chia

Về điều làm cho nền tảng này độc đáo ở Singapore, Loh cho biết phạm vi cộng đồng địa phương mà nó cần tham gia là “độc đáo hơn một chút đối với Singapore, bởi vì sự thiết lập mang tính quốc tế của chúng tôi”.

“Thực tế là thú vị, nhân viên của chúng tôi đại diện cho khách hàng mà chúng tôi phục vụ. Trong đội của tôi, chúng tôi có người Pháp, Ý, Indonesia và Hàn Quốc và sự đa dạng này là điều tôi muốn duy trì”, Loh nói thêm.

Tin rằng “thực phẩm là con đường dẫn đến trái tim”, văn phòng của Loh tại tòa nhà Lazada One mới khai trương có đủ loại đồ ăn nhẹ từ khắp nơi trên thế giới, có nguồn gốc từ RedMart. Anh ấy mô tả nó như một buổi giới thiệu các dịch vụ của RedMart, được cung cấp cho các đồng nghiệp và khách của anh ấy trong các cuộc họp.

“Tôi tiếp tục thử nhiều loại đồ ăn nhẹ thú vị được cung cấp trên RedMart… Tôi có thể thử và ăn nhiều loại đồ ăn nhẹ này từ các nhà bán buôn quốc tế của chúng tôi, một số trong số đó là độc quyền của Lazada,” ông nói.

Đại dịch đã mang lại cho việc áp dụng thương mại điện tử một sự thúc đẩy chưa từng có, mà Lazada hy vọng sẽ tiếp tục xây dựng.

Theo Nghiên cứu về Người tiêu dùng Kỷ niệm 10 năm Lazada mới được công bố, thương mại kỹ thuật số đã trở thành một phương tiện tiện lợi hàng ngày ở Singapore. 70% người được hỏi coi mua sắm trực tuyến là không thể thiếu trong thói quen của họ, với 46% nói rằng mua sắm trực tuyến trở nên quan trọng đối với họ trong hai năm qua.

loh_wee_lee_ceo_lazada_singapore.jpg

Trong lĩnh vực này, Lazada đã thu hút thêm nhiều người bán và thương hiệu trên nền tảng của mình, vừa là một cách để liên tục làm phong phú trải nghiệm của khách hàng, vừa để giúp nhiều người bán hơn bắt tay vào hành trình số hóa của họ.

Loh cho biết: “Từ quan điểm của những người bán hàng của chúng tôi, nhiều người trong số họ đã phải đối mặt với những thách thức trong thời gian này với việc thiếu vắng khách hoặc giao thông. Chúng tôi đã giúp nhiều người bán cũng như các thương hiệu bằng cách giới thiệu họ vào nền tảng của chúng tôi để phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ. "

Vào tháng 6/2021, Lazada hợp tác với Enterprise Singapore để cung cấp Gói tăng cường thương mại điện tử cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) địa phương và các thương hiệu chưa số hóa và chuyển sang trực tuyến.

Họ cũng đang hỗ trợ cho vay đối với những người bán hàng rong và các thương gia ở trung tâm HDB. Vào tháng 2/2022, nó đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với khu vực bầu cử Radin Mas để giúp các thương gia và người bán hàng rong bán hàng hóa và dịch vụ của họ trên một trang chuyên dụng mới. Sự hợp tác này cũng sẽ giúp Lazada hướng dẫn các chủ gian hàng của Radin Mass về cách tương tác với khách hàng trẻ tuổi thông qua các công nghệ mới như phát trực tiếp.

Để hỗ trợ thêm cho các thương hiệu và người bán trên hành trình thương mại điện tử của họ, Lazada thực hiện một chương trình ươm tạo nội bộ nhằm trang bị cho người bán những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết để thành công trong bối cảnh thương mại điện tử.

Một số thương hiệu địa phương đã được hưởng lợi từ chương trình này bao gồm thương hiệu tã giấy Rascal & Friends, cửa hàng mì Fishball Story và công ty điện tử PRISM +.

Sau này đã gắn bó với Lazada từ khi bắt đầu hành trình và hiện đang mở rộng trong khu vực.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương