Liên quan đến bệnh nhân 243: Cách ly 63 người ở Bệnh viện phụ sản, 1000 hộ dân ở Mê Linh

Các đơn vị chức năng đã tiến hành cách ly các diện thuộc tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc có liên quan đến bệnh nhân 243.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hà - Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, 63 nhân viên y tế của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã được đưa đi cách ly vì có liên quan đến bệnh nhân 243, trong đó có 17 người thuộc F1, 46 người thuộc F2. 

TS Thu Hà cho biết, bệnh nhân đưa người nhà đi khám tại đây vào ngày 4/4, nhưng thời điểm này đã qua 14 ngày kể từ ngày đến Bệnh viện Bạch Mai nên khi khai báo điền vào ô "không". Bệnh viện đã cho vào viện bình thường. Ngày 5/4, bệnh nhân quay lại Bệnh viện Phụ sản một lần nữa. Cho đến 6/4, bệnh nhân phát hiện dương tính Covid-19.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bố trí 3 vòng giám sát tại 4 sảnh
Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bố trí 3 vòng giám sát tại 4 sảnh

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội đã có mặt tiến hành phun khử khuẩn theo đúng quy định phòng bệnh, tuy nhiên không có chuyện phong tỏa bệnh viện, thông tin 80 y bác sĩ cách ly là chưa chính xác. 

Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, nếu 17 người F1 âm tính thì vẫn phải cách ly tại cơ sở 2, số người thuộc F2 cách ly tại nhà. 

Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho biết để kiểm soát dịch, Bệnh viện đã có 3 vòng giám sát tại 4 sảnh trước khi vào khám. Nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà phải khai báo y tế và đo thân nhiệt, sát khuẩn tay rồi mới được vào. Các trường hợp nghi ngờ sẽ được hỗ trợ đưa đến phòng khám bố trí riêng để phân luồng khám và điều trị theo phân cấp.

Bệnh viện còn tính phương án dùng cơ sở 2 nếu có bệnh nhân nguy cơ cao hoặc sản phụ nhiễm nghi nhiễm Covid-19 để ngăn ngừa lây nhiễm chéo và tránh quá tải cho cơ sở 1. 

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã đề xuất với thành phố và Sở Y tế Hà Nội về việc triển khai cơ sở 2 thành cơ sở cách ly hoàn toàn với cơ sở 1. Cơ sở 2 với sức chứa vào khoảng 100-150 giường thì rất phù hợp trong thời điểm hiện nay.

Ngoài ra vì bệnh nhân 234 cư trú tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Huyện Mê Linh nên ngày 6/4, UBND huyện Mê Linh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng lập tức triển khai các biện pháp khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện tiến hành điều tra lập danh sách những người tiếp xúc gần F1 và F2 trên địa bàn.

Hiện có 41 trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly, các trường hợp F2 cách ly tại nhà. 

  Khử khuẩn phòng dịch Covid-19 tại huyện Mê Linh.

Khử khuẩn phòng dịch Covid-19 tại huyện Mê Linh.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh yêu cầu thành lập ngay các chốt cách ly toàn bộ xóm Bàng – xã Mê Linh để khoanh vùng ổ dịch. Đảm bảo công tác an sinh xã hội cho người dân trong khu vực ổ dịch và người dân trên địa bàn xã. 

Bên cạnh đó, lực lượng công an, y tế địa phương tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân để có biện pháp xử lý; tổ chức phun thuốc khử khuẩn thôn Hạ Lôi...

Thanh Mai

Khám phá 'từ A đến Z' chuỗi thương hiệu sẽ có mặt tại NovaWorld Ho Tram

Khám phá 'từ A đến Z' chuỗi thương hiệu sẽ có mặt tại NovaWorld Ho Tram

Chuỗi thương hiệu trong nước và quốc tế về ẩm thực, thời trang, cửa hàng tiện lợi… tại dự án NovaWorld Ho Tram trở thành điểm dừng chân thú vị sau giãn cách.