Mang đồ cũ đến đổi để được spa miễn phí

Đó là câu chuyện của tiệm spa đặc biệt mang tên Nắng thảo mộc (Q.Tân Bình, TP.HCM) của chị Du My sống tại. Bạn chỉ cần mang đồ cũ hoặc pin cũ đến để đổi lấy những suất spa miễn phí.

Mua sắm giá 0 đồng

Vào thứ 4 và thứ 5 hàng tuần, bạn chỉ cần đem những thứ không còn sử dụng trong nhà như đồ cũ, sách vở, đồ chơi, lương thực, thực phẩm kèm với những viên pin đã qua sử dụng đến 133-135 Tân Sơn, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM để đổi lấy một suất spa hoàn toàn miễn phí.

Người dân đã mang pin cũ đến tiệm spa
Người dân đã mang pin cũ đến tiệm spa

Bước vào tiệm spa, đập vào mắt là một chiếc thùng gỗ đặt ngay trước cửa, được trang trí rất đẹp với dòng chữ “Thùng đựng pin cũ”. Kế bên là tấm bảng ghi rõ nơi đây tiếp nhận pin cũ, đi spa không cần tiền, rau củ miễn phí và shopping 0 đồng.

Spa này dành cho những bà mẹ có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi spa. Chị Du My trích 1/3 lợi nhuận kinh doanh để duy trì hoạt động này.

Đồ cũ sẽ được Du My giặc ủi cẩn thận, xếp ngay ngắn và dành một căn phòng như “siêu thị nhỏ” để các mẹ có nhu cầu đến mua sắm với gia 0 đồng. Mỗi lần mua sắm, các mẹ chỉ được chọn từ 20-30 món đồ.

Những món đồ cũ được giặc ủi, xếp cẩn thận gửi đến các mẹ có nhu cầu
Những món đồ cũ được giặc ủi, xếp cẩn thận gửi đến các mẹ có nhu cầu

Và để hạn chế tối đa việc sử dụng túi nylon thải ra môi trường, khách đến shopping phải đem theo túi giấy, túi vải hoặc túi nylon tái sử dụng để đựng đồ. Nếu khách hàng lỡ quên mang thì vui lòng đựng đồ trong cốp xe hoặc "quay lại vào lần sau".

Theo chị Du My, shopping 0 đồng ra đời là để hỗ trợ cho những mẹ có hoàn cảnh khó khăn bớt đi một phần gánh nặng kinh tế khi phải sắm sửa cho em bé tương lai, cho gia đình nhỏ của mình. 

Chị Du My chia sẻ lý do: “Pin chứa lượng kim loại nặng rất lớn như chì, thủy ngân…, nếu thải ra môi trường nó sẽ ngấm vào đất, nguồn nước và gây tác hại cực kì nguy hiểm đến con người. Trước đây, tôi hay thu gom pin cũ ở nhà để giao nạp lại cho những nơi xử lí, nhưng chỉ một tôi thì chưa đủ nên nghĩ cách để mọi người cùng mình thu gom pin cũ.

Tôi tin nhiều người có thói quen không bỏ những thứ nguy hại ra môi trường xung quanh thì cuộc sống này sẽ xanh sạch và bớt ô nhiễm hơn. Đồ cũ cũng vậy, nếu bỏ đi thì sẽ rất phí vì nhiều người ngoài xã hội cần chúng và tôi chỉ là nơi kết nếu giữa người cho và nhận”.

Số pin cũ sẽ được chị Du My mang đến các điểm thu gom, xử lí.

Chị Du My thường xuyên có nhiều hoạt động gắn với môi trường
Chị Du My thường xuyên có nhiều hoạt động gắn với môi trường

Ngoài ra cửa tiệm của chị Du My còn có quầy rau củ quả miễn phí. Đó cũng là những món thực phẩm rau củ quả sạch được trồng tại nhà, mọi người sẽ mang đến trao đổi cùng nhau. Tiệm rau củ miễn phí xuất phát từ việc chị có một vườn rau nhỏ trồng tại nhà và sử dụng không hết nên muốn trao đổi thực phẩm sạch cùng mọi người.

Trong tiệm spa, còn có một góc trưng bày sách, bạn có thể đến đây đọc và trao đổi những cuốn sách mà mình thích.

Sống xanh vì thấy bụng cá voi đầy rác thải

Du My chia sẻ trong sinh hoạt hàng ngày, chị không bao giờ dùng dầu gội, dầu tắm hay sữa rửa mặt công nghiệp. Chị chỉ dùng sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên. 

Ngay cả giặc đồ, rửa chén hay lau nhà chị cũng không dùng xà phòng mà tự tay chế tạo enzim bồ hòn để dùng cho việc giặt giũ vệ sinh nhà cửa.

Bằng những hành động nhỏ, Du My hi vọng người dân sẽ có ý thức bảo vệ môi trường sống
Bằng những hành động nhỏ, Du My hi vọng người dân sẽ có ý thức bảo vệ môi trường sống

Đi chợ, chị luôn mang giỏ và hộp để đựng thực phẩm, hạn chế tối đa việc dùng bao nylon. Biếu hay tặng ai đó thứ gì chị đều dùng hoàn toàn bằng túi giấy…

My Du cho biết: “Thói quen tiêu dùng của tôi thay đổi khi tôi vô tình xem clip về môi trường trong đó hình ảnh chú cá voi chết và trong bụng chứa đầy rác thải nhựa. Tôi đã nghĩ môi trường sống mình sẽ ra sao nếu cứ tiếp tục thải bao nilong ra mô trường.

Tôi đã thay đổi mọi thói quen sinh hoạt hằng ngày lẫn việc kinh doanh của mình. Ngay cả việc dạy con cái, tôi cũng hướng chúng đến lối sống xanh bảo vệ môi trường. Những việc thu gom pin cũ, không sử dụng bao ni long, tái sử dụng đồ cũ là cách tôi dạy con tôi bảo vệ môi trường hiệu quả nhất”.

Điều kiện để đi spa không cần tiền:

+ Những xuất spa miễn phí dành riêng cho những ai có hoàn cảnh khó khăn.

+ Ngày trao đổi sẽ diễn ra trong 2 ngày thứ 4, 5 hằng tuần, từ 10h sáng đến trước 6h chiều.

+ Khách vui lòng gọi điện đặt lịch hẹn trước tại nangthaomoc.vn.

+ Mỗi khách hàng chỉ được spa miễn phí tối đa 3 tháng/lần. 

VIÊN VIÊN

theo Tin 24h